Ban Chỉ đạo 197 phường Thuỵ Khuê (quận Tây Hồ, Hà Nội)

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây

Những tờ giấy A4 có nội dung “bản cam kết” về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường năm 2023; Những lời nhắc nhở “đề nghị dọn dẹp hàng hoá bày trên vỉa hè” bằng loa trên xe chuyên dụng… thay thế cho quang cảnh buộc phải thu dọn đồ đạc, biển hiệu lấn chiếm vỉa hè, lập biên bản phương tiện dừng đỗ sai quy định.
Xử lý vi phạm trật tự đô thị, đảm bảo ATGT khu vực cổng Bệnh viện Bạch Mai Duy trì trật tự đô thị loại bỏ "tâm lý ngày Mùng" Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe

Chủ động ngừa vi phạm

Với đặc thù phân cấp quản lý, phường Thuỵ Khuê cũng như nhiều phường khác trong quận Tây Hồ có tuyến phố đẹp ở giáp Hồ Tây. Cảnh quan thiên nhiên ưu đãi, thoáng mát nên rất nhiều du khách, người dân và đặc biệt là giới trẻ lựa chọn là điểm tham quan, vãn cảnh, vui chơi. Vì lẽ đó mà các hộ kinh doanh ở khu vực này đều chọn các mặt hàng để đáp ứng nhu cầu của “thượng đế” như cà phê, giải khát, cho thuê xe đạp, nhà nghỉ view hồ. Đi kèm với không khí sôi động bất kể giờ nào, ngày nào trong tuần là nguy cơ “tái đi tái lại” vi phạm về trật tự đô thị, mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Ban Chỉ đạo 197 phường Thuỵ Khuê tổ chức ra quân đảm bảo trật tự đô thị trên địa bàn

Xác định việc đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục, quan trọng là nâng cao ý thức của chủ cửa hàng, nhà hàng và du khách, trong những ngày đầu năm 2023, Ban Chỉ đạo 197 phường Thuỵ Khuê tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động người dân và các hộ kinh doanh buôn bán đúng nơi quy định.

Trực tiếp tham gia vận động ký cam kết, tuyên truyền cùng lực lượng Công an phường – Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường và các lực lượng thành viên chiều 21/2, ông Lê Văn Thuỷ, Chủ tịch UBND phường Thuỵ Khuê cho biết: Khi tổ chức ra quân, các lực lượng như công an phường, công chức phường, bảo vệ dân phố… được chia đều thành các tổ nhỏ để trong ngày ra quân cơ bản chủ các hộ kinh doanh đều được triển khai tuyên truyền, vận động ký cam kết 9 nội dung về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trong năm 2023.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Chủ một cơ sở thẩm mỹ ký cam kết sau khi được phổ biến lại nội dung

Trong quá trình ra quân, lực lượng chức năng cũng rà soát, nắm bắt các lỗi vi phạm chủ yếu mà người dân thường mắc phải như bày bán biển bảng hiệu, bàn ghế, xe đạp trên một phần vỉa hè để phục vụ các dịch vụ lưu trú, giải khát, cho thuê phương tiện phục vụ khách du lịch… Đa số người dân đều đã nhận thức được hành vi vi phạm nên khi thấy lực lượng chức năng triển khai phương án đều nhanh tay thu dọn đồ đạc, hàng hoá bày trên phần vỉa hè, dắt xe máy sang khu vực khác để tránh bị thu giữ, lập biên bản.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Trường hợp không có chủ nhà, lực lượng chức năng gửi nội dung cam kết, yêu cầu lên trụ sở UBND phường để thực hiện

Ghi nhận của PV báo Tuổi trẻ Thủ đô trong buổi ra quân của các lực lượng phường Thuỵ Khuê, đa số chủ cơ sở kinh doanh đều chấp hành việc nhắc nhở, thu dọn đồ đạc đảm bảo vỉa hè cho người đi bộ; với những trường hợp chủ cơ sở không có mặt để ký cam kết thì giấy cam kết được gửi lại và thông báo đến người dân nội dung cam kết, vận động họ tự giác lên UBND phường thực hiện.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Trường hợp "khai báo quanh co" bị thu giữ biển hiệu bày trên vỉa hè

Đáng chú ý, trong buổi ra quân, những trường hợp giao cho nhân viên chưa hiểu rõ quy định về đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, lực lượng chức năng đã thu giữ biển hiệu để yêu cầu chủ cơ sở lên trụ sở UBND phường “cập nhật kiến thức về pháp luật”…

Người dân cam kết chấp hành

Ông Trần Văn Phong, Chủ nhà nghỉ Red2 ở 63 Trích Sài là một trong những hộ đầu tiên ký cam kết đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường năm 2023 với UBND phường Thuỵ Khuê. Theo ông Phong, vì kinh doanh hoạt động nhà nghỉ, để tăng khả năng tiếp cận khách lưu trú, gia đình thường có một biển lưu động đặt ở khu vực cửa của nơi cho thuê lưu trú. Tuy nhiên, gia đình sẽ tính cách khác vừa để đảm bảo không che khuất tầm nhìn người đi đường, vừa thực hiện đúng quy định của nhà nước. “Mình đã ký cam kết thì mình phải chấp hành thôi. Từ giờ tôi sẽ nhắc nhở mọi người trong gia đình không đặt tấm biển này ra khu vực cửa nữa” – ông Phong khẳng định.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Ông Phong đồng ý ký cam kết với các nội dung đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường năm 2023

Còn gia đình bà Nông Thị Kim Oanh ở số 53 Trích Sài mới đây ngoài cho thuê xe đạp còn kinh doanh thêm dịch vụ giải khát và tô tượng để phục vụ các bạn trẻ có nhu cầu. Đây là dịch vụ hút khách đòi hỏi phải có nhiều mẫu mã mới, nhiều và cập nhật liên tục nên đôi lúc gia đình cũng phải bày hàng ra một phần vỉa hè để các bạn trẻ đi qua sẽ dễ dàng lựa chọn. “Biết như vậy là vi phạm nên ngay khi nhìn thấy lực lượng cán bộ phường và công an phường, tôi đã cùng gia đình thu dọn đồ đạc. Lần này các anh ấy nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết chấp hành quy định của pháp luật về việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường… Tôi đã ký rồi. Từ giờ tôi cũng sẽ phải nghĩ phương án làm thế nào vẫn đảm bảo kinh doanh mà không vi phạm các nội dung đã ký cam kết” – bà Oanh cho biết.

Chủ động yêu cầu ký cam kết, nhắc nhở người dân đảm bảo trật tự đô thị quanh Hồ Tây
Bà Oanh nhanh chóng thu dọn đồ đạc bày trên một phần vỉa hè sau đó thực hiện ký bản cam kết với phường

Theo đại diện Thường trực Ban Chỉ đạo 197 phường Thuỵ Khuê, bản cam kết vừa là lời nhắc nhở, tuyên truyền vừa là yêu cầu bắt buộc đối với các hộ kinh doanh như anh Phong, chị Oanh. Bởi kinh doanh có đúng pháp luật thì mới lâu dài và không phải lo lắng về việc bị lực lượng chức năng xử lý. Lần ra quân này, tổ công tác yêu cầu các hộ ký cam kết, nếu vi phạm các nội dung đã cam kết, cơ sở kinh doanh phải chịu xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoa Thành
Phiên bản di động