Quận Tây Hồ (Hà Nội)

Hiệu quả mô hình “30 phút vì dân” ở phường Thụy Khuê

Cứ 7h, thứ 2 và thứ 6 hằng tuần, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội) đã có cán bộ công chức làm việc, trước 30 phút so với thời gian quy định của Nhà nước.
Công an phường Thụy Khuê truy tìm, trao trả tài sản thất lạc cho du khách Thái Lan Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây

Để có được kết quả trên, thực hiện kế hoạch về công tác cải cách hành chính năm 2023 của UBND phường Thụy Khuê, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tham mưu lãnh đạo UBND phường ban hành Kế hoạch thực hiện mô hình “30 phút vì dân” trong tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính năm 2023”.

Ông Lê Văn Thủy, Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê cho biết, mô hình “30 phút vì dân” nhằm hỗ trợ những cá nhân, đơn vị, tổ chức có nhu cầu thực hiện các thủ tục hành chính tại UBND phường nhưng không có điều kiện về thời gian, không thể thực hiện thủ tục trong khung giờ tiếp dân tại bộ phận một cửa theo quy định.

Theo đó, mô hình “30 phút vì dân” năm 2023, được tổ chức thực hiện vào sáng thứ 2 và thứ 6 hàng tuần; UBND phường và Đoàn thanh niên phường xây dựng lịch, bố trí cán bộ, công chức, đoàn viên trực và làm việc tại bộ phận một cửa.

Thời gian làm việc sớm hơn 30 phút so với thời gian quy định (giờ làm việc bắt đầu từ 7h30 vào ngày thứ 2 và thứ 6).

Hiệu quả mô hình “30 phút vì dân” ở phường Thụy Khuê
Chị Trần Thị Tuyết Phương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Chị Trần Thị Tuyết Phương - Công chức Tư pháp một cửa tiếp nhận và trả kết quả cho công dân, phường Thụy Khuê chia sẻ: “Từ khi áp dụng mô hình, mặc dù một tuần có 2 ngày phải đi làm sớm hơn 30 phút so với trước, nhưng nhờ đó tạo thuận lợi hơn cho nhiều người dân, đơn vị, doanh nghiệp. Điều này vô cùng cần thiết trong quá trình chuyển đổi số vì nền hành chính phục vụ. Tôi nhận thấy, mọi người dân, tổ chức khi đến làm thủ tục vào thứ 2, thứ 6 đều rất phấn khởi”.

Mô hình “30 phút vì dân” bắt đầu thực hiện từ ngày 23/10/2023. Sau gần 1 tháng thực hiện đã được đông đảo các tổ chức, cá nhân ghi nhận, đánh giá cao. Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước đã được nâng cao.

Chị Nguyễn Thị Quỳnh Anh, người dân phường Thụy Khuê cho biết: "Thứ 6 vừa qua, tôi đã đến bộ phận một cửa của phường để làm thủ tục hành chính về việc xác nhận nơi cư trú. Ngày hôm đó bản thân tôi rất nhiều việc nên sốt ruột tôi đã đến sớm hơn. Tôi bất ngờ là 7h đã có cán bộ làm việc để tiếp nhận hồ sơ và chỉ 15 phút sau là tôi đã có kết quả.

Sau đó tôi mới biết, việc đi làm sớm hơn 30 phút là từ mô hình “30 phút vì dân” của phường. Nhờ được giải quyết nhanh chóng mà công việc của tôi thuận lợi hơn rất nhiều. Tôi cũng về tuyên truyền lại với người thân và hàng xóm về mô hình này để mọi người thuận tiện hơn”.

Được biết, trong 1 tháng triển khai, áp dụng mô hình “30 phút vì dân”, phường Thụy Khuê đã tiếp nhận để giải quyết thủ tục hành chính cho 21 tổ chức, cá nhân vào ngày thứ 2 và thứ 6 sớm hơn thời gian quy định.

Hiệu quả mô hình “30 phút vì dân” ở phường Thụy Khuê
Đoàn thanh niên phường hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính theo mô hình "30 phút vì dân".

Bên cạnh mô hình “30 phút vì dân”; UBND phường vẫn tiếp tục duy trì mô hình “Thứ 2 - Ngày không giấy hẹn” nhằm góp phần rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Từ đó, công tác giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện nhanh chóng, kịp thời, tạo thuận lợi cho tổ chức và cá nhân khi đến quan hệ công việc.

Ông Nguyễn Thanh Tịnh, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cho biết, mô hình “30 phút vì dân” trong tiếp nhận, giải quyết và hỗ trợ tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính tại phường Thụy Khuê là một trong 6 mô hình cải cách hành chính đang được triển khai trên địa bàn quận.

Mô hình là kết quả của việc cụ thể hóa kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 16/5/2023 của UBND quận Tây Hồ về việc phát động phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo trong công tác cải cách hành chính” trên địa bàn quận năm 2023.

Việc triển khai áp dụng mô hình “30 phút vì dân” ở Thụy Khuê nhằm tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số; nâng cao sự hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn.

Hoa Thành
Phiên bản di động