Hải Dương: Vay tiền của 1 Hiệu phó để chữa trị cho con, một gia đình "bỗng nhiên" mất nhà?

Gia đình ông Đức ở Cẩm Giàng, Hải Dương có vay 300 triệu đồng từ Hiệu phó trường THPT Tuệ Tĩnh để chữa trị cho con gái bị bỏng nặng. Chưa hết thời hạn trả nợ thì căn nhà đã được chuyển nhượng cho người khác.
Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021 Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: "Nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã đi một hướng rất đúng và tôi đề nghị lan tỏa hơn nữa" Tỉnh đoàn Hải Dương: Xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức

Bị "bán" nhà mà không biết

Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được đơn kêu cứu của ông Bùi Minh Đức (SN 1973) và vợ là Nguyễn Thị Miên (SN 1981) có địa chỉ tại thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương.

Theo ông Đức, vợ chồng ông đông con rất khó khăn, nhà cửa bị dột nát phải bán đất và vay mượn thêm để làm nhà. Tiền vay làm nhà chưa trả nợ hết thì không may con gái thứ hai bị bỏng rất nặng khiến hai vợ chồng đã vay mượn hết chị, em trong gia đình để chạy chữa cho cháu nhưng chưa khỏi. Trong lúc cấp bách cần tiền để cứu con, gia đình ông được anh Vũ Xuân Hai (sau này biết được là anh em con cô, con bác với ông Phùng Hữu Dương) giới thiệu đến ông Phùng Hữu Dương là giáo viên ở huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương để vay tiền tính lãi theo ngày chữa chạy cứu con.

Hải Dương: Vay tiền của 1 Hiệu phó để chữa trị cho con, một gia đình
Gia đình ông Đức kêu cứu tới Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Sau đó, gia đình ông Đức đã đến gặp ông Dương để trao đổi về việc vay tiền. Và sau đó, gia đình ông đã nhận tiền mặt từ ông Dương 2 lần với số tiền lần lượt là 200 triệu đồng và 100 triệu đồng. Lãi suất được hai người thỏa thuận bằng miệng là 2500đ/1 triệu/1 ngày. Để cụ thể hóa việc này, ông Dương đã làm "Hợp đồng vay tiền".

Hợp đồng vay tiền lần 1 công chứng ngày 26/1/2021, ông Dương đã đưa cho tôi số tiền mặt thực là 200 triệu đồng thời hạn trả tiền là 6 tháng (đến 26/7/2021). Số tiền lãi trong 6 tháng là 90 triệu đồng. Bên cho vay là ông Dương đã tính cộng dồn để ghi vào hợp đồng là vay 290 triệu đồng. Lần thứ 2 vào ngày 6/2/2021, số tiền thực tế ông Dương đưa vợ chồng tôi vay bằng tiền mặt là 100 triệu đồng, thời hạn vay cũng 6 tháng từ ngày 6/2/2021 đến 6/8/2021. Ông Dương cũng cộng cả gốc và lãi suất số tiền từ 100 triệu đồng thành 145 triệu đồng (7,5 triệu đồng lãi 1 tháng), ông Đức cho biết.

Vẫn theo ông Đức: Qua nhiều lần không trả được "lãi suất" theo đúng hẹn, ông Dương có làm thêm 1 hợp đồng cho gia đình ông vay với trị giá 90 triệu đồng với thời hạn 3 tháng từ ngày 3/5/2021 đến ngày 3/8/2021. Thực tế thì vợ chồng ông không vay thêm của ông Dương và ông Dương cũng không giao thêm đồng nào. Ông Dương bảo đó là số tiền lãi suất hàng tháng của 2 hợp đồng, lần một và lần hai vợ ông Đức chưa trả được. Và bây giờ, hàng tháng gia đình ông Đức lại phải trả số tiền 5,5 triệu đồng của hợp đồng thứ 3 này. Vợ chồng ông chỉ biết tiếp tục ký vào.

Bắt "thế chấp' vay bằng sổ đỏ rồi bán luôn

Theo tìm hiểu, ông Phùng Hữu Dương hiện là Hiệu phó trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng, Hải Dương). Khi ông Bùi Minh Đức đến hỏi vay tiền, ông Dương yêu cầu gia đình phải đưa "sổ đỏ" (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) để đảm bảo khoản vay và yêu cầu gia đình vay tiền ký vào “Hợp đồng ủy quyền công chứng” được quyền sở hữu, định đoạt đối với diện tích đất trong “sổ đỏ”.

