Hoàng Anh Gia Lai giải trình khoản nợ khó thu gần 2.600 tỷ đồng tại nhóm An Phú

Công ty kiểm toán đưa ra ý kiến ngoại trừ liên quan đến khoản phải thu ngắn hạn và dài hạn của Hoàng Anh Gia Lai tại nhóm An Phú với tổng giá trị gần 7.595 tỷ đồng. Trong đó, kiểm toán viên nhấn mạnh chưa đủ bằng chứng để xác định khả năng thu hồi số nợ 2.593 tỷ đồng.
Hoàng Anh Gia Lai nói gì khi bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục? Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị nghi ngờ “khả năng hoạt động liên tục” Hoàng Anh Gia Lai của bầu Đức bị phạt và truy thu thuế gần 11 tỷ đồng

Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã CK: HAG) vừa có văn bản gửi Ủy ban chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK TP HCM tiếp tục giải trình ý kiến ngoại trừ trong báo cáo tài chính hợp nhất đã được kiểm toán năm 2018. Tại văn bản này, Hoàng Anh Gia Lai giải trình thêm về ý kiến ngoại trừ mà kiểm toán đưa ra liên quan đến công nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn từ các bên liên quan của Công ty CP Đầu tư bất động sản An Phú (nhóm An Phú).

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán của Hoàng Anh Gia Lai, tại thời điểm cuối năm 2018, khoản phải thu ngắn và dài hạn từ các bên liên quan đến Công ty CP Đầu tư bất động sản An Phú là khoảng 7.595 tỷ đồng. Tuy nhiên, phía kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ do không thể thu thập đủ bằng chứng thích hợp để xác định khả năng thu hồi 2.593 tỷ đồng trong số đó.

Theo giải trình của Hoàng Anh Gia Lai, về số dư chưa xác định chắc chắn khả năng thu hồi, tập đoàn đánh giá đủ khả năng thu hồi. Tuy nhiên do bị giới hạn phạm vi nên kiểm toán viên không thể kiểm tra được hết và đánh giá đầy đủ khả năng thu hồi trên và đưa ra ý kiến ngoại trừ với số phải thu hơn 2,593 tỷ đồng.

hoang anh gia lai giai trinh khoan no kho thu gan 2600 ty dong tai nhom an phu
Kiểm toán viên nhấn mạnh chưa đủ bằng chứng để xác định khả năng thu hồi số nợ 2.593,2 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Hoàng Anh Gia Lai cũng nhận định rằng tổng số dư các khoản công nợ phải thu ngắn hạn và dài hạn của nhóm An Phú và tổng số ý kiến ngoại trừ về việc xác định khả năng thu hồi trên ý kiến kiểm toán tại thời điểm ngày 31/12/2018 đã có sự cải thiện rõ rệt.

Theo đó, kết thúc năm 2018, tổng công nợ phải thu của nhóm An Phú giảm từ 10.570 tỷ đồng xuống còn 7.595 tỷ đồng. Hơn nữa, khoản ngoại trừ về việc xác định khả năng thu hồi trên ý kiến kiểm toán cũng giảm từ 4.023 tỷ đồng xuống 2.593 tỷ đồng.

Trước đó, cũng giải trình về vấn đề này tại văn bản gửi cơ quan quản lý chứng khoán, Hoàng Anh Gia Lai lý giải là do các bên liên quan này đang vận hành nhiều dự án kinh doanh khá đa dạng như bất động sản, trồng trọt, chăn nuôi với khối tài sản đa dạng, trong đó nhiều dự án đang trong giai đoạn đầu tư xây dựng cơ bản nên chưa tạo ra lợi nhuận và dòng tiền thặng dư, rất khó khăn cho việc xác định giá trị tài sản và dòng tiền trả nợ cho tập đoàn.

hoang anh gia lai giai trinh khoan no kho thu gan 2600 ty dong tai nhom an phu
Kết thúc năm 2018, tổng công nợ phải thu của nhóm An Phú giảm từ 10.570 tỷ đồng xuống còn 7.595 tỷ đồng.

"Chúng tôi tin rằng khi các dự án kinh doanh của các bên liên quan này đi vào vận hành thương mại và có lợi nhuận thì việc đánh giá khả năng thu hồi nợ phải thu sẽ trở nên dễ dàng hơn và kiểm toán viên sẽ có đủ thông tin để đưa ra ý kiến chấp nhận toàn bộ", Hoàng Anh Gia Lai nhận định.

Như thông tin chúng tôi đã đưa, tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán, Công ty kiểm toán E&Y cũng tiếp tục nhấn mạnh sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ đáng kể về khả năng hoạt động liên tục của tập đoàn. Theo đó, kiểm toán viên cho biết, tính đến ngày 31/12/2018, Hoàng Anh Gia Lai còn lỗ lũy kế hơn 36 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 6.569 tỷ đồng. Đồng thời, Hoàng Anh Gia Lai cũng vi phạm một số điều khoản của khoản vay và trái phiếu trong báo cáo hợp nhất năm 2018.

