Hàng không Việt tạm ngừng bay sang Hàn Quốc vì dịch Covid-19
Vietnam Airlines thiệt hại chục triệu USD mỗi tuần vì dịch corona Hàng không thiệt hại trên 10.000 tỷ đồng do virus corona |
Theo đó, hãng hàng không Vietjet thông báo tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 7/3/2020.
Hãng đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, y tế, cảng hàng không... thực hiện các quy trình khai thác theo chuẩn mực quốc tế cao nhất, các khuyến cáo của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các nhà chức trách hàng không các nước trong công tác kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo an toàn cao nhất cho hành khách, tổ bay và tàu bay.
Trước khi tạm dừng khai thác, Vietjet cũng thực hiện hỗ trợ chuyên chở miễn phí một số hành khách Hàn Quốc từ Việt Nam trở về Incheon (Seoul, Hàn Quốc) trên tinh thần đảm bảo an toàn cho tàu bay, sức khoẻ của tổ bay và hành khách.
Hãng hàng không Vietjet thông báo tạm dừng khai thác các đường bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 7/3/2020. |
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước Vietjet, Bamboo Airways là hãng hàng không đầu tiên thông báo tạm dừng khai thác các chặng bay giữa Việt Nam và Hàn Quốc từ ngày 26/2. Sau đó, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines cũng thông báo tạm dừng tất cả đường bay đến Hàn Quốc từ ngày 5/3.
Trong một diễn biến khác, từ ngày 1/3, các chuyến bay chở khách từ Hàn Quốc không được hạ cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất và phải chuyển hướng sang sân bay Vân Đồn, Phù Cát và Cần Thơ. Chính phủ Việt Nam cũng tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ ngày 29/2.
Trước đó, tại cuộc họp đánh giá thiệt hại của ngành vận tải do dịch Covid-19 của Bộ Giao thông vận tải diễn ra ngày 27/2, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ cuối tháng 1/2020 do ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường vận tải hàng không bắt đầu giảm mạnh, các hãng hàng không đã dừng, giảm tần suất hàng loạt chuyến bay.
Theo đánh giá của ICAO (Tổ chức hàng không dân dụng thế giới), ước tính doanh thu ngành hàng không toàn cầu giảm từ 4-5 tỷ USD xuất phát từ việc giảm khoảng 40% tổng công suất hành khách trong quý 1/2020, tương ứng gần 20 triệu hành khách. Các hãng hàng không trong nước sẽ thiệt hại, giảm doanh thu khoảng 25.000 tỷ đồng.
Cục Hàng không Việt Nam đưa ra kịch bản tổng thị trường sẽ đạt 67 triệu khách (giảm 15,4% so với năm 2019) trong trường hợp dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 4/2020. Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 12,7 triệu khách quốc tế (giảm 28,3%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 48 triệu khách (giảm 9,2% so với cùng kỳ).
Trong trường hợp xấu hơn, dịch bệnh được kiểm soát trước tháng 6/2020, có tính đến hủy toàn bộ các chuyến bay đi, đến Hàn Quốc, tổng thị trường chỉ đạt 62,1 triệu khách (giảm 22,6% so với năm 2019). Trong đó các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển được 10,4 triệu khách quốc tế (giảm 41,2%) và 35,3 triệu khách nội địa (giảm 5,5%), tổng vận chuyển chỉ đạt 45,7% triệu khách (giảm 17% so với cùng kỳ).
Với những khó khăn trên, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ cho phép ban hành chính sách hỗ trợ giá dịch vụ hàng không cho các hãng như: Áp dụng chính sách giảm 50% giờ cất hạ cánh tàu bay và giá dịch vụ điều hành bay đi đến đối với các chuyến bay nội địa, thời gian dự kiến từ ngày 1/3 đến 31/5/2020 và có thể điều chỉnh tùy theo diễn biến của dịch bệnh; cho phép áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thực hiện giảm giá cho các hãng hàng không và các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ khác...
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì xem xét việc miễn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay trong thời hạn 3 tháng. Trường hợp cân đối Ngân sách gặp khó khăn, thực hiện chính sách giảm 50% thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay. Đồng thời, cho phép các doanh nghiệp được giãn thời hạn nộp thuế và các khoản đóng góp ngân sách; xem xét nới lỏng chính sách visa nhập cảnh đối với khách từ các thị trường quốc tế đến Việt Nam…
Theo đánh giá, việc áp dụng chính sách hỗ trợ giảm giá dịch vụ hàng không cho các chuyến bay nội địa và miễn giảm thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay sẽ giúp các hãng hàng không giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.