Hải Dương: Sắp tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc

Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 được tổ chức trở lại với đầy đủ phần lễ và phần hội, gồm các nghi lễ truyền thống và nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo Nhân dân và du khách thập phương.
Hải Dương: Đón gần 24 vạn lượt khách dịp Tết Quý Mão 2023 Hải Dương: Xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao chất lượng dịch vụ Nhiều điểm mới tại Lễ hội truyền thống mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023

Khu di tích Quốc gia đặc biệt Côn Sơn - Kiếp Bạc những ngày này đều tấp nập, nhộn nhịp. Mặc dù lượng khách đông, nhưng Ban tổ chức đã chủ động bố trí đủ nhân lực phục vụ tốt công tác đón tiếp, đặc biệt là không để xảy ra ùn tắc tại các đường vào di tích.

Hải Dương sắp tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc
Về thăm quan chiêm bái, du khách ai nấy đều náo nức, phấn khởi trong không khí đầu năm.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc, sau 3 năm chỉ thực hiện các nghi thức truyền thống rút gọn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, năm nay, lễ hội mùa xuân sẽ được tổ chức đầy đủ phần lễ, phần hội và dự kiến sẽ đón rất đông du khách thập phương đến du xuân, vãn cảnh.

Lễ hội mùa xuân năm nay sẽ có 2 điểm nhấn. Đó là lễ tưởng niệm 689 năm ngày viên tịch của Đệ Tam Tổ Trúc Lâm Huyền Quang Tôn giả (1334 - 2023) và lễ tế trời đất trên Ngũ Nhạc Linh Từ.

Một số nghi lễ sẽ có sự tham gia của các đoàn khách quốc tế đến từ Hàn Quốc, Nhật Bản. Ngoài những nghi lễ truyền thống, lễ hội còn có nhiều chương trình đặc sắc như hội thi gói bánh chưng và giã bánh giầy, Liên hoa pháo đất, thi đấu vật dân tộc, cờ tướng…

Hải Dương sắp tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc
Thời gian biểu của Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023.

Bên cạnh đó, nét mới trong chương trình năm nay chính là Tuần Văn hoá du lịch hội xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023. Nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức tại khu vực trải nghiệm Côn Sơn như các gian hàng giới thiệu các sản phẩm du lịch tiêu biểu và sản phẩm nông sản đặc trưng của Hải Dương, các chương trình biểu diễn nghệ thuật để du khách thưởng thức và trực tiếp tham gia trải nghiệm như hát chèo, hát văn, ca trù…

Để tránh tình trạng ùn tắc giao thông như đã từng diễn ra tại một số kỳ lễ hội trước đây, Ban Quản lý di tích phối hợp chính quyền các phường, xã và lực lượng thanh tra giao thông (Sở Giao thông vận tải) kiểm tra, phân luồng các tuyến đường nhằm bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự trước, trong và sau lễ hội.

Cũng trong thời gian này, việc cải tạo cảnh quan, chỉnh trang vườn hoa, cây cảnh trong khuôn viên di tích, các điểm tổ chức nghi lễ đang gấp rút hoàn thiện để sẵn sàng đón du khách. Các nghi lễ, vật phẩm, thuyền rước, ngũ cốc, hương đăng, hoa, sơ đồ, thẻ đại biểu, giấy mời... đã được chuẩn bị đầy đủ.

Hải Dương sắp tổ chức Lễ hội mùa xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc
Không gian tại Côn Sơn (TP Chí Linh, Hải Dương).

Việc quản lý dịch vụ, hàng quán, bến bãi, xe ôm, thợ ảnh, vệ sinh môi trường... cũng đã hoàn tất để sẵn sàng cho một kỳ lễ hội chu đáo, an toàn.

Theo Ban quản lý di tích từ Tết nguyên đán đến nay đã đón hơn 18 vạn lượt khách. Dự kiến trong dịp lễ hội sẽ lượng du khách tiếp tục tăng lên.

Lễ hội mùa Xuân Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 4 - 13/2/2023. Lễ khai hội được tổ chức vào ngày 6/2 (16 tháng giêng). Đây là dịp để quảng bá các giá trị nổi bật toàn cầu của khu di tích trong quá trình tỉnh Hải Dương cùng các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Giang; hoàn thiện hồ sơ Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử - Vĩnh Nghiêm - Côn Sơn, Kiếp Bạc trình UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Hoàng Duy
Phiên bản di động