Hàng trăm người dân Đà Nẵng tiếp tục tập trung ở Khánh Sơn phản đối xe chở rác

Đến 9 giờ ngày 8/7, do người dân tập trung quá đông trước cổng bãi rác Khánh Sơn nên lượng lượng chức năng được huy động tối đa đến hiện trường để đảm bảo trật tự.          
Dân tiếp tục chặn xe tải, Đà Nẵng ùn ứ hơn 1.200 tấn rác thải Bãi rác Khánh Sơn bị người dân chặn đường, hơn 700 tấn rác bị ùn ứ quanh Đà Nẵng "Hơn 30 năm sống với bãi rác, đời chúng tôi coi như là hết rồi" Đà Nẵng đối thoại với người dân về Khu liên hợp Nhà máy xử lý rác thải Khánh Sơn Đà Nẵng: Lò đốt rác thải y tế 'hoạt động cầm chừng' sợ người dân phản đối
da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong
Sáng 8/7 hàng trăm người dân tập trung đông người chặn xe chở rác vào bãi

Sáng 8/7, hàng trăm người dân khối Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu (TP Đà Nẵng) đã dựng lều tạm và trung rất đông tại khu vực trước cổng của bãi rác Khánh Sơn (gần đường Hoàng Văn Thái) để tiếp tục ngăn không cho xe tải vận chuyển rác chạy vào bãi.

Ngay từ lúc sáng sớm, người dân ở các tổ như 80, 90, 69 (phường Hòa Khánh Nam) đã tập mang lều, bàn ghế ra khu vực trước cổng bãi rác Khánh Sơn để tập trung phản đối, ngăn mọi cách không cho các xe tải vận chuyển rác thải từ thành phố về bãi, khiến tình tình an ninh trật tự trở nên nóng dần.

“Đây là ngày thứ 3, người dân Khánh Sơn chúng tôi tập trung để ngăn xe chở rác cũng vì tương lai con em sau này. Hiện bãi rác đã quá tải, gây ô nhiễm kéo dài nhưng lãnh đạo thành phố thì cứ hứa và tiến hành đối thoại dân về việc xây dựng khu liên hợp nhà máy xử lý rác thải, trong đó có việc đốt rác để phát điện. Nếu dự án đã có thì không nhất thiết phải đặt lò đốt bên trong bãi vì sẽ gây ô nhiễm nặng nề. Chúng tôi giờ ngồi đây để kiên quyết phản đối việc đặt lò đốt này” – bà N.T.T nói với giọng bức xúc nói.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong
Lực lượng chức năng đã phải tăng cường để bảo đảm an ninh trật tự

Đến khoảng 9 giờ sáng cùng ngày, do người dân tập trung và kéo đến trước khu vực cổng bãi rác càng nhiều nên lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an thành phố, Công an quận và phường đã được huy động tối đa đến hiện trường để đảm bảo trật tự.

Vụ việc cũng khiến người đi đường tập trung rất đông dọc 2 bên đường Hoàng Văn Thái để theo dõi dưới thời tiết nắng nóng.

Lực lượng Công an, Cảnh sát giao thông đã tiến hành làm rào chắn tạm trước khu vực đường Hoàng Văn Thái, nơi dẫn vào bãi rác để ngăn xe tải các loại ra vào, dễ gây nguy cơ tai nạn.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong
Dù cơ quan chức năng phát loa thông báo người dân giải tán nhưng người dân vẫn tiếp tục tập trung không giải tán

Tại khu vực đường Hoàng Văn Thái - Phạm Thị Lam Anh, 5 xe chữa cháy chuyên dụng cùng hàng chục cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC TP Đà Nẵng cũng được huy, chờ xử lý sự cố nếu có.

Đến 9 giờ 30 sáng cùng ngày, đại diện UBND phường Hòa Khánh Nam đã nhiều lần phát qua loa thông báo và yêu cầu người dân không liên quan đến vụ việc thì nên giải tán.

