Vĩnh Phúc: Chuyện về vị bác sĩ sản phụ khoa với y đức vẹn toàn

BSCKII. Nguyễn Đức Minh - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc với trách nhiệm cao cả khi khoác trên mình chiếc áo blouse đã không ngừng nỗ lực, hết mình chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân.
Sắp khánh thành Khu Thiết chế văn hóa - thể thao Làng văn hóa kiểu mẫu Hoàng Chung Vĩnh Phúc: Nỗ lực thúc đẩy bình đẳng giới Vĩnh Phúc: Quyết liệt giải phóng mặt bằng cụm công nghiệp Trung Nguyên

Tâm sự chuyện nghề, BSCKII. Nguyễn Đức Minh - Trưởng khoa Phụ sản Bệnh viện sản nhi tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, cũng như bao bác sỹ khác đã làm việc thì phải tận tâm, tận tụy, cống hiến hết mình vì người bệnh, thấy họ đau đớn thì càng phải động viên, chia sẻ... coi người bệnh như người nhà.

Đã gần 20 năm gắn bó với nghề y, có rất nhiều kỷ niệm, từ khi còn là một chàng sinh viên y khoa mới tốt nghiệp, bỡ ngỡ bước vào nghề, đến khi trực tiếp khám, đỡ đẻ, mổ đẻ, phẫu thuật các bệnh lý phụ khoa cho người bệnh ở trong và ngoài tỉnh Vĩnh Phúc…

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh (áo trắng ở giữa)
Bác sĩ Nguyễn Đức Minh (áo trắng ở giữa)

Tâm sự về chặng đường theo nghề y, bác sỹ Nguyễn Đức Minh cho biết, sau khi tốt nghiệp, anh được nhiều bệnh viện ở Hà Nội nhận vào làm việc nhưng lại quyết định tiếp tục học thêm chuyên ngành phụ sản để theo đuổi ước mơ và mong muốn góp một phần công sức nhỏ bé của mình cho quê hương Vĩnh Phúc.

Sau quá trình học tập và trau dồi thêm kiến thức, anh Nguyễn Đức Minh được tiếp nhận về làm việc tại Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong môi trường làm việc đặc thù chuyên về lĩnh vực sản phụ khoa, bước đầu cũng có nhiều khó khăn. Nhưng không bỏ cuộc, anh Nguyễn Đức Minh xác định phải cố gắng làm việc, hoàn thành vai trò của một người bác sĩ.

Đặc biệt là khi chứng kiến những ca sinh đẻ khó hay gặp các bệnh lý phụ khoa trong quá trình mang thai, để lại những hậu quả nặng nề cho sản phụ đã thôi thúc bác sĩ Nguyễn Đức Minh quyết tâm hơn để cống hiến cho chuyên ngành này.

Ca phẫu thuật đỡ đẻ cho sản phụ
Ca phẫu thuật đỡ đẻ cho sản phụ

Năm 2013, bác sĩ Nguyễn Đức Minh được bổ nhiệm làm Phó khoa Phụ sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài việc làm tốt công việc chuyên môn, vị lương y còn tham dự nhiều khóa học về sản phụ khoa trong và ngoài nước đặc biệt là khóa phẫu thuật nội soi về phụ khoa, ung thư phụ khoa và sàn chậu.

Kết quả, năm 2016, bác sĩ Nguyễn Đức Minh đã hoàn thành xuất sắc khóa học bác sĩ chuyên khoa II chuyên ngành sản phụ khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Năm 2017, bác sĩ Nguyễn Đức Minh chính thức "bén duyên" với sản khoa khi chuyển công tác về Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc, với vai trò Trưởng khoa Phụ sản.

Trong qua trình công tác tại Bệnh viện sản nhi Vĩnh Phúc, bác sĩ Nguyễn Đức Minh luôn được người bệnh, sản phụ và đồng nghiệp tin yêu về tính cách, y đức cũng như trình độ.

Chính bác sý Nguyễn Đức Minh được nhiều sản phụ trong tỉnh Vĩnh Phúc chọn làm "ông đỡ", bời vì sự mát tay đỡ đẻ. Đặc biệt là có những ca đẻ khó hay mổ bắt con khó có thể còn mẹ, con mất hay mẹ mất con còn... cũng được được vị bác sỹ giải quyết an toàn.

Bên cạnh chuyên môn đỡ đẻ, mổ đẻ, bác sĩ Nguyễn Đức Minh còn thường xuyên phẫu thuật, điều trị các bệnh lý phụ khoa như: U xơ tử cung, u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung, dọa sẩy thai, rong kinh, rong huyết, các bệnh lý sàn chậu, tư vấn tiền hôn nhân, tư vấn trước mang thai, tư vấn cho phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, thực hiện các phẫu thuật cắt tử cung mổ mở, nội soi, phẫu thuật nội soi cấp cứu thai ngoài tử cung...

Những người bệnh điều trị nội trú tại Khoa Phụ sản - Bệnh viện Sản nhi Vĩnh Phúc luôn được bác sỹ Nguyễn Đức Minh và đồng nghiệp tận tình chăm sóc, hỏi han, động viên, giúp họ có thêm động lực vượt cạn thành công.

Hơn nữa, với những bệnh nhân nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì anh luôn yêu thương và chăm sóc tận tình, không phân biệt đối xử, luôn đi đầu trong việc kêu gọi hỗ trợ tiền viện phí từ các nhà hảo tâm để bệnh nhân yên tâm điều trị…

Những năm tháng gắn mình với ngành y nói chung, Bệnh viện sản Nhi Vĩnh Phúc nói riêng, bác sĩ Nguyễn Đức Minh thấu hiểu hơn ai hết những vất vả, gian nan của một nghề cao quý - nghề chữa bệnh cứu người.

Đối diện hàng ngày, hàng giờ với yêu cầu cấp bách chữa bệnh cứu người, không ít trường hợp người bệnh, sản phụ gặp nguy cấp bệnh nặng, nhưng nhờ bản lĩnh nghề nghiệp, sự quyết đoán và đặc biệt là lòng yêu thương con người, anh và tập thể Khoa Phụ sản đã giúp nhiều bệnh nhân vượt qua được phút hiểm nghèo trong sự “vỡ òa” niềm vui hạnh phúc của mọi người.

Bác sĩ Nguyễn Đức Minh quan niệm, y đức phải được thể hiện ở thái độ, tinh thần trách nhiệm với công việc, hết lòng thương yêu, chăm sóc người bệnh và ngành y là ngành cần phải học tập suốt đời, kiến thức y học cần được cập nhật liên tục để có những phác đồ điều trị hiệu quả và ít tốn kém nhất cho người bệnh và làm theo lời dạy của Bác Hồ “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và Nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”.

Lê Sơn
Phiên bản di động