Hoàn thiện hạ tầng, đưa huyện Bình Xuyên sớm trở thành thị xã

Là địa phương có kết quả thu hút đầu tư phát triển công nghiệp hàng đầu của tỉnh, bám sát quy hoạch của tỉnh mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đến nay, huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đang tiếp tục hoàn việc lập chương trình phát triển đô thị tổng thể, toàn diện, làm cơ sở để tiếp tục chỉnh trang cảnh quan, đầu tư hoàn thiện hạ tầng, sớm trở thành thị xã trong thời gian tới.
Hội doanh nghiệp Bình Xuyên: Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển Giải bóng đá Công an huyện Bình Xuyên 2024 kết thúc thành công tốt đẹp Huyện Bình Xuyên kết luận vụ tố cáo "giáo viên phải lao động trong giờ dạy"
Hạ tầng đô thị Bình Xuyên ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại.
Hạ tầng đô thị Bình Xuyên ngày càng được đầu tư đồng bộ, hiện đại.

Với vị trí đắc địa nằm giữa 2 đô thị lớn là thành phố Vĩnh Yên và Phúc Yên, huyện Bình Xuyên phát huy lợi thế, đẩy mạnh công tác quy hoạch gắn với xây dựng đô thị văn minh, phấn đấu đến năm 2025 địa phương đủ tiêu chí trở thành thị xã.

Đồ án quy hoạch chung đô thị Bình Xuyên đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt. Đây là tiền đề quan trọng để phát triển đô thị Bình Xuyên theo mô hình đa trung tâm, phát triển đô thị trên cơ sở mạng lưới các đường trục chính, kết hợp các trục liên kết các khu chức năng đô thị; phân bổ dựa theo chuỗi, điểm, cụm, khu vực, hành lang phát triển, tận dụng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Cùng với đó, với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Bình Xuyên, diện mạo đô thị của địa phương đã có những đổi thay mang tính đột phá và toàn diện. Quan điểm xuyên suốt của huyện là phát triển đô thị phải bảo đảm sự cân đối giữa các khu vực; tập trung vào khu vực nội thị với tổ chức không gian khoa học, đồng bộ, hiện đại; gắn kết chặt chẽ, hài hòa giữa đô thị với khu vực nông thôn.

Công nhân Công ty Solum vina Khu Bá Thiện 2 đang sản xuất
Công nhân Công ty Solum vina Khu Bá Thiện 2 hoạt động sản xuất

Mục tiêu phát triển đô thị phải phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ phát triển KT-XH của huyện và tỉnh; đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội thích hợp; nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống và văn minh đô thị; bảo vệ và cải thiện môi trường sống, bảo đảm quốc phòng, an ninh; sử dụng hiệu quả, tiết kiệm, hợp lý đất đai theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trong phát triển đô thị.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bình Xuyên cho biết, Đồ án quy hoạch chung đô thị Bình Xuyên đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt là tiền đề quan trọng để địa phương phát triển đô thị theo mô hình đa trung tâm, phát triển đô thị trên cơ sở mạng lưới các đường trục chính, kết hợp các trục liên kết các khu chức năng đô thị; phân bổ dựa theo chuỗi, điểm, cụm, khu vực, hành lang phát triển, tận dụng hệ thống hạ tầng giao thông đô thị.

Mục tiêu chung phát triển khu vực nội thị Bình Xuyên gồm 9 khu vực đơn vị hành chính cấp xã gồm Gia Khánh, Hương Canh, Thanh Lãng, Thiện Kế, Sơn Lôi, Tam Hợp, Tân Phong, Bá Hiến và Đạo Đức; khu vực ngoại thị gồm 4 khu vực đơn vị hành chính gồm Quất Lưu, Phú Xuân, Trung Mỹ và Hương Sơn.

Khu du lịch sinh thái Sân golf Thanh Lanh tại xã Trung Mỹ
Khu du lịch sinh thái Sân golf Thanh Lanh tại xã Trung Mỹ

Đồng thời phát triển đô thị Bình Xuyên trở thành một phần hành lang kinh tế động lực phía Đông Nam của tỉnh; liên kết các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn huyện với các khu vực kinh tế Phúc Yên, Yên Lạc, Vĩnh Tường và các tỉnh lân cận. Phát triển đô thị Bình Xuyên trở thành một phần vùng đô thị, công nghiệp trung tâm của tỉnh; tập trung phát triển các lĩnh vực công nghiệp, đô thị, dịch vụ, du lịch; trọng điểm là phát triển công nghiệp công nghệ cao.