Sau khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng ủy quyền công chứng, mặc dù chưa đến hạn phải trả nợ của ông Đức nhưng ông Dương đã dùng những loại giấy tờ trên để làm thủ tục chuyển nhượng nhà đất của gia đình ông Đức cho gia đình ông Vũ Xuân Vang (Bố của ông Vũ Xuân Hai, ông Hai là người giới thiệu cho ông Đức gặp ông Dương - PV)

Theo đó, ngày 22/7/2021, tại văn phòng công chứng Cẩm Giàng, ông Dương đã "đại diện" cho ông Đức, bà Miên để chuyển nhượng 107m2 đất ở đó cho gia đình ông Vũ Xuân Vang, bà Phùng Thị Hạnh với giá 100 triệu đồng.

Đây là thời điểm chưa hết hạn phải trả nợ được ghi trong các hợp đồng vay mà ông Dương đã tiến hành chuyển nhượng quyền sử dụng đất của gia đình ông Đức cho vợ chồng ông Vũ Xuân Vang, bà Phùng Thị Hạnh.

Ông Đức cho biết, gia đình ông Vang, bà Hạnh ngay sau đó cũng tiến hành "đòi" đất và rao bán: "Bà Hạnh, cùng xóm gần nhà tôi đã mượn thầy cúng tự ý sang nhà tôi, đuổi ba đứa con tôi ra ngoài, xé bỏ các trấn trạch về tâm linh, để cúng bái. Tiếp đến ngày 26/8/2021 và ngày 28/8/2021, anh Vũ Xuân Hai - con bà Hạnh đã điện thoại cho tôi yêu cầu tôi phải dọn nhà ra ngoài để đến ở".

Lúc này, vợ chồng ông Đức mới ngỡ ngàng việc họ sắp bị mất ngôi nhà.

Nghẹn ngào với PV, Ông Đức kể: "Chúng tôi cố xoay đủ 500 triệu để trả nhưng người ta đã bán nhà mình từ bao giờ không hay"!

Hiệu phó trường THPT Tuệ Tĩnh nói gi?

Hải Dương: Vay 300 triệu chữa trị cho con, gia đình "bỗng nhiên" mất trắng căn nhà 2 tầng?
Trường THPT Tuệ Tĩnh nơi ông Phùng Hữu Dương đang là Phó Hiệu trưởng

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Hữu Dương cho biết, ông hiện đang là Hiệu phó Trường THPT Tuệ Tĩnh (Cẩm Giàng, Hải Dương) và xác nhận sự việc cho vay tiền là có thật:

"Tôi có cho vay tiền nhưng với số tiền đúng như trong hợp đồng vay tiền và không có lãi suất. Việc tôi bán đất nhà ông Đức cho gia đình ông Vang cũng theo hợp đồng ủy quyền mà ông Đức đã ký với tôi. Tôi với chỗ ông Đức không quen biết, nhưng vẫn cho vay không lãi. Nhưng vì sợ rủi ro nên đã thỏa thuận với ông Đức về việc phải có thứ tạo niềm tin cho nhau. Do đó có thỏa thuận với gia đình ông Đức là ủy quyền cho tôi bán nhà. Đến hôm 22/7/2021, thì tôi làm thủ tục và bán đúng với số tiền cho vay.

Tôi bán 100 triệu vì không muốn ông Đức mất nhà, ông ấy có thể xoay tiền trả lại tôi tiền và sau đó tôi mua lại nhà đó và trả lại cho ông Đức. Tôi tin là mình mua lại được vì gia đình ông Hai có họ hàng với tôi", ông Dương cho biết.

Để rộng đường dư luận, PV đã trao đổi với lãnh đạo trường THPT Tuệ Tĩnh, Hiệu trưởng - ông Nguyễn Chí Dương xác nhận: "Sau khi nhà trường nhận được đơn thì cũng rất bất ngờ. Nhà trường đã mời anh Đức và anh Dương đến trường làm việc và đã ra kết luận rằng sự việc này không thuộc thẩm quyền của nhà trường vì việc này xảy ra ngoài nhà trường. Nhưng tôi vẫn động viên hai người hòa giải và có ký vào biên bản.

Cũng nghĩ là sẽ hòa giải được nhưng mấy ngày sau anh Đức lại có đơn tố cáo anh Dương cho người đến nhà đe dọa và gửi clip đến. Nhà trường tiếp tục mời hai người đến và vẫn đề nghị hai người hòa giải và yêu cầu 2 bên phải chấp hành nghiêm các yêu cầu của cơ quan pháp luật và phải báo cáo với cơ quan chủ quản, yêu cầu không dùng lời lẽ, hành động xúc phạm, đe dọa lẫn nhau".

Liên quan tới sự việc, Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương đã tiếp nhận sự việc và đang trong quá trình điều tra.

Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021 Chủ động vượt khó, nông nghiệp tỉnh Hải Dương đạt nhiều kết quả nổi bật trong năm 2021
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT: "Nông nghiệp tỉnh Hải Dương đã đi một hướng rất đúng và tôi đề nghị lan tỏa hơn nữa"
Hoàng Duy
Phiên bản di động