Tuy nhiên, hàng trăm người dân địa phương vẫn tiếp tục ngồi trong lều tạm, phản đối và quyết không cho xe tải vận chuyển rác vào bãi.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong
Người dân cho rằng, nếu công nghệ xử lý rác thải tiên tiến như Nhà máy rác Cần Thơ, thì không nhất thiết phải đặt tại bãi rác Khánh Sơn

Đến 10 giờ 50 cùng ngày, sau khi giải tán được đa số người dân tập trung phản đối chặn xe, các xe tải vận chuyển rác thải tử thành phố đã bắt đầu vô được bãi để đổ theo quy định.

Theo ông Võ Minh Đức, TGĐ Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng, sau khi thông được xe rác, đơn vị đã khẩn trương vào cuộc vận chuyển một lượng lớn rác bị ùn ứ trước đó. Hơn 1 tiếng sau khi thông xe, đơn vị đã thu gom đưa về bãi được hơn 200 tấn. Số còn lại đang được thu gom ngay trong ngày hôm nay.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong

Trước đó, vào khoảng 17 giờ 45 chiều 6/7, sau khi buổi đối thoại giữa người dân Khánh Sơn và lãnh đạo TP Đà Nẵng kết thúc, người dân đã tập trung ra khu vực ngã 4 Hoàng Văn Thái - Huỳnh Thị Bảo Hòa (phường Hoà Khánh Nam) để chặn xe vận chuyển rác vào bãi.

Tại buổi đối thoại, đa số người dân Khánh Sơn cho rằng, nếu công nghệ xử lý rác thải tiên tiến như đã thấy tại Nhà máy điện rác Cần Thơ thì không nhất thiết phải đặt ngay tại bãi rác Khánh Sơn, mà có thể bố trí ở bất cứ đâu trong thành phố.

Đến chiều 7/7, sau cuộc họp khẩn giữa Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo các sở, ban ngành và Công ty CP Môi trường đô thị, Chánh Văn phòng UBND TP đã ra văn bản truyền đạt ý chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ về việc xử lý, ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

Nội dung văn bản cho hay, trong thời gian từ 15 giờ chiều 6/7, mặc dù vụ việc đang được lãnh đạo thành phố và các sở, ban ngành cùng chính quyền địa phương tổ chức đối thoại nhưng một số cá nhân lại có hành vi cản trở, ngăn chặn trái phép, không cho các phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong
Việc người dân chặn xe vào bãi rác từ chiều ngày 7/7, khiến hàng ngàn tấn rác của Đà Nẵng bị ùn ứ

Vụ việc trên đã phát sinh một lượng lớn rác thải bị tồn lưu tại các khu dân cư trên địa bàn, ước tính lên đến hơn 1.200 tấn. Vụ việc còn gây bức xúc trong người dân thành phố, làm mất an ninh trật tự địa bàn và khả năng làm phát sinh các loại dịch bệnh trên diện rộng, trong điều kiện thời tiết nắng nóng.

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng còn yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường, thủ trưởng các cơn quan và đơn vị liên quan giải quyết dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND TP, ông Đặng Việt Dũng tại buổi đối thoại diễn ra vào chiều 6/7.

Chủ tịch UBND TP giao Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu, phối hợp với Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường chỉ đạo Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam và thủ trưởng các tổ chức, cá nhân liên quan khẩn trương tổ chức vận động, làm việc với người dân để yêu cầu chấm dứt hành vi ngăn chặn phương tiện vận chuyển rác vào bãi rác Khánh Sơn.

da nang hang tram nguoi dan tiep tuc tap trung phan doi xe cho rac luc luong chuc nang phai tang cuong

Ngoài ra, tiếp nhận và ghi đầy đủ các yêu cầu, kiến nghị của các hộ dân, cá nhân liên quan đến tình hình hoạt động của bãi rác sau buổi đối thoại. “Chỉ đạo khẩn yêu cầu xử lý nghiêm mọi hành vi trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự” - văn bản cho hay.

Đối với Công ty CP Môi trường đô thị, yêu cầu Tổng Giám đốc huy động tối đa lực lượng, phương tiện tổ chức giải phóng toàn bộ lượng rác đang tồn lưu tại các khu dân cư, đảm bảo hết ngày 8/7 đưa hoạt động thu gom rác thải trên địa bàn trở lại hoạt động bình thường.

Vĩnh Quyên
Phiên bản di động