Hàn Quốc: Giới trẻ thích những công việc tự do
Hàn Quốc triển khai chiến dịch truy quét người cư trú bất hợp pháp Hàn Quốc: Phố Itaewon nay ra sao sau thảm kịch giẫm đạp? Hàn Quốc là thị trường khách quốc tế lớn nhất đến Việt Nam |
Kang, 28 tuổi đang làm công việc là một người bán hàng các sản phẩm Yakult tại các văn phòng và khu chung cư ở Hàn Quốc, là một trường hợp hiếm hoi trong lĩnh vực kinh doanh phần lớn do ajumma (phụ nữ trung niên) chi phối.
Những người bán thức uống chứa men vi sinh của Hàn Quốc thường được biết đến với hình ảnh của những phụ nữ lớn tuổi được gọi là “Yakult ajumma”. Họ thân thiện, thường mặc đồng phục màu be và đẩy những chiếc xe có động cơ làm lạnh chứa đầy sản phẩm đi khắp các con phố để chào mời khách hàng.
“Khi nhìn thấy gương mặt của tôi, mọi người ngạc nhiên vì tôi khá trẻ so với các đồng nghiệp”, Kang tâm sự.
Nhiều người trẻ ở Hàn Quốc rời bỏ áp lực tại văn phòng để tìm công việc tự do (Ảnh: New York Times) |
Năm 2019, Korea Yakult thông báo chính thức đổi chức danh nhân viên bán hàng nữ từ “Yakult ajumma” thành “Fresh Managers”. Sáu năm trước, chỉ có 22 người từ 20 tuổi đến 30 tuổi tham gia nhóm này. Tuy nhiên, dữ liệu tính đến tháng 12/2022 cho thấy con số đó đã lên khoảng 800 thành viên, tương đương 8% tổng số “Fresh Managers”.
“Những nhân viên trẻ ở độ tuổi 20 và 30 thường rất ngại bị cuốn vào áp lực công việc. Tuy nhiên, các quản lý bán hàng được phép linh hoạt thời gian cũng như tạo thu nhập. Điều đó khiến vị trí này trở nên hấp dẫn hơn đối với thế hệ MZ”, người phát ngôn của công ty cho biết.
Việc ngày càng nhiều người trẻ tìm kiếm những công việc lâu nay được coi là công việc của người già có thể hiểu là sự thay đổi trong lối suy nghĩ của thế hệ Millennials và Gen Z, những người thường thích làm việc theo ý mình hơn là bị bó buộc trong môi trường công sở.
Kang đang theo đuổi giấc mơ làm ca sĩ cho biết thời cong việc hàng ngày của cô bắt đầu từ 6 giờ sáng. Sau khi giao hàng xong Kang sẽ đến lớp tập hát.
“Tôi thích việc tôi có thể chọn thời gian bắt đầu và kết thúc theo ý muốn”, Kang nói.
Hong Seo-young, 35 tuổi, đã trở thành một người quản lý bán hàng năm 2020 sau khi nghỉ việc với tư cách là chủ nhà hàng, đồng tình với quan điểm: “Thật tốt khi tôi có thể có một công việc bán thời gian hoặc tận hưởng thời gian rảnh rỗi sau khi chỉ làm việc từ 4 đến 5 giờ một ngày”.
Độ tuổi lên chức quản lý ở Hàn Quốc cũng đang dần trẻ hóa tại tất cả lĩnh vực, không chỉ giới hạn trong mảng bán hàng tận nơi.
Theo một phân tích của thương hiệu cửa hàng tiện lợi CU, 16,2% người quản lý cho các chi nhánh mới của họ ở độ tuổi 20 vào năm 2022, tăng từ 3,7% vào năm 2018; 7,4% vào năm 2020 và 10,3% vào năm 2021. Độ tuổi 30 chiếm 16,6% vào năm 2022.
Song Yoo-seok, 27 tuổi, quản lý chi nhánh một chi nhánh cửa hàng tiện lợi ở phía đông Seoul (Ảnh: Kang Jeong-Hyeon) |
GS25, một thương hiệu cửa hàng tiện lợi khác, cũng đang chứng kiến ngày càng nhiều quản lý cửa hàng ở độ tuổi khá trẻ. Theo đó, những người quản lý ở độ tuổi 20 tăng từ 11,6% năm 2019 lên 14,2% vào năm 2022. Những người quản lý ở độ tuổi 30 chiếm tỷ lệ lớn hơn, ở mức 25,1%, so với những người khác. ở độ tuổi 50, ở mức 22,2%.
Song Yoo-seok, 27 tuổi, quản lý một cửa hàng tiện lợi CU ở quận Jungnang phía Đông Seoul, trước đây làm nhân viên văn phòng trong 6 tháng nhưng sau đó đã nghỉ việc.
Song làm việc 15 giờ một ngày, từ 8 giờ sáng đến 11 giờ đêm, nhưng công việc này vẫn rất thú vị với Song vì thu nhập khá cao.
Nhiều người ở độ tuổi 20 và 30 ngày nay cũng được nhìn thấy thường xuyên hơn trên đường phố bán với các quầy bán các món ăn nhẹ mùa đông yêu thích của Hàn Quốc như bungeoppang (bánh ngọt hình con cá thường được nhồi với đậu đỏ hoặc kem choux), bánh mì trứng và hotteok (bánh kếp ngọt).
Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho thấy số người ở độ tuổi 30 làm việc tại các nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hoặc người bán hàng đạt 133.000 trong nửa đầu năm ngoái, mức cao kỷ lục kể từ năm 2013.
Các công ty nhìn chung có quan điểm tích cực về sự gia tăng của lực lượng lao động trẻ.
Một số nhà quan sát cho rằng sự gia tăng như vậy là do điều kiện thị trường việc làm ngày càng xấu đi do đại dịch COVID-19.
Tỷ lệ việc làm của Hàn Quốc cho năm 2022 là 28,08 triệu, tăng 816.000 so với một năm trước đó, theo Cơ quan Thống kê Hàn Quốc. Tuy nhiên, những người ở độ tuổi 60 chiếm 55% số công việc kiếm được trong năm, ở mức 452.000.
“Dường như thế hệ trẻ đang tìm cách bứt phá, chẳng hạn như bắt đầu kinh doanh với chi phí thấp, khi nền kinh tế trở nên khó khăn và các tập đoàn lớn đang cắt giảm tuyển dụng,” Hwang Yong-sik, Giáo sư tại Đại học Sejong cho biết.