Phường Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội)

Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây

Đường ven Hồ Tây (quận Tây Hồ, Hà Nội) trải dài hàng chục cây số thuộc địa bàn của nhiều phường quản lý. Không những thế, ven hồ không có đường cắt ngang, nên người dân rất dễ lợi dụng tình hình địa bàn để tái vi phạm trật tự đô thị.
Tình trạng cá chết nổi tại hồ Tây, Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý khẩn Hà Nội giảm mật độ xây dựng trung tâm đô thị Tây hồ Tây Đội Trâu vàng hồ Tây bảo vệ thành công ngôi vương Giải Bơi chải Thuyền rồng

Khi việc xử lý… là bài toán khó

Chỉ thoáng thấy bóng dáng của lượng chức năng các hộ kinh doanh sẽ ngay lập tức thu dọn đồ đạc. Song, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, vi phạm dường như ngay lập tức tái diễn… đó là thực trạng trong công tác quản lý trật tự đô thị quanh Hồ Tây.

Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây
Lực lượng chức năng nhắc nhở người dân dọn dẹp hàng quán vỉa hè

Trước tình trạng nhiều hộ kinh doanh ngang nhiên chiếm dụng lòng đường, vỉa hè các tuyến đường quanh Hồ Tây làm nơi kinh doanh gây cản trở, mất an toàn giao thông… Công an quận Tây Hồ đã nhiều lần tổ chức ra quân, kiểm tra và xử lý hàng loạt trường hợp vi phạm… Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, việc ngăn chặn các hành vi tái vi phạm mới là câu chuyện không hề đơn giản.

Đầu tiên phải khẳng định, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè các tuyến đường quanh Hồ Tây làm nơi kinh doanh không phải là vấn đề mới, mà đã tồn tại từ nhiều năm nay. Chính quyền các địa phường vẫn thường xuyên tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Song, chỉ được một vài hôm, thậm chí khi lực lượng chức năng rút đi, đâu lại vào đấy.

Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây
Người dân sẵn sàng giằng co để giữ được đồ

Tối 26/12, cùng tổ công tác của Công an phường Thụy Khuê làm nhiệm vụ trên tuyến Trích Sài, Nguyễn Đình Thi. Theo ghi nhận của chúng tôi, khi phát hiện lượng chức năng làm nhiệm vụ, ngay lập tức nhân viên của quán sẽ chạy ra thu dọn đồ đạc lấn chiếm vỉa hè. Thậm chí, khi chạy không kịp, đồ đạc bị các lực lượng chức năng thu giữ, một số hộ kinh doanh không ngần ngại đôi co, giành giật với lực lượng chức năng.

Trường hợp xử lý xe máy dừng đỗ lấn chiếm vỉa hè của người đi bộ cũng khá bi hài. Vì phần lớn vi phạm lại là khách đến sử dụng dịch vụ tại các hàng quán ở khu vực. Bạn H khóc dở mếu dở khi bị xử phạt và tạm giữ giấy phép lái xe: “Các anh ở quán bảo cứ để xe đối diện quán là không lo bị công an phạt. Giờ em bị phạt, bị giữ cả bằng lái thì lại nói với em là sẽ lấy ra cho em. Em chẳng biết phải làm thế nào nữa. Chắc lần sau em chỉ dám đi ăn uống ở những quán có chỗ đỗ xe đúng quy định thôi”.

Cốt vẫn là ý thức người dân

Đại diện tổ công tác của Công an phường Thụy Khuê cho biết, điều gây áp lực nhất cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ không phải là sự chống đối ra mặt mà là sự chống đối âm ỉ, phía sau các lực lượng chức năng. Lý giải về việc này, một chiến sỹ trong tổ công tác của Công an phường Thụy Khuê chia sẻ, đối với trường hợp chống đối, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý nghiêm, điều gây áp lực nhất cho lực lượng chức năng chính là khi tiến hành nhắc nhở, người dân đếu cam kết chấp hành nghiêm. Thế nhưng, chỉ cần lực lượng chức năng rút đi, chủ quán lại tiếp tục bày bàn ghế, hàng hóa lấn chiếm vỉa hè.

Duy trì trật tự đô thị đường ven Hồ Tây
Người dân được tuyên truyền về lỗi vi phạm, tránh tái phạm

Được biết, phần đường dạo ven Hồ Tây trên địa bàn phường dù chỉ kéo dài khoảng 1,5km, nhưng đây là khu vực khá phức tạp về công tác đảm bảo trật tự đô thị với hàng loạt quán café, nhà hàng, quán cà phê kết hợp với các dịch vụ khác… Để đảm bảo trật tự đô thị, hằng ngày, Công an phường vẫn thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm.

Tuy nhiên, phần đường dạo ven hồ trên địa bàn ít có các đường cắt ngang, nên chỉ cần phát hiện sự xuất hiện của lực lượng chức năng, các hàng quán sẽ ngay lập tức thu dọn. Thế nhưng, chỉ cần các lực lượng chức năng rút đi, người dân lại tiếp tục bày bán như không có chuyện gì. Thậm chí, để qua mặt lực lượng chức năng, có những thời điểm các hộ kinh doanh còn thuê người theo dõi lộ trình tuần tra kiểm soát của các lực lượng chức năng khiến công tác kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn.

Theo thống kê trong đợt cao điểm bảo vệ an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 (từ 15/11/2022 đến nay), lực lượng chức năng phường Thuỵ Khuê đã xử lý trên 100 trường hợp vi phạm các lỗi chủ yếu như dừng đỗ không đúng nơi quy định, lấn chiếm lòng đường hè phố, bán hàng rong… Toàn quận Tây Hồ xử lý trên 540 trường hợp vi phạm mô tô, ô tô dừng đỗ không đúng nơi quy định, 11 trường hợp xử dụng lòng đường, hè phố để kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện.
Hoa Thành
Phiên bản di động