Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua

Cận kề 20/10, thị trường hoa tươi Hà Nội có phần ảm đạm hơn so với các năm trước. Sau cơn bão số 3, nhiều vựa hoa tươi miền Bắc chịu thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng lớn đến nhu cầu mua sắm hoa tươi cho ngày Phụ nữ Việt Nam. Tuy giá cao nhưng thị trường hoa tươi hiện tại vẫn rất nhộn nhịp.
Thị trường hoa, quà có phần "đuối sức" dịp 8/3 Đa dạng chủng loại hoa, quà dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Tranh 3D ghép từ hoa tươi

Nhiều đơn đặt hàng, vắng khách mua lẻ

Theo ghi nhận của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, các cửa hàng hoa tại nhiều tuyến phố như Văn Miếu, Núi Trúc, Hai Bà Trưng,... vẫn đang tất bật với nhiều lẵng hoa lớn. Tuy hoa nhiều là vậy, nhưng đa phần là đơn đặt hàng trước của các doanh nghiệp, đơn vị thân quen. Các chủ hàng hoa cho biết, lượng khách lẻ mua hàng đang dần sụt giảm theo từng mùa lễ năm 2024.

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Các mẫu hoa năm nay đẹp hơn, rực rỡ hơn thấy rõ khiến nhiều khách hàng sẵn sàng 'chi mạnh tay' hơn. Nhưng đồng thời nhu cầu mua bán hoa tươi các khách hàng ở mức thu nhập thấp hơn đang sụt giảm do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế và bão lũ

Anh Phùng Huy Trí, chủ hàng hoa Petals, cho biết: "Các doanh nghiệp luôn đặt hoa cho mỗi dịp lễ từ trước nhiều ngày. Các đơn hàng lớn này đủ để chúng tôi duy trì hoạt động và kiếm thêm một chút thu nhập. Nhưng đáng nói là lượng khách hàng đến xem hoa trực tiếp hay đặt hoa online có phần giảm hơn so với những năm trước".

Thị trường hoa tươi 20/10 năm 2024 phong phú và đa dạng hơn với các loại hoa trong nước và nhập khẩu. Giá hoa dao động từ 300.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/bó. Có thể thấy, giá hoa đã "đội" lên, tăng 100.000 đồng đến 300-400.000 đồng tùy từng loại hoa. Nhưng chất lượng hoa năm nay được nhiều chủ hàng hoa nhận xét đẹp hơn, đồng đều kích thước và không bị xỉn, héo úa nhanh.

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Chất lượng hoa hồng nhập khẩu tăng rõ rệt. Từng cánh hoa mịn màng và xếp lớp đều đặn, đồng bộ về kích thước nhưng giá cũng đã tăng hơn

Hoa hồng truyền thống Đà Lạt có giá từ 10.000 - 12.000 đồng/bông, hồng nhung Đà Lạt giá 18.000 - 20.000 đồng/bông, hướng dương giá từ 25.000 - 35.000 đồng/bông, hoa thanh liễu có giá 100.000 - 120.000 đồng/bó, hoa thược dược từ 120.000 - 150.000 đồng/bó…

Cùng với hoa truyền thống thì các loại hoa ngoại nhập năm nay tuy không có sự đổi mới về mẫu mã nhưng cũng khá được ưa chuộng. Giá của các mẫu này khá cao do chi phí vận chuyển cao, kèm theo các chi phí khác, đơn cử như: Hoa hồng baby giá 30.000 - 40.000 đồng/bông, hoa tulip giá 60.000 - 80.000 đồng/bông, hoa hồng Ecuador giá 100.000 - 120.000 đồng/bông, mẫu đơn nhập khẩu từ New Zealand giá từ 250.000 - 300.000 đồng/cành...

Cửa hàng hoa trên phố Núi Trúc của chị Trương Thị Yến và chồng - anh Trần Văn Lập đã tất bật trong 1 tuần trở lại đây. Các doanh nghiệp quen đã đặt hàng số lượng lớn với các lẵng hoa size bự khiến anh Lập, chị Yến không ngơi tay tuốt lá, cắm hoa để kịp trả hàng cho khách.

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Chị Trương Thị Yến gấp rút hoàn thành lẵng hồng tím theo đơn khách đặt trước

Vừa cắm hoa, chị Yến vừa chia sẻ: "Năm nay 20/10 vào Chủ nhật nên các đơn vị đã đặt trước hoa để kịp tặng chị em cho dịp lễ. Vợ chồng mình tuy tất bật hơn ngày thường nhưng cũng rất vui vì mỗi dịp lễ là một mùa 'thu hoạch' đáng kể. Năm nay giá nhập hoa tăng nên mình cũng khá 'chùn tay' khi nhập. Đáng mừng là chất lượng hoa rất ấn tượng, mẫu hoa lên kệ bắt mắt khiến khách hàng dễ 'mở hầu bao' hơn. Giá cả leo thang có phần khiến người tiêu dùng bớt nhu cầu chi tiêu cho hoa, may mắn là vẫn có nhiều khách thân quen ủng hộ để hai vợ chồng tiếp tục duy trì kinh doanh. Những ngày này, lúc nào mình và nhân viên cũng phải sẵn sàng để đi nhập hoa mới để đáp ứng nhu cầu khách hàng".

