Công ty Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn chậm thanh toán gần 600 tỷ đồng lãi trái phiếu

Đến ngày 16/4/2023, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn sẽ phải thanh toán 575,9 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu. Tuy nhiên doanh nghiệp này không thể thanh toán đúng hạn do đang trong quá trình đàm phán với trái chủ.
Vay nợ hàng trăm tỷ đồng trái phiếu, Vua Nệm của ông Hoàng Tuấn Anh lỗ nặng Phát hành lô trái phiếu 6.574 tỷ đồng, SDI Corp vừa lỗ nặng vừa nợ hơn 96.000 tỷ đồng Bộ Tài chính: Doanh nghiệp phải có trách nhiệm đến cùng với nghĩa vụ nợ trái phiếu

Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn vừa công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, lãi kỳ đầu tiên của lô trái phiếu TrinhGiaNguyen.Bond.2020 với giá trị phát hành là 1.400 tỷ đồng.

Theo đó, đến ngày 16/4/2023, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn sẽ phải thanh toán 575,9 tỷ đồng tiền lãi trái phiếu. Tuy nhiên doanh nghiệp này không thể thanh toán đúng hạn do đang trong quá trình đàm phán với trái chủ.

Được biết, trước đó, tháng 4/2020, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn đã thực hiện thành công đợt phát hành 1.400 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 7 năm với lãi suất 12,5%/năm. Đây là lô trái phiếu không chuyển đổi, có tài sản bảo đảm.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn được thành lập năm 2017, có trụ sở chính tại tầng 5, tòa nhà Louts, số 2 phố Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội; lĩnh vực hoạt động kinh doanh chính là buôn bán tổng hợp.

Công ty Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn chậm thanh toán gần 600 tỷ đồng lãi trái phiếu
Phối cảnh dự án Nha Trang Seahorse Resort&Spa. (nguồn: Internet)

Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn hiện có vốn điều lệ là 350 tỷ đồng do ông Phạm Khánh Toàn (SN 1976, trú tại Hà Nội) làm Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật.

Được biết, ông Phạm Khánh Toàn còn là người đại diện pháp luật của nhiều doanh nghiệp khác như: Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hồng Ngọc Việt, Công ty Cổ phần Tư vấn kiểm định và Đầu tư Xây dựng Việt Nam - VINACOIN, Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Hải Nam...

Trước đó, gần thời điểm phát hành lô trái phiếu TrinhGiaNguyen.Bond.2020, ngày 6/4/2020, Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn (thời điểm đó ông Lê Xuân Học là người đại diện của công ty) đã hoàn tất việc nhận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Du lịch Nha Trang (Nha Trang Intravet) từ ông Phạm Khánh Toàn.

Đáng chú ý, tổng giá trị phần vốn góp tại Nha Trang Intravet lên tới 1.749 tỷ đồng, gấp 5 lần quy mô vốn điều lệ của Công ty TNHH Viễn Thông Trịnh Gia Nguyễn. Tuy nhiên, việc thu xếp nguồn lực cho thương vụ này dường như đã nằm trong dự liệu của giới chủ doanh nghiệp này, bởi chỉ ít ngày sau thương vụ, công ty này đã thế chấp toàn bộ số cổ phần của Nha Trang Intravet tại PVcomBank.

Về phần Nha Trang Intravet, doanh nghiệp này là công ty mẹ, sở hữu 99,8% cổ phần của Công ty Cổ phần Đầu tư Du lịch Hồng Ngọc Việt, đây chính là chủ đầu tư dự án Khu du lịch Nha Trang Seahorse Resort & Spa (Nha Trang Seahorse Resort & Spa, diện tích 16,26ha) tại Lô D8a - Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.

Thời gian qua, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có nhiều bài viết mang tính cảnh báo rủi ro đối với nhà đầu tư trái phiếu doanh nghiệp. Trong đó đã thông tin việc có nhiều doanh nghiệp đã liên tục huy động vốn qua kênh trái phiếu doanh nghiệp với số tiền lên tới hàng trăm tỷ, hàng nghìn tỷ đồng.

Mặt khác, từ nhiều năm nay, Bộ Tài chính cũng đã liên tục đưa ra cảnh báo việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đang bộc lộ nhiều rủi ro cho nhà đầu tư và có nguy cơ gây mất an ninh, an toàn nền tài chính quốc gia.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ Tài chính đã triển khai trên 30 đoàn kiểm tra tại các doanh nghiệp phát hành, công ty chứng khoán, ngân hàng thương mại.

Qua kiểm tra, cơ quan quản lý đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu các biện pháp khắc phục hậu quả đối với nhiều đơn vị, thậm chí có vụ việc đã có dấu hiệu hình sự và cơ quan chức năng đã khởi tố như vụ Tân Hoàng Minh, Vạn Thịnh Phát.

Thực tế, thời gian qua cũng đã xuất hiện rất nhiều doanh nghiệp đã không thể thanh toán tiền gốc, lãi trái phiếu cho nhà đầu tư. Trong đó các công ty đều trong tình trạng mất cân đối tài chính, đặc biệt là việc nợ vượt vốn chủ sở hữu.

Mới đây nhất, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã công bố thông tin bất thường về việc Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh chậm thanh toán gốc, lãi lô trái phiếu có mã TMDCH2123001.

Theo đó, đến ngày 31/3/2023, Công ty Cổ phần Mua bán nợ Thuận Minh sẽ phải thanh toán 10,3 tỷ đồng tiền lãi và 262,9 tỷ đồng tiền gốc. Tuy nhiên, công ty đã không thể thanh toán do đang trong quá trình đàm phán cùng người sở hữu trái phiếu.

Hậu Lộc
Phiên bản di động