Hàng loạt ngân hàng đua nhau hạ lãi suất tiết kiệm

"Big 4" ngân hàng quốc doanh và một số nhà băng tư nhân vừa đồng loạt giảm lãi suất tiết kiệm về dưới 6%/năm.
Khẩn trương xem xét, xử lý kiến nghị của doanh nghiệp về thuế, lãi suất, vốn Các ngân hàng phải báo cáo kết quả cam kết giảm lãi suất cho vay

Nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước gồm: Vietcombank, BIDV, VietinBank, Agribank vừa công bố biểu lãi suất huy động mới, áp dụng từ ngày 23/8, với mức điều chỉnh từ 0,3 - 0,5% ở nhiều kỳ hạn.

Theo đó, lãi suất huy động của Agribank các kỳ hạn dưới 12 tháng điều chỉnh giảm 0,3%; kỳ hạn từ 12 tháng trở lên giảm 0,5% so với biểu lãi suất cũ. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6 tháng niêm yết ở mức 4,7%/năm; 12 tháng là 5,8%/năm; 13 tháng trở lên đồng loạt là 5,5%/năm.

Trong khi đó, BIDV điều chỉnh lãi suất tiền gửi tại quầy kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng giảm 0,3% xuống còn 3 - 3,8%/năm. Lãi suất kỳ hạn 6 tháng cũng giảm từ 5% xuống 4,7%/năm, giảm 0,3% so với trước. Lãi suất kỳ hạn từ 12 tháng điều chỉnh giảm từ 6,3% xuống còn 5,8%, giảm 0,5% so với biểu lãi suất trước.

Hàng loạt ngân hàng đua nhau hạ lãi suất tiết kiệm
Ảnh minh họa.

Tương tự, VietinBank cũng áp dụng mức điều chỉnh giống BIDV, đưa lãi suất tiền gửi cao nhất tại nhà băng này chỉ còn 5,8%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng trở lên.

Với Vietcombank, lãi suất huy động cũng giảm 0,3 - 0,5% ở hàng loạt kỳ hạn. Cụ thể, biểu lãi suất tại quầy kỳ hạn 1, 3 ,6 tháng lần lượt là 3%/năm, 3,8%/năm, 4,7%/năm. Lãi suất kỳ hạn 12 tháng trở lên giảm 0,5%, xuống 5,8%/năm.

Ở một số ngân hàng khác như: ACB, MB, SeABank, Eximbank cũng đã đưa lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng xuống chỉ còn lần lượt 6,2%/năm và 6,1%/năm.

Trong thời gian vừa qua, Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước liên tục có những chỉ đạo nhằm hạ mặt bằng lãi suất cho vay. Mà để giảm lãi suất cho vay thì trước tiên các ngân hàng sẽ phải hạ lãi suất huy động.

Trong chỉ đạo mới nhất, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các nhà băng tiếp tục thực hiện các giải pháp để giảm lãi suất cho vay đối với đối với các khoản vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới, phấn đấu mức giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5 - 2%/năm theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức tín dụng báo cáo cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản vay mới trước ngày 25/8/2023.

Đồng thời, các tổ chức tín dụng cũng phải báo cáo kết quả thực hiện cam kết giảm lãi suất cho vay trong năm 2023 đối với các khoản cho vay đang còn dư nợ hiện hữu và các khoản cho vay mới gửi tổ chức tín dụng trước ngày 8/1/2024.

Hậu Lộc
Phiên bản di động