Hiệu trưởng Đại học Thành Đô bị tố dùng bằng Tiến sĩ không đúng quy định?

Sử dụng bằng Tiến sĩ do trường đại học (ĐH) nước ngoài cấp, nhưng không được Việt Nam công nhận, ông Ngô Xuân Hà vẫn được giữ chức Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô (Hà Nội) nhiều năm nay. 
Top 3 Đại học Y Hà Nội được "khống" 14,1 điểm Đường dây "chạy" vào đại học danh giá của Mỹ hoạt động như thế nào?

Tấm bằng Tiến sĩ không được công nhận

Vừa qua, Tuổi trẻ và Pháp luật nhận được phản ánh về việc ông Ngô Xuân Hà - Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô và chị ruột là bà Ngô Thị Kim Dung (cùng công tác tại trường) được cấp bằng Tiến sĩ của Trường ĐH Preston California (Mỹ) năm 2007. Ông Hà được bổ nhiệm chức danh hiệu trưởng từ năm 2009 đến nay.

Điều đáng nói là bằng Tiến sĩ Trường ĐH Preston California (Mỹ) – điều kiện đủ để ông Hà giữ chức hiệu trưởng một trường ĐH lớn – lại không được công nhận tại Việt Nam.

hieu truong dai hoc thanh do bi to dung bang tien si khong dung quy dinh
Trường Đại học Thành Đô

Để làm rõ phản ánh trên, phóng viên đã tìm hiểu quy định công nhận các văn bằng do nước ngoài cấp. Theo một cán bộ của Cục Hợp tác Quốc tế, Bộ GD&ĐT cho biết, thông tin về 21 trường đại học “ma” đã được đưa ra từ năm 2010. Vấn đề công nhận văn bằng ở nước ngoài được quy định trong Quyết định số 77/2007/QĐ-BGDĐT do Bộ GD&ĐT ban hành ngày 20/12/2007 và Thông tư số 26/2013/TT-BGDĐT ban hành ngày 15/7/2013 sửa đổi bổ sung một số điều của quyết định 77.

“Từ năm 2007, Bộ GD&ĐT đã quy định rất rõ, những văn bằng do nước ngoài cấp chỉ được Bộ GD&ĐT công nhận khi chương trình đó được Bộ GD&ĐT cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Văn bằng của các trường ĐH nước ngoài chưa được kiểm định chất lượng tại nước sở tại cấp cho người Việt Nam sẽ không được công nhận tại Việt Nam, trong đó có các ĐH quốc tế của Mỹ”.

Điều 20 Luật Giáo dục đại học quy định rõ: tiêu chuẩn hiệu trưởng có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có uy tín về khoa học, giáo dục, có năng lực quản lý và đã tham gia quản lý cấp khoa, phòng của cơ sở giáo dục đại học ít nhất 5 năm, có trình độ Tiến sĩ đối với trường đại học, giám đốc học viện, đại học, có sức khỏe tốt.

Mặt khác, theo Trung tâm công nhận văn bằng thuộc Cục Quản lý chất lượng của Bộ GD&ĐT, khi tra cứu danh sách các chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đã được Bộ này phê duyệt trong hệ thống cơ sở dữ liệu của Trung tâm (https://cnvb.wordpress.com/tai-lieu/, hoặc website https://naric.edu.vn/thong-tin-he-thong-giao-duc-cac-nuoc-tren-the-gioi.html) hoàn toàn không có tên Trường ĐH Preston California! Cơ sở dữ liệu của Hội đồng kiểm định giáo dục ĐH của Mỹ (https://www.chea.org) thì Trường ĐH Preston University cũng không hề tồn tại trong danh sách các cơ sở giáo dục ĐH được công nhận của Mỹ.

Một sự thật hiện nay được ông Vũ Ngọc Hà, chuyên viên quản lý chất lượng của Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết: "Có trường hợp được cấp bằng Tiến sĩ giáo dục chỉ với 4 lần sang Malaysia, mỗi lần 2 ngày. Tấm bằng Tiến sĩ có yếu tố quốc tế này không được Việt Nam công nhận. Cục Quản lý chất lượng cũng phát hiện không ít trường hợp đến xin được công nhận văn bằng quốc tế nhưng khi kiểm tra thông tin thì lại là bằng giả.

