Hai bộ sắp phải giải trình về thị trường xăng dầu với Ủy ban Kinh tế Quốc hội

Ngày 28/2 tới, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội sẽ tổ chức phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư: Không nên có mức chiết khấu xăng dầu tối thiểu Việt Nam chi hơn 900 triệu USD nhập xăng dầu trong tháng đầu năm Chuyên gia: Quỹ Bình ổn giá xăng dầu nhưng lại gây "bất ổn"

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội vừa phát đi thông tin về việc tổ chức phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu. Hai cơ quan có trách nhiệm giải trình là Bộ Công thương, Bộ Tài chính.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và lãnh đạo Ủy ban Kinh tế sẽ chủ trì cuộc họp này vào ngày 28/2.

Theo quy định hiện hành, trong lĩnh vực quản lý Nhà nước về xăng dầu, Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu tuân thủ các điều kiện về hoạt động xăng dầu; hướng dẫn thực hiện hoạt động kinh doanh, phân phối xăng dầu.

Đồng thời, Bộ Công thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá bán xăng dầu, điều hành trích lập và chi sử dụng Quỹ bình ổn giá (BOG). Mức trích lập và chi sử dụng Quỹ BOG tại thời điểm công bố giá cơ sở thực hiện sau khi thống nhất với Bộ Tài chính. Khi có ý kiến khác nhau, Bộ Công Thương quyết định và chịu trách nhiệm; trường hợp cần thiết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Hai bộ sắp phải giải trình về thị trường xăng dầu với Ủy ban Kinh tế Quốc hội
Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, Bộ Công thương cũng được giao phối hợp với các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để bảo đảm việc cung ứng xăng dầu được ổn định, đáp ứng yêu cầu xăng dầu trên địa bàn.

Bộ Công thương cũng chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan để đưa nhiên liệu sinh hoạt lưu thông trên thị trường trong nước, theo lộ trình quy định của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp Bộ Tài chính và các bộ, ngành có liên quan xây dựng chính sách, cơ chế về giá, thuế, phí, cơ chế tài chính khác để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh hoạt, bảo đảm nguyên tắc thị trường, có sự quản lý của Nhà nước.

Cùng với đó, Bộ Công thương cũng được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về yêu cầu thiết kế cửa hàng xăng dầu (trên bộ, trên mặt nước), quy định thực hiện thống nhất trong cả nước.

Đối với Bộ Tài chính, cơ quan này sẽ chủ trì, kiểm tra, giám sát thương nhân đầu mối thực hiện các quy định về các loại thuế, phí có liên quan; thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giá; chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương hướng dẫn phương pháp tính giá cơ sở, hướng dẫn việc quản lý, trích lập, sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu; kiểm tra giám sát việc thực hiện chi phí kinh doanh định mức, lợi nhuận định mức.

Bộ Tài chính cũng được giao chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và các bộ ngành có liên quan hướng dẫn việc sử dụng các công cụ tài chính phù hợp để khuyến khích sử dụng nhiên liệu sinh học, bảo đảm nguyên tắc thị trường có sự quản lý của Nhà nước.

Tại Khoản 28 Điều 1, Nghị định số 95/2021/NĐ-CP (sửa đổi Điều 38 Nghị định số 83/2014/NĐ-CP), chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về cảng Việt Nam, chi phí đưa xăng dầu từ nhà máy về cảng, premium trong nước… do Bộ Tài chính rà soát, xác định (trên cơ sở báo cáo của các thương nhân đầu mối) và thông báo để Bộ Công thương áp dụng trong công thức tính giá cơ sở). Các chi phí này được Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh định kỳ 6 tháng (trừ trường hợp có biến động bất thường).

Hậu Lộc
Phiên bản di động