Hàn Quốc trợ cấp 500 USD/tháng để khuyến khích thanh niên ra khỏi nhà

Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc mới đây đã thông qua chương trình hỗ trợ gần 500 USD/tháng cho những người ở độ tuổi từ 9 - 24 hiện có lối sống tách biệt để khuyến khích họ ra khỏi nhà và tái hòa nhập xã hội.
Hàn Quốc: Người già vẫn đi làm sau khi nghỉ hưu Hàn Quốc: Giới trẻ thích những công việc tự do Hàn Quốc triển khai chiến dịch truy quét người cư trú bất hợp pháp

Tình trạng thanh niên sống ẩn dật, thu mình lại trong nhà và không tiếp xúc với xã hội một thời gian được gọi là “hikikomori” trong tiếng Nhật Bản.

Theo số liệu thống kê của Chính phủ Hàn Quốc, khoảng 40% người trẻ tại xứ sở kim chi bắt đầu sống tách biệt, thu mình lại từ khi còn là thiếu niên. Những người trẻ lựa chọn sống ẩn dật sau khi gặp trở ngại trong đời sống gia đình.

Một trường hợp cho biết tình trạng trầm cảm bắt nguồn từ bạo lực gia đình. Một trường hợp khác chia sẻ bắt đầu xa lánh xã hội khi gia đình phá sản.

Ngoài ra, trong những năm gần đây, lối sống ẩn dật và tỷ lệ thất nghiệp cao ở thanh thiếu niên, nhất là sau đại dịch COVID-19, trở thành vấn đề đáng báo động tại Hàn Quốc.

Theo Viện Y tế và các vấn đề xã hội Hàn Quốc, khoảng 3% người dân nước này trong độ tuổi từ 19 đến 39 được coi là người cô đơn hoặc sống ẩn dật, tức khoảng 350.000 người. Một loạt các yếu tố, bao gồm lo lắng xã hội, căng thẳng và bất ổn kinh tế đã thúc đẩy hiện tượng này.

Hàn Quốc trợ cấp tiền cho thanh niên có lối sống ẩn dật nhằm khuyến khích họ ra khỏi nhà (Ảnh: Christopher Lee)
Hàn Quốc trợ cấp tiền cho thanh niên có lối sống ẩn dật nhằm khuyến khích họ ra khỏi nhà (Ảnh: Christopher Lee)

Do đó, Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc thông báo, nước này đã thông qua chương trình cung cấp hàng nghìn USD mỗi năm cho giáo dục, tư vấn việc làm và hỗ trợ sức khỏe cho những người trong độ tuổi từ 9 đến 24 có lối sống tách biệt với xã hội.

Cụ thể, thanh niên Hàn Quốc đủ điều kiện nhận được tiền hỗ trợ thông qua một số hạng mục, bao gồm 650.000 Won (490 USD) mỗi tháng cho chi phí sinh hoạt nói chung. Bên cạnh đó, biện pháp này còn bao gồm cả hỗ trợ về công việc, giáo dục và y tế.

Mục tiêu chính của chính sách này là giúp đỡ những thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời là cách để Hàn Quốc giải quyết vấn đề dân số trong độ tuổi lao động đang ngày càng thu hẹp khi tỉ lệ sinh thấp đáng báo động và chính sách nhập cư chặt chẽ.

Ngày 22/2, Cơ quan Thống kê Hàn Quốc công bố số liệu cho thấy tỷ lệ sinh tại nước này năm 2022 ở mức thấp chưa từng có với tổng cộng 249.000 trẻ chào đời, giảm 4,4% so với mức ghi nhận năm 2021.

Trong đó, tổng tỷ suất sinh của Hàn Quốc năm 2022 (số con trung bình mà một phụ nữ sinh trong đời) là 0,78. Đây cũng là mức thấp nhất kể từ năm 1970 khi cơ quan thống kê nước này bắt đầu tổng hợp dữ liệu liên quan.

Có nhiều lý do khiến phụ nữ Hàn Quốc ngần ngại sinh con, trong đó có chi phí nuôi trẻ em cao, giá nhà tăng, triển vọng việc làm hạn chế…

Theo dự đoán, Hàn Quốc sẽ trở thành một trong những quốc gia, vùng lãnh thổ có nhiều người già nhất thế giới vào năm 2044, về tỉ lệ người trên 65 tuổi nhiều nhất.

Hà Linh
Phiên bản di động