Anh Trần Văn Lập nói: "Cửa hàng mình lựa chọn hoa 'nóng', nghĩa là nhập hoa theo đường máy bay, hạn chế hàng hoa theo container lạnh. Hoa tươi vừa cắt từ vườn nhập về trong ngày khiến chất lượng hoa được đảm bảo tốt hơn. Khách lẻ tuy ít nhưng thường là những khách 'chịu chi', đặt các mẫu hoa lớn đắt tiền. Năm nay vợ chồng mình có thể 'lấy chất lượng để bù số lượng', đảm bảo nguồn thu nhập ổn định trong mùa lễ 20/10. Hiện cả hai vẫn đang hoạt động hết công suất để trả hàng cho khách và đưa ra nhiều mẫu mã hoa đẹp, thu hút khách lẻ trong những ngày tới".

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Anh Trần Văn Lập cẩn thận trao hoa cho nhân viên vận chuyển đến tay khách hàng

Nhiều lựa chọn đa dạng khác

Ngoài hoa tươi, sen đá, cúc bất tử, hoa sáp hay hoa nhũ cũng đã thu hút sự quan tâm của nhiều phái đẹp. Những bó hoa sáp nhũ có giá dao động từ 150.000-350.000 đồng/1 bó tùy loại và màu sắc. Sen đá và cúc bất tử cũng được ưa chuộng loại vì để được lâu, bền màu và ứng dụng trang trí đa dạng hơn.

Chị Hà Thị Thương, chủ vườn sen đá tại Tứ Liên (Tây Hồ) cho biết: "Vài năm gần đây, mỗi mùa lễ như 20/10, 8/3,... các mẫu sen đá được rất nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Đặc biệt, Gen Z rất thích những mẫu sen mini được trang trí 'lộn xộn' nhiều màu sắc. Các bạn cũng rất quan tâm đến việc 'tái chế' những mẫu hoa được tặng trong dịp lễ và sen đá là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất. Có khách hàng từng mua hoa năm 2023 đã khoe mình lẵng hoa sen đá cũ hơn 1 năm tuổi hiện vẫn sống khỏe. Đó cũng là một cách lưu giữ kỷ niệm rất hay".

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Chị Hà Thị Thương bật mí: "Bạn trẻ chuộng mẫu mini còn các bố, mẹ U40, U50 rất yêu thích các mẫu sen đá bon sai, sen đá lâu năm để trang trí nhà cửa, sân vườn"
Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Vườn sen đá đầy màu sắc đáp ứng nhu cầu 'hoa tái chế' độc đáo của bạn trẻ ngày nay

Bạn Lê Bảo Trà (Hà Đông) nói: "Em thấy việc đặt hoa, quà online trong những dịp lễ, Tết quan trọng đang ngày càng nhanh chóng, thuận tiện hơn. Em và bố đã đặt 8 phần hoa, quà để tặng các bà, mẹ và các dì hai bên gia đình. Tất cả đều được giao tận nơi, đóng gói cẩn thận, thậm chí còn có thiệp viết tay theo yêu cầu với nét chữ rất đẹp nên dù bố em là người "khó tính" nhưng ông rất hài lòng và cứ tấm tắc "thành quả" lựa chọn của hai bố con mãi. Nếu trong tương lai, các cửa hàng hoa, quà chuyển đổi phương thức mua bán thành online 100% thì cũng không đáng ngại, thậm chí còn giảm được tiền thuê mặt bằng, khiến giá thành sản phẩm cũng bớt "chát" hơn".

Hoa đẹp, giá cao, vẫn nhiều người mua
Các bạn trẻ cặm cụi cắt tỉa, tạo form cánh đồng nhất cho hoa hồng

Thời điểm này là cơ hội lý tưởng để nhiều nhãn hàng thời trang triển khai các chương trình khuyến mãi, thu hút sự chú ý của khách hàng và đồng thời thanh lý các mẫu hàng cũ để thu hồi vốn và sẵn sàng cho việc ra mắt các bộ sưu tập mới vào dịp Thu Đông. Đặc biệt, các mẫu quần áo Xuân Hè sẽ được giảm giá từ 50 - 80% do còn lại chỉ ít size hoặc số lượng. Còn lại, tất cả các mẫu quần áo khác sẽ được giảm giá từ 30 - 50%.

Ngoài sản phẩm thời trang, cũng có nhiều sản phẩm mỹ phẩm mới được giới thiệu vào thị trường, đặc biệt dành riêng cho dịp 8/3. Những sản phẩm này không chỉ được giảm giá từ 10 - 50% so với giá niêm yết, mà còn được đóng gói vào các hộp quà với nhiều mẫu mã hấp dẫn, giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn cho việc tặng quà.

Không chỉ tại các cửa hàng truyền thống, mà trên các sàn thương mại điện tử cũng có nhiều combo khuyến mãi, giảm giá từ 20 - 70% cho các sản phẩm thời trang, mỹ phẩm và quà tặng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia khuyến cáo rằng, người tiêu dùng nên lựa chọn các trang mua sắm online uy tín và cẩn thận kiểm tra thông tin về người bán cũng như thông tin về sản phẩm, các điều khoản và chính sách bán hàng. Việc lưu trữ đầy đủ thông tin giao dịch cũng là biện pháp để bảo vệ quyền lợi cá nhân khi mua sắm trực tuyến.

Tùng Linh
Phiên bản di động