Hết thời hạn khất nợ, Công ty Lavida Invest không thể trả đủ tiền gốc trái phiếu đến hạn

Sau khi được gia hạn nợ tới ngày 13/4/2023 nhưng đến hạn thanh toán tiếp theo, Công ty Cổ phần Lavida Invest tiếp tục không thể trả hết dư nợ trái phiếu như cam kết với trái chủ.
Ngoài lùm xùm Chủ tịch bán chui cổ phiếu, Hải Phát Invest còn bê trễ trả lãi trái phiếu Công ty Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn chậm thanh toán gần 600 tỷ đồng lãi trái phiếu

Công ty Cổ phần Lavida Invest vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc thanh toán gốc, lãi trái phiếu LVDCH2123001.

Theo đó, lô trái phiếu mã LVDCH2123001 đáo hạn đợt đầu ngày 8/2/2023, Công ty Cổ phần Lavida Invest không thanh toán được dư nợ còn lại 62 tỷ đồng, doanh nghiệp đã thực hiện khất nợ với trái chủ.

Sau đó, Công ty Cổ phần Lavida Invest đưa ra phương án thay thế là đến ngày 15/3/2023 sẽ thanh toán 10 tỷ đồng; ngày 15/4/2023 sẽ thanh toán 30 tỷ đồng và còn lại 22 tỷ đồng sẽ thanh toán vào ngày 30/5/2023.

Tuy nhiên, đến ngày 13/4/2023, Công ty Cổ phần Lavida Invest chỉ thanh toán được 9,7 tỷ đồng, còn lại 52,3 tỷ đồng, lý do được công ty đưa ra do chưa kịp sắp xếp được nguồn thanh toán.

Như vậy, Công ty Cổ phần Lavida Invest đã vi phạm cam kết giãn nợ đối với trái chủ. Ngoài ra, công ty cũng đã thanh toán đầy đủ tiền lãi quá hạn cho các nhà đầu tư với số tiền hơn 280 triệu đồng.

Được biết, lô trái phiếu mã LVDCH2123001, phát hành ngày 8/2/2021, đáo hạn ngày 8/2/2023 với mệnh giá 70 tỷ đồng. Đây là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm theo chứng quyền và có đảm bảo bằng tài sản với lãi suất cố định là 11%/năm.

Hết thời hạn khất nợ, Công ty Lavida Invest không thể trả đủ tiền gốc trái phiếu đến hạn
Ảnh minh họa.

Trong đó, tài sản đảm bảo là 9,9 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ 100%) của Công ty Cổ phần Xây dựng và Đầu tư Bất động sản Việt Nam (VCI) thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Lavida Invest.

Bên cạnh đó tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu còn có 65% vốn điều lệ Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phát triển Đô thị Q&T; 10 triệu cổ phần (tương ứng tỷ lệ 100%) Công ty Cổ phần Lavida Invest thuộc sở hữu của ông Nguyễn Duy Tưởng; toàn bộ quyền phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh số 109 và 255 giữa Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà và VCI.

Cùng với đó là toàn bộ quyền phát sinh từ hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp giữa Công ty Cổ phần Đầu tư Bắc Kỳ, VCI và Công ty TNHH Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Phát triển Đô thị Q&T. Đồng thời, còn có quyền sử dụng đất và tài sản tại khu đất Tứ Hiệp, Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội; bất động sản với giá trị tối thiểu 20 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Lavida Invest được thành lập năm 2016, có địa chỉ tại L18-11-13, tầng 18 tòa nhà Vincom Center Đồng Khởi, số 72 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.

Hoạt động chính của công ty là tư vấn đầu tư, tư vấn quản lý đầu tư và cung cấp các dịch vụ tài chính như tái cấu trúc, thu xếp nguồn vốn, mua bán/sáp nhập trong lĩnh vực bất động sản, hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ nông nghiệp và năng lượng.

Ông Nguyễn Việt Dũng (SN 1980) là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Lavida Invest. Ngoài ra, ông Dũng còn là người đại diện của Công ty Cổ phần E&P Capital.

Ở thời điểm ban đầu, Công ty Cổ phần Lavida Invest có tên gọi là Công ty Cổ phần Đầu tư VIG Holdings với vốn điều lệ 100 tỷ đồng, thành phần cổ đông sáng lập gồm: Công ty TNHH ADA Việt Nam (49%), Công ty TNHH Đầu tư NDT Việt Nam (49%) và ông Nguyễn Ngọc Duy (2%). Trong khi đó, Chủ tịch Hội đồng quản trị là ông Nguyễn Việt Dũng.

Tháng 7/2017, ông Nguyễn Duy Tưởng đã góp 50 tỷ đồng (tương ứng tỷ lệ 25%) để thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư CTA Holdings. Công ty này còn có 2 cổ đông sáng lập khác là Nguyễn Việt Dũng (25%) và bà Nguyễn Thị Minh Đức (50%).

Ngoài ra, ông Nguyễn Duy Tưởng còn đứng tên tại một loạt doanh nghiệp khác là VCI, Công ty Cổ phần VIG Đầu tư (VIG Invest), Công ty Cổ phần Ecofarm Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đầu tư Phúc Hưng Long.

Trong đó đáng chú ý là VIG Invest, công ty này được thành lập tháng 2/2011. Ở thời điểm đầu năm 2018, doanh nghiệp này là chủ sở hữu Công ty Cổ phần Việt R.E.M.A.X - cựu thành viên của Tổng công ty MBLand.

Công ty Cổ phần Việt R.E.M.A.X được biết đến với vai trò chủ đầu tư dự án Cao ốc văn phòng MB Sunny Tower. Tuy nhiên, tài sản đáng giá hơn cả là khoản hợp tác cùng Công ty Cổ phần Việt R.E.M.A.X Đầu tư và Phát triển Xây dựng (Investco) để triển khai dự án Khu dân cư Investco Green City - Khu chức năng số 7 - Đô thị mới Nam thành phố, xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, TP HCM với diện tích 12,5ha.

Hậu Lộc
Phiên bản di động