Hàng chục dự án điện tái tạo chưa được cấp phép hoạt động

Trong số 85 dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, đến nay mới chỉ có 29 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực.
Bộ Công thương lấy ý kiến thông tư về giá các dự án điện tái tạo mới Có bao nhiêu dự án điện tái tạo đã được duyệt giá tạm?

Bộ Công thương vừa có báo cáo việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ đối với việc đàm phán giá điện các dự án điện tái tạo chuyển tiếp.

Theo Bộ Công thương, tính đến hết ngày 25/8/2023, đã có 79/85 dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp với tổng công suất 4.449,86MW (chiếm 94%) đã nộp hồ sơ đến Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) để đàm phán mua bán điện.

Đến nay, vẫn còn 6/85 dự án với tổng công suất 284,70MW (chiếm 6%) chưa gửi hồ sơ đàm phán cho EVN. Trong số 79 dự án đã gửi hồ sơ, có 68 dự án với tổng công suất 3.633,26MW đã thỏa thuận giá điện với EVN.

Hàng chục dự án điện tái tạo chưa được cấp phép hoạt động
Ảnh minh họa.

Cụ thể, 67/68 dự án với tổng công suất 3849,41MW đã tiến hành thỏa thuận giá điện tạm thời bằng 50% khung giá phát điện để làm cơ sở ký kết hợp đồng mua bán điện và vận hành thương mại.

Trong khi đó, 61/67 dự án với tổng công suất 3.369,41MW đã được EVN, chủ đầu tư thống nhất giá tạm trình lên Bộ Công thương. Trong đó, 58/61 dự án đã được Bộ Công thương phê duyệt giá tạm; 43/61 dự án với tổng công suất 2.424,75MW đã và đang trong giai đoạn thử nghiệm.

Theo Bộ Công thương, trong số 85 dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp, đến nay chỉ có 29 dự án đã được cấp giấy phép hoạt động điện lực. Cụ thể, có 20 dự án được cấp giấy phép toàn bộ dự án; 9 dự án được cấp giấy phép một phần dự án.

Ngoài ra, còn 11 dự án đã nộp hồ sơ và đang được Bộ Công thương khẩn trương rà soát kiểm tra để cấp giấy phép; 45 dự án chưa nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép hoạt động điện lực.

Nguyên nhân khiến nhiều dự án điện tái tạo chuyển tiếp hiện nay chưa được giấy phép hoạt động là do chưa có văn bản gia hạn, giãn tiến độ thực hiện, đưa vào hoạt động của UBND tỉnh (quyết định chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư); chưa hoàn thành các thủ tục về đất đai, các yêu cầu khác về đầu tư xây dựng và thiếu các hồ sơ pháp lý liên quan.

Hậu Lộc
Phiên bản di động