Trong văn bản giải trình gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở GDCK TP HCM, giải trình về vấn đề này, Hoàng Anh Gia Lai cho biết, khoản lỗ lũy kế của tập đoàn phát sinh do trong năm 2018, có phát sinh các nghiệp vụ liên quan đến giao dịch vốn trong nội bộ tập đoàn với các cổ đông không kiểm soát gây ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận sau thuế chưa phân phối luỹ kế.

Cụ thể, vào ngày 9/3/2018, Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế HAGL (HNG) – công ty con của Hoàng Anh Gia Lai, đã hoàn tất việc phát hành 119,7 triệu cổ phiếu cho các cổ đông không kiểm soát. Chênh lệch giữa giá trị ghi sổ tương ứng với phần sở hữu giá trị tài sản thuần của tập đoàn trong HNG trước và sau khi phát hành cổ phiếu nói trên là 268,7 tỷ đồng đã được ghi nhận giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất.

Vào ngày 16/3/2018, Hoàng Anh Gia Lai mua 76,93 triệu cổ phiếu của Hưng Thắng Lợi Gia Lai (chiếm 98% sở hữu) mà Hưng Thắng Lợi đang nắm giữ 5,64% cổ phần HNG. Chênh lệch giữa giá phí đầu tư thêm và giá trị ghi sổ tương ứng với phần sở hữu giá trị tài sản thuần của Hoàng Anh Gia Lai trong HNG vào ngày giao dịch là 157 tỷ đồng đã được ghi nhận tăng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất.

Vào ngày 31/3/2018, HNG mua thêm 6 triệu cổ phiếu của Hoàng Anh Gia Lai từ Công ty CP Chăn nuôi Gia Lai. Chênh lệch giữa giá phí đầu tư thêm và giá trị ghi sổ tương ứng với phần sở hữu giá trị tài sản thuần của Hoàng Anh Gia Lai trong ADM vào ngày giao dịch là 169,1 tỷ đồng đã đươc ghi nhận giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất.

Đến giữa tháng 9/2018, Hoàng Anh Gia Lai mua thêm 24 triệu cổ phiếu trong HNG từ Công ty CP Phát triển Nhà Hoàng Anh, công ty liên kết của tập đoàn. Chênh lệch giữa giá phí đầu tư thêm và giá trị ghi sổ tương ứng với phần sở hữu giá trị tài sản thuần của tập đoàn trong HNG vào ngày giao dịch là 207,2 tỷ đồng đã được ghi nhận giảm lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên bảng cân đối kế toán hợp nhất.

Theo Hoàng Anh Gia Lai, trong 6.569 tỷ đồng chênh lệch nợ ngắn hạn và tài sản ngắn hạn có khoản nợ trái phiếu chuyển đổi trị giá 2.217 tỷ đồng, theo thoả thuận, trái chủ là Thaco cam kết sẽ chuyển đổi gói trái phiếu này thành vốn vào ngày đáo hạn 3/8/2019. Số chênh lệch còn lại sẽ được Hoàng Anh Gia Lai dùng nguồn thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh để bổ sung.

Về vấn đề vi phạm một số điều khoản của khoản vay và trái phiếu tại các ngân hàng: VPBank, BIDV - chi nhánh Gia Lai, Bình Định; Sacombank - chi nhánh Gia Lai; Bình Định... Hoàng Anh Gia Lai cho biết, tại thời điểm lập báo cáo tài chính, tập đoàn đã được một số ngân hàng xác nhận không thu nợ trước hạn đối với các khoản vay bị vi phạm và cũng đang tiếp tục làm việc với các ngân hàng còn lại về việc điều chỉnh các điều khoản đã vi phạm của các hợp đồng vay và tài sản thế chấp liên quan.

Bên cạnh đó, trong năm 2018, Hoàng Anh Gia Lai đã ký thoả thuận hợp tác chiến lược với Thaco để đầu tư vào mảng nông nghiệp và bất động sản. Theo đó, Thaco cam kết sẽ thu xếp cơ cấu lại các khoản nợ vay (khoảng 14.000 tỷ đồng); huy động vốn đầu tư vào việc chăm sóc diện tích trồng cây ăn trái đã có; phát triển và mở rộng diện tích trồng cây ăn trái (dự kiến trong hai năm 2019 và 2020 sẽ tăng diện tích lên khoảng 30.000 ha với các loại cây như chuối, thanh long, bưởi da xanh…); đầu tư trồng 5.000 ha cây dược liệu phục vụ chiết xuất và chế biến nguyên liệu cung ứng cho các công ty dược liệu, sản xuất các loại thực phẩm chức năng và thức uống; và tiếp tục cùng đầu tư giai đoạn 2 của dự án Myanmar.

Ngoài ra, vào ngày 24/3/2019, Thaco và Hoàng Anh Gia Lai ký thêm phụ lục hợp đồng của thoả thuận đầu tư và hợp tác toàn diện này. Theo đó, Thaco sẽ tiếp tục hợp tác với Hoàng Anh Gia Lai trong lĩnh vực nông nghiệp, mở rộng thêm diện tích trái cây, đồng thời hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực chế biến trái cây để xuất khẩu, hứa hẹn mang về nguồn thu lớn.

Văn Huy
Phiên bản di động