HĐND huyện Yên Lạc xem xét, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Sáng 16/7, HĐND huyện Yên Lạc khai mạc kỳ họp thứ 17, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.
Thị trấn Yên Lạc kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng, công bố đạt chuẩn đô thị văn minh

Phát biểu khai mạc, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Lạc Nguyễn Khắc Hiếu nhấn mạnh, đây là kỳ họp thứ 17 để xem xét, quyết định những nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền của HĐND huyện.

undefined
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Lạc phát biểu khai mạc kỳ họp.

Theo ông Nguyễn Khắc Hiếu, năm 2024 là năm quan trọng, huyện đã tập trung thực hiện tốt mọi nhiệm vụ, để phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, trong nước, trong tỉnh suy giảm, phục hồi chậm, ngay từ đầu năm, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, cùng với sự cố gắn, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân, tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 của huyện vẫn tiếp tục ổn định và phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân tiếp tục được nâng lên, các hoạt động văn hóa xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của huyện vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, có mặt còn hạn chế. Vì vậy, đòi hỏi phải có sự cố gắng của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và sự đoàn kết, nỗ lực của cộng đồng doanh nhiệp và toàn thể Nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của HĐND huyện.

Tại kỳ họp này, các đại biểu HĐND huyện cần phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ để thảo luận, góp ý, giúp HĐND huyện quyết định đúng đắn, kịp thời các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII đã đề ra.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc, huyện Yên Lạc tham dự kỳ họp.

Theo ông Hiếu, chương trình đã được thông qua tại phiên trù bị, kỳ họp dự kiến diễn ra trong một ngày; tại kỳ họp này, HĐND huyện sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng

Xem xét các báo cáo của UBND huyện về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công, kết quả thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 và các báo cáo chuyên đề của UBND huyện trình kỳ họp.

Tại hội nghị cho ý kiến vào báo cáo kết quả công tác của Thường trực HĐND, các Ban HĐND huyện 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024; báo cáo công tác 6 tháng đầu năm 2024 của các cơ quan: TAND, VKSND, Chi cục Thi hành án dân sự huyện.

undefined
Toàn cảnh hội nghị

Kỳ họp cũng nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện thông báo hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân trong 6 tháng đầu năm 2024; Thường trực HĐND huyện báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện xây dựng “Làng văn hóa kiểu mẫu”; quản lý, sử dụng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao tại các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố; quản lý, sử dụng tiền công đức tại các di tích đình, đền, chùa.

Công tác bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy tại các cụm công nghiệp, làng nghề và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện; kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp cuối năm 2023 HĐND huyện; các Ban HĐND huyện báo cáo kết quả thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp. Đây là kênh thông tin quan trọng để đại biểu HĐND huyện có thêm cơ sở xem xét, quyết định tại kỳ họp.

Thông qua các tờ trình, dự thảo Nghị quyết của Thường trực HĐND huyện về chương trình hoạt động giám sát của HĐND huyện năm 2025; thành lập đoàn giám sát việc quản lý thu, chi tài chính, ngân sách và các khoản đóng góp của học sinh các trường trên địa bàn huyện. Xem xét thông qua các tờ trình của UBND huyện về việc đề nghị phê chuẩn thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, quyết toán thu, chi ngân sách địa phương năm 2023; thông qua dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2025; thông qua quy chế quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn các xã: Đồng Cương, Bình Định, Liên Châu và thông qua Chương trình phát triển đô thị Nguyệt Đức.

undefined
Lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Vĩnh Phúc lãnh đạo huyện Yên Lạc

Tại kỳ họp này, HĐND huyện sẽ dành nhiều thời gian thảo luận tại hội trường, tiến hành chất vấn và xem xét trả lời chất vấn những vấn đề trọng tâm, bức xúc mà cử tri, nhân dân và dư luận quan tâm. Đây là hình thức hoạt động giám sát của HĐND, phát huy vai trò giám sát của cử tri và Nhân dân thông qua truyền thanh trực tiếp tại kỳ họp.

Theo báo cáo, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2024 trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức tình hình kinh tế xã hội của huyện tiếp tục phát triển và đạt được kết quả khá, tổng giá trị sản xuất tăng 7,11% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong đó, nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 1,7%, công nghiệp – xây dựng cơ bản tăng 8,29%, các ngành dịch vụ tăng 7,16%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn huyện 280 tỷ đồng, đạt 110% dự toán tỉnh giao và 102% dự toán HĐND huyện giao; thu ngân sách địa phương ước thực hiện là 1.114 tỷ đồng, đạt 99% dự toán HĐND huyện giao.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có những chuyển biến tích cực, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng ổn định và phát triển; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Theo chương trình trong thời gian 2 ngày, kỳ họp sẽ xem xét, thông qua 33 tờ trình, báo cáo, dành thời gian thảo luận tại hội trường, tiến hành chất vấn và xem xét trả lời chất vấn những vấn đề trọng tâm, bức xúc mà cử tri, Nhân dân và dư luận quan tâm; thông qua 8 dự thảo nghị quyết. Đồng thời, tiến hành giám sát tiến độ giải quyết kiến nghị của của tri từ những kỳ họp trước chưa giải quyết xong.

Nhân dịp này, đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc đã trao tặng huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Vĩnh Phúc” cho 159 cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển của tỉnh trong những năm qua.

Lê Sơn
Phiên bản di động