Điều đáng lo ngại là những bằng này có thể mua dễ dàng ngay trên các chợ bán văn bằng giả online mà ai cũng có thể tiếp cận, miễn là có tiền. Nhiều trường cấp bằng ĐH cho sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ nhưng lại học ở Singapo

Phóng viên đã làm việc với trường Đại học Thành Đô, tuy nhiên, Hiệu trưởng Ngô Xuân Hà không có mặt mà chỉ có bà Phó Hiệu trưởng Phan Thị Thanh Thảo cùng đại diện Ban Giám hiệu.

hieu truong dai hoc thanh do bi to dung bang tien si khong dung quy dinh
Buổi làm việc giữa Ban Giám hiệu Trường ĐH Thành Đô với phóng viên

Tại buổi làm việc này, trước câu hỏi về nơi cấp bằng cho Hiệu trưởng Hà, phía Đại học Thành Đô xác nhận đúng là ông Ngô Xuân Hà được cấp bằng Tiến sĩ ở nước ngoài. Bằng Tiến sĩ này được kê khai trong hồ sơ bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng Đại học Thành Đô. Hồ sơ được trình lên UBND TP Hà Nội và đã được UBND TP ký quyết định công nhận chức danh Hiệu trưởng đối với ông Ngô Xuân Hà. Với những câu hỏi còn lại thì bà Thảo né tránh và cho rằng phóng viên có thể tự tìm hiểu được vấn đề này.

Tiến sĩ giả "qua mặt" tiến sĩ thật

Làm việc cùng phóng viên, ông Trần Văn Nghĩa, chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Huyện ủy Hoài Đức (Hà Nội) cho biết, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy đã nhận được văn bản của Ủy ban kiểm tra Thành ủy Hà Nội chuyển về từ giữa tháng 12/2018, yêu cầu xác minh thông tin và báo cáo trường hợp ông Ngô Xuân Hà, Hiệu trưởng Trường ĐH Thành Đô bị tố cáo dùng bằng Tiến sĩ không đúng quy định để kê khai vào hồ sơ bổ nhiệm chức danh Hiệu trưởng.

hieu truong dai hoc thanh do bi to dung bang tien si khong dung quy dinh

Ông Nghĩa cho biết, khi chuyển sinh hoạt Đảng về Huyện ủy Hoài Đức thì ông Ngô Xuân Hà đã là Tiến sĩ. Vừa qua, Ủy ban kiểm tra Huyện ủy làm việc với ông Ngô Xuân Hà thì được ông Hà cho biết, quá trình ông đi học đầy đủ, có thời gian nghiên cứu sinh tại ĐH Quốc gia Hà Nội từ năm 2004 sau đó học chuyển tiếp và lấy bằng Tiến sĩ năm 2007 (học tại Việt Nam). Ông Ngô Xuân Hà đã kê khai bằng Tiến sĩ của Trường ĐH Preston University (Mỹ) trong hồ sơ lưu tại Huyện ủy Hoài Đức.

Theo ông Trần Văn Nghĩa, việc công bố các trường ĐH quốc tế không được công nhận diễn ra vào năm 2010, trong khi ông Hà đã tốt nghiệp năm 2007, và việc công nhận bằng cấp này giá trị hay không thì thuộc thẩm quyền của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, trả lời của ông Nghĩa có vẻ chưa theo sát thực tế vì từ năm 2007, Bộ GD&ĐT đã quy định, những văn bằng do nước ngoài cấp chỉ được Bộ GD&ĐT công nhận khi chương trình đó được Bộ GD&ĐT cấp phép hoạt động tại Việt Nam. Văn bằng của các trường ĐH nước ngoài chưa được kiểm định chất lượng tại nước sở tại sẽ không được công nhận tại Việt Nam, trong đó có các ĐH quốc tế của Mỹ.

Như vậy, có cơ sở để khẳng định, việc ông Ngô Xuân Hà sử dụng bằng Tiến sĩ không được Nhà nước công nhận để đủ điều kiện giữ chức Hiệu trưởng ĐH Thành Đô là thật. Đáng chú ý là ngay từ năm 2010, khi Trường ĐH Preston California (Mỹ) nằm trong danh sách các trường ĐH quốc tế không được công nhận tại Việt Nam thì ông Hà vẫn điềm nhiên sử dụng tấm bằng “ma” này. Đáng nói là những giảng viên trong Trường Đại học Thành Đô là những Giáo sư, Tiến sĩ thật lại bị một người học vị giả điều hành hơn chục năm qua. Hàng vạn sinh viên tốt nghiệp ra trường với tấm bằng do vị Tiến sĩ giả này ký nghĩ thế nào về người thầy Hiệu trưởng của mình?

Nhóm PV
Phiên bản di động