Từng bước xây dựng đô thị Bình Xuyên trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ trọng điểm của khu vực, UBND huyện đang tập trung chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương rà soát công tác lập quy hoạch xây dựng đô thị và thực hiện đầu tư xây dựng phát triển đô thị theo quy hoạch. Hoàn thiện các tiêu chí đô thị loại IV và phát triển cơ sở hạ tầng các khu vực dự kiến thành lập phường.

Huyện xác định danh mục lộ trình triển khai xây dựng các khu vực phát triển đô thị bao gồm các khu vực phát triển mới, mở rộng, cải tạo, bảo tồn, tái thiết... cho từng giai đoạn 5 năm và ưu tiên các giai đoạn của quy hoạch chung đô thị đã được phê duyệt.

Trong đó, huyện sẽ cụ thể hóa các chỉ tiêu phát triển đô thị cần đạt được cho từng năm, giai đoạn 5 năm phù hợp quy hoạch chung đô thị và kế hoạch phát triển KT-XH. Đánh giá, tổng hợp nhu cầu phát triển về quy mô đất đai, dân số, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị và cơ sở hạ tầng phục vụ mục tiêu phát triển KT- XH.

Diện mạo đô thị huyện Bình Xuyên ngày một khởi sắc.
Diện mạo đô thị huyện Bình Xuyên ngày một khởi sắc.

Đồng thời, huyện cũng lập danh mục các dự án đầu tư phát triển đô thị gồm quy mô dự án, dư kiến kinh phí, nguồn vốn và thời gian thực hiện làm cơ sở để bố trí nguồn vốn và huy động các thành phần kinh tế tham gia vào quá trình đầu tư xây dựng phát triển đô thị Bình Xuyên.

Thời điểm này, UBND huyện Bình Xuyên đã rà soát, đánh giá các tiêu chí hiện trạng trên toàn địa bàn và khu vực được xác định là vùng nội thị Bình Xuyên đến năm 2025 so với các tiêu chí phân loại đô thị loại IV.

Qua đó, hiện trạng đô thị Bình Xuyên đạt tổng điểm 86,41/100 theo quy định đánh giá điểm của các tiêu chuẩn của tiêu chí phân loại đô thị loại IV. Vì vậy, hiện trạng đô thị huyện Bình Xuyên đã đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV.

Hiện nay, huyện Bình Xuyên đang tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng 8 dự án công viên cây xanh. Trong đó, 1 dự án là khu công viên cây xanh trung tâm huyện Bình Xuyên, đã có quyết định cho phép chuẩn bị đầu tư; 1 dự án khu công viên cây xanh kết hợp sân thi đấu kéo song tại thị trấn Hương Canh đã có chủ trương đầu tư, đang triển khai thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư; 3 dự án đang triển khai thi công và 3 dự án đã thi công xong, đang quyết toán, bàn giao tài sản cho đơn vị quản lý sử dụng. Với 11 dự án đường giao thông, các dự án này đã được tỉnh quyết định đầu tư bằng 100% nguồn vốn của tỉnh và đang triển khai thực hiện các bước đầu tư, thi công.

Để trở thành thị xã theo đúng lộ trình đã đề ra, huyện Bình Xuyên đang tập trung nguồn lực đầu tư mở rộng kết cấu hạ tầng, xây dựng các không gian chức năng đô thị như quảng trường, công viên và các hạng mục công việc khác.

Cùng với đó, ưu tiên xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông, tạo sự liên thông, kết nối thuận tiện giữa các địa phương với các khu, cụm công nghiệp và giữa các nhà máy, các khu công nghiệp với nhau… Phấn đấu đến hết năm 2025, hoàn thành việc xây dựng đô thị công nghiệp gắn với du lịch, thương mại, dịch vụ hiện đại và văn minh.

Lê Sơn
Phiên bản di động