Hải Dương xin ngừng phương án phong tỏa thành phố

TP Hải Dương công bố tìm ra nguồn lây của chùm lây nhiễm SARS-CoV-2 mới và xin ngừng phương án phong toả.
Hải Dương: Người dân Chí Linh đi chợ bằng tem phiếu theo ngày Hải Dương: Sở Y tế yêu cầu dừng việc thăm hỏi bệnh nhân nội trú UBND tỉnh Hải Dương đề nghị các tỉnh, thành phố tạo điều kiện thông thương hàng hoá

Do không khai báo, bệnh nhân N.T. T. gây rất nhiều khó khăn trong việc xác định nguồn lây trong cộng đồng. Ca bệnh có nguồn gốc dịch tễ phức tạp, mất dấu nguồn lây nhiễm, đưa TP Hải Dương vào nguy cơ trở thành ổ dịch phức tạp hơn cả huyện Cẩm Giàng, khiến Bộ Y tế đã đề xuất phương án phong tỏa TP Hải Dương ngay trong thời điểm cách ly xã hội toàn tỉnh.

“Ngành y tế đã quá lo lắng, cho đây là yếu tố tạo ra chùm ca nhiễm đầu tiên, đưa thành phố Hải Dương vào nguy cơ báo động. Họ cảnh báo chùm lây nhiễm này sẽ khiến thành phố sẽ thành ổ dịch phức tạp hơn ở huyện Cẩm Giàng. Bộ Y tế đã đề xuất phương án phong toả thành phố ngay trong thời gian toàn tỉnh đang cách ly xã hội. Chiều nay, chúng tôi đã trình UBND tỉnh về phương án buộc phải phong toả toàn thành phố nếu không xác định được nguồn lây của gia đình BN 2278. Nhưng thật ra, chính quyền Hải Dương đang dốc sức truy vết”, ông Lê Đình Long - Bí thư Thành ủy Hải Dương cho hay.

Lãnh đạo TP Hải Dương thưởng nóng cho lực lượng Công an TP Hải Dương thưởng nóng 20 triệu đồng
Lãnh đạo TP Hải Dương "thưởng nóng" cho lực lượng Công an TP Hải Dương thưởng nóng 20 triệu đồng.

Công an TP Hải Dương cho biết, từ hồ sơ truy vết, điều tra kỹ của Đội an ninh, BN 2278 là nguồn lây cho 3 người còn lại trong gia đình. BN này có yếu tố dịch tế lây nhiễm từ ổ dịch Chí Linh.

Qua truy vết, ngày 17/2, Công an TP Hải Dương đã xác định được nguồn lây của bệnh nhân N.T. T., sinh năm 1967, ở số 15 Trần Sùng Dĩnh, phường Hải Tân chính là từ bệnh nhân P.T.H., Hội Người mù TP Hải Dương.

Khoảng từ 18h30 đến 20h00 ngày 21/1, bà N.T. T đến Hội Người mù TP Hải Dương để tẩm quất, bấm huyệt do bị đau lưng, thoát vị đĩa đệm. Nhân viên phục vụ là P.T.H., sinh năm 1985, địa chỉ: thôn Quảng Tân, xã Nam Tân, huyện Nam Sách.

Khi P.T.H. được được công bố là ca bệnh Covid-19 (liên quan đến bệnh nhân N.T.C. là em họ chồng, công nhân Công ty PUYON cùng dự đám cưới tại xã Quảng Tân ngày 17-18/1)., bà N.T. T. không khai báo y tế, dẫn đến làm lây lan dịch bệnh cho chồng là ông M.Q.H., sinh năm 1967, con là M.N.M., sinh năm 2008 và người giúp việc là bà V.T.C., sinh năm 1951, ở thôn Tiên Động, xã Hồng Phong, huyện Thanh Miện.

Mặc dù tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 nhưng bà N.T. T. không khai báo y tế, dẫn tới lây bệnh cho cả nhà, trở thành 1 chùm ca nhiễm Covid-19 trong một gia đình và gây lo ngại trong xã hội về tình hình dịch ở TP Hải Dương.

Trước thời điểm phát bệnh, bà Th. đi tập yoga tại phòng tập Nhà văn hoá Liên đoàn lao động tỉnh. Sau đó, bà Th. nghỉ tập ở nhà, đạp xe thể dục. Buổi sáng hàng ngày đi mua đồ ăn tại chợ Hải Tân. Để động viên lực lượng công an ngày đêm, dốc sức vào cuộc xác minh tìm ra nguồn lây của chùm bệnh này, lãnh đạo TP Hải Dương đã quyết định thưởng nóng 20 triệu đồng.

Bí thư Thành uỷ Hải Dương nói thêm: 'Việc tìm ra nguồn lây của chùm lây nhiễm mới này là chiến công đáng vinh danh của lực lượng công an địa phương. Họ đã tổ chức truy vết, xác minh các yếu tố dịch tễ liên quan đến chùm ca bệnh như điều tra chuyên án khó. Đến 18h chiều nay, lực lượng công an báo cho tôi đã xác định chính xác, không có chuyện BN 2278 mất dấu nguồn lây. Chúng tôi cũng đã điện báo ngay với lãnh đạo tỉnh, xin ngừng phương án phong toả TP Hải Dương”.

Hoàng Duy
Phiên bản di động