Hải Dương: Phấn đấu mỗi năm có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP

Tỉnh Hải Dương đang nỗ lực củng cố và nâng cấp 10% số sản phẩm OCOP hiện có, tập trung hơn vào việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu và đồng thời phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.
Hải Dương: Thành lập Tổ công tác đánh giá phòng, chống tham nhũng năm 2022 Hải Dương: Bổ sung gần 2.900 tỷ đồng đầu tư 3 dự án giao thông trọng điểm Hải Dương: “Điểm mặt” các doanh nghiệp bị thanh tra trong năm 2023

UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành Kế hoạch “Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm tỉnh Hải Dương giai đoạn 2023 - 2025”.

Trong đó, tỉnh Hải Dương đặt ra mục tiêu mỗi năm có ít nhất 50 sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, trong đó phải có ít nhất 1 sản phẩm được công nhận đạt chuẩn 5 sao.

Hải Dương: Phấn đấu mỗi năm có thêm ít nhất 50 sản phẩm OCOP
Tỉnh Hải Dương đặt ra mục tiêu mỗi năm có ít nhất 50 sản phẩm đạt được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên.

Tỉnh cũng đang nỗ lực củng cố và nâng cấp 10% số sản phẩm OCOP hiện có, tập trung hơn vào việc phát triển sản phẩm OCOP gắn với thương hiệu sản phẩm và đồng thời phát triển dịch vụ du lịch nông thôn.

Theo kế hoạch, UBND tỉnh Hải Dương cũng đặt ra mục tiêu đạt con số 10% các chủ thể OCOP xây dựng chuỗi giá trị theo hướng kinh tế tuần hoàn, 10% OCOP xanh gắn với vùng nguyên liệu ổn định, 10% làng nghề truyền thống có sản phẩm OCOP…

Hiện tại, toàn tỉnh Hải Dương có 234 sản phẩm OCOP được chứng nhận và xếp hạng. Hơn 96% trong số đó hiện vẫn còn thời hạn, số lượng sản phẩm còn lại đã hết thời hạn được công nhận.

Với du lịch nông thôn, tỉnh Hải Dương đã hình thành những vùng sinh thái nông nghiệp với nhiều nông sản đặc trưng, nổi tiếng cả nước như: Vải, ổi Thanh Hà; tỏi Nam Sách, Kinh Môn; cà rốt Cẩm Giàng, Nam Sách; cam, sắn dây, gạo nếp cái hoa vàng Kinh Môn; củ đậu Kim Thành; gà đồi Chí Linh; rươi Tứ Kỳ.

Những năm qua, để khai thác tiềm năng du lịch của địa phương, 2 khu du lịch được hình thành thu hút khách là tour du lịch sinh thái Đảo Cò và du lịch mùa vải thiều Thanh Hà.

Một sản phẩm du lịch cũng đc coi là thế mạnh của du lịch Hải Dương là làng nghề nông nghiệp. Các làng nghề truyền thống chủ yếu sử dụng phương pháp sản xuất thủ công tạo sự hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước khi tham quan, tìm hiểu và trải nghiệm các công đoạn tạo ra sản phẩm như: Làng nghề bánh đa Hội Yên (Ninh Giang), bánh đa Lộ Cương (TP Hải Dương), chiếu cói Tiên Kiều (Thanh Hà), thêu Xuân Nẻo (Tứ Kỳ)… cùng với đó là các làng nghề thủ công mỹ nghệ như: vàng bạc Châu Kê (Bình Giang), gốm Chu Đậu (Nam Sách)…

Các làng nghề này cũng tạo thế mạnh để phát triển du lịch nông thôn kết hợp du lịch sinh thái và du lịch làng nghề, du lịch tâm linh.

Hoàng Duy
Phiên bản di động