Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời

Nhờ có hệ thống lập trình tự động, bộ phận hẹn giờ, đến giờ mặc định, máy phát sẽ tự động phát thanh theo nội dung tuyên truyền đã ghi trong thẻ nhớ về phòng chống đuối nước. Hàng ngày đúng thời điểm người dân bắt đầu ra sông tắm, hệ thống sẽ tự động phát các thông điệp phòng chống đuối nước, không cần người điều khiển. Đặc biệt hệ thống này chạy bằng năng lượng mặt trời nên tiết kiệm chi phí.
Hệ thống thông tin giám định BHYT góp phần quản lý quỹ hiệu quả, minh bạch Hệ thống trang trại sinh thái Vinamilk Green Farm đón thêm 1.550 bò sữa nhập khẩu từ Mỹ Hà Nội vận hành thử nghiệm hệ thống đăng ký tuyển sinh trực tuyến

Đây là những ưu điểm nổi bật trong công trình thanh niên “Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời” của Đoàn Thanh niên huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang). Công trình được Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao và muốn nhân rộng ra các tỉnh, thành nhằm phòng chống tai nạn đuối nước, chăm sóc và bảo vệ thiếu niên, nhi đồng.

Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời
Lễ ra mắt công trình "Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời"

Nhằm cụ thể hóa Công điện số 398/CĐ-TTg ngày 2/5/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác phòng, chống đuối nước trẻ em; Giảm thiểu tình trạng đuối nước trên địa bàn, Huyện đoàn Lạng Giang phối hợp Công an huyện ra mắt công trình thanh niên “Hệ thống cảnh báo đuối nươc bằng năng lượng mặt trời”.

Công trình “Hệ thống cảnh báo đuối nước bằng năng lượng mặt trời" gồm hệ thống cột sắt, loa phóng thanh tích hợp cổng USB, bình ắc quy và hệ thống điện năng lượng mặt trời. Các thiết bị được đặt trong 1 chiếc hộp sắt kín đáo, đảm bảo vận hành tốt trong mọi điều kiện thời tiết.

Hệ thống do đoàn viên, thanh niên sáng tạo và lắp ráp
Hệ thống do đoàn viên, thanh niên sáng tạo và lắp ráp

Cơ chế hoạt động của công trình được vận hành bởi tấm pin năng lượng mặt trời sẽ chuyển nhiệt năng thành điện năng và tích điện tại ắc quy phục vụ cho hoạt động phát thanh. Nhờ có hệ thống lập trình tự động, bộ phận hẹn giờ, đến giờ mặc định, máy phát sẽ tự động phát thanh theo nội dung tuyên truyền đã ghi trong thẻ nhớ, dẫn truyền ra loa phóng thanh.

Các bạn trẻ lắp ráp cả phao chống đuối nước
Các bạn trẻ lắp ráp cả phao chống đuối nước

Những bài tuyên truyền phòng, chống đuối nước đã được các bạn trẻ ghi âm vào USB sẽ được phát thanh 3 lần trong ngày vào buổi sáng, trưa và chiều tối (các khung giờ cao điểm thường xuyên có người dân và thanh thiếu nhi qua lại và ra sông tắm). Công trình được Ban Thường vụ Huyện đoàn chỉ đạo làm điểm tại xã Đại Lâm với sự tham gia đồng hành của Đoàn xã Đại Lâm và Đoàn cơ sở Công an huyện.

Chị Hà Thu Trang, Phó Bí thư Huyện đoàn Lạng Giang cho biết, ưu điểm của hệ thống tuyên truyền này là gọn nhẹ, không phải dùng nguồn điện ngoài nên không cần kéo dây dẫn. Hàng ngày đúng thời điểm người dân bắt đầu ra sông tắm, hệ thống sẽ tự động phát các thông điệp phòng chống đuối nước, không cần người điều khiển...

Những chiếc phao được đoàn viên, thanh niên tái chế từ phế liệu
Những chiếc phao được đoàn viên, thanh niên tái chế từ phế liệu

Công trình đi vào hoạt động sẽ góp phần tuyên truyền cho người dân, nhất là thanh thiếu nhi trong việc phòng chống đuối nước, cảnh báo nguy cơ đuối nước. Tại hệ thống còn trang bị “Lốp xe cứu đuối” do đoàn viên, thanh niên thiết kế để người dân đi tắm sử dụng, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng đuối nước.

Với nhiều tính năng mới, công trình thể hiện sự sáng tạo, xung kích của tuổi trẻ huyện Lạng Giang trong công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước cũng như tinh thần tiên phong trong chuyển đổi số.

Công trình thể hiện sự tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số
Công trình thể hiện sự tiên phong của tuổi trẻ trong chuyển đổi số

Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ phối hợp nhân rộng mô hình này tại các địa phương, nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần làm giảm thiểu nguy cơ đuối nước cho thanh, thiếu nhi và người dân trên địa bàn. Công trình đã nhận được sự đánh giá cao của Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương.

Nguyễn Dũng
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động