Hải Dương khẩn thiết đề nghị cho nông sản xuất khẩu đi qua Hải Phòng

Tỉnh Hải Dương một lần nữa đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện để nông sản lưu thông vào địa bàn để kịp thời xuất khẩu.
Hà Nội nỗ lực tiêu thụ nông sản cho Hải Dương UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Hải Phòng tạo điều kiện cho việc trung chuyển hàng hóa

Ngày 22/2, UBND tỉnh Hải Dương tiếp tục có văn bản gửi UBND TP Hải Phòng về việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo UBND tỉnh Hải Dương, hiện nay rau màu vụ đông của tỉnh này đang vào mùa thu hoạch rộ với sản lượng còn lại khoảng 90.000 tấn hành, tỏi, cà rốt, rau ăn lá.

Trong số đó, cà rốt còn 30.700 tấn đã đến kỳ thu hoạch và 10.000 tấn đang được bảo quản trong kho mát (tương đương gần 1.500 container loại 40 feet); 5.500 tấn rau đến kỳ thu hoạch và 3.000 tấn đang bảo quản trong kho mát; 1.000 tấn lợn sữa và rau chế biến bảo quản trong kho.

Theo kế hoạch, 80% lượng nông sản sẽ xuất khẩu qua cảng Hải Phòng từ nay đến cuối tháng 2-2021, đến Nhật Bản, Hàn Quốc và Indonesia, Thái Lan... theo hợp đồng mà các doanh nghiệp đã ký kết với các đối tác nước ngoài và đặt lịch tàu biển.

Hải Dương khẩn thiết đề nghị cho nông sản xuất khẩu đi qua Hải Phòng
Hàng chục nghìn tấn nông sản Hải Dương cần được giải cứu

Để đạt được khối lượng nông sản xuất khẩu của Hải Dương như trên, chủ tịch tỉnh này cho hay trong nhiều năm qua các cấp chính quyền tỉnh Hải Dương và các bộ, ngành trung ương đã rất nỗ lực trong đàm phán, xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường, tạo uy tín nông sản Việt Nam vào được các thị trường khó tính như vải, nhãn xuất khẩu sang Singapore, Nhật Bản, Mỹ, Úc.

Cụ thể, cà rốt xuất khẩu sang Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Đông; bắp cải xuất sang Nhật Bản, Hàn Quốc; hành, tỏi xuất sang Malaysia...

Theo UBND tỉnh Hải Dương, việc không thực hiện và giao hàng không đúng hợp đồng xuất khẩu đã ký kết không những gây thiệt hại lớn về kinh tế cho người nông dân và doanh nghiệp mà còn làm mất uy tín với hàng nông sản của Việt Nam.

Do đó, UBND tỉnh Hải Dương một lần nữa đề nghị UBND TP Hải Phòng sớm tạo điều kiện để nông sản của Hải Dương lưu thông vào Hải Phòng để kịp thời xuất khẩu.

Trước đó, Sở Công thương Hải Dương đã có văn bản gửi Bộ Công thương có ý kiến với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải, báo cáo Chính phủ chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước xem xét, thống nhất cách áp dụng các biện pháp an toàn phòng dịch cho người, phương tiện và hàng hóa... để giúp tỉnh này sớm lưu thông hàng hóa.

Theo Sở Công thương, hiện nay, do cách hiểu và vận dụng chưa thống nhất giữa các tỉnh, thành phố trong cả nước; nên các phương tiện (đến Hải Dương hoặc từ Hải Dương đi) của doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để thu mua nông sản, cung cấp vật tư, nguyên liệu đầu vào cho sản xuất, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ Hải Dương qua địa bàn các tỉnh bạn gặp vô vàn khó khăn.

Nhiều địa phương thông tin với truyền thông là tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa; nhưng trên thực tế, hầu hết các chốt, trạm kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cửa ngõ vào địa bàn các tỉnh, thành phố lân cận đều hạn chế xe hàng hóa (ra - vào Hải Dương); nhiều xe hàng phải nằm chờ rất lâu, sau đó vẫn buộc phải quay đầu... dẫn đến việc vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, ách tắc.

Nông sản bị hư hỏng, vứt bỏ; vật nuôi, con giống bị quá hạn xuất chuồng - nhưng không vận chuyển thức ăn đến để tiếp tục duy trì nuôi sống đàn; nguyên liệu, vật tư phục vụ sản xuất không có để công nhân làm; hàng xuất khẩu đến hạn phải giao hàng nhưng không đưa xuống cảng được... gây thiệt hại rất lớn, tác động lâu dài đến sản xuất, kinh doanh và đời sống dân sinh.

Văn Huy
Phiên bản di động