Hà Nội sẽ xử lý nghiêm trường hợp ngăn cản học sinh không thi vào lớp 10
Kết nạp Đảng 4 học sinh dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ Ước mơ của kỳ thủ cờ tướng nhí đến từ Thủ đô Định vị nghề nghiệp sớm cho học sinh |
Đến hẹn lại lên, trước mỗi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, phụ huynh học sinh lại xôn xao câu chuyện tư vấn, vận động các em học sinh có học lực chưa tốt thì không thi vào lớp 10 THPT công lập.
Trước vấn đề này, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Trần Thế Cương nhấn mạnh, việc thi vào lớp 10 THPT công lập là quyền lợi hợp pháp của học sinh. Không ai có quyền ngăn cản việc đăng ký dự thi lớp 10 công lập của các em.
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Trần Thế Cương |
Giám đốc Sở cũng yêu cầu rà soát, xử lý nghiêm nếu có hiện tượng giáo viên định hướng cho học sinh lớp 9 có kết quả học tập chưa cao không đăng ký thi vào lớp 10 công lập năm học 2024-2025 tại Công văn số 1341/SGDĐT-GDTrH ngày 6/5 gửi phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô về công tác tổ chức dạy học trong học kỳ II, tổng kết năm học 2023-2024 cấp THCS.
Nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị các Phòng GD&ĐT xây dựng đề kiểm tra học kỳ 2 chung cho toàn đơn vị đối với các môn: Ngữ văn, Toán, tiếng Anh lớp 9 và một số môn học của lớp 6, lớp 7, lớp 8 theo Chương trình GDPT 2018; các trường liên hệ tổ chức chấm chéo và rút kinh nghiệm.
Đồng thời, chỉ đạo các nhà trường tiếp tục chỉ đạo tăng cường nề nếp, kỷ cương và chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục, thực hiện nghiêm túc về việc hướng dẫn kiểm tra, đánh giá theo quy định; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề rõ ràng, cụ thể cho các bài kiểm tra định kỳ.
Bên cạnh việc chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu biên soạn, phê duyệt đề thi, coi thi, chấm thi và nhận xét, các cơ sở giáo dục cần đánh giá học sinh trong việc thi và kiểm tra đảm bảo thực chất, khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực và sự tiến bộ của học sinh.
Không ai có quyền ngăn cản, vận động học sinh không thi lớp 10 công lập. |
Các Phòng GD&ĐT tiếp tục thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục phù hợp với khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 của UBND TP và hướng dẫn nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị.
Đồng thời, các Phòng GD&ĐT chỉ đạo nhà trường và tổ nhóm bộ môn chủ động xây dựng kế hoạch ôn tập, tiến hành các hoạt động dạy học, kiểm tra đánh giá để phân luồng học sinh. Kế hoạch này thông qua Hiệu trưởng/Phó Hiệu trưởng và thông báo tới học sinh, cha mẹ học sinh.
Học sinh tự học, tự ôn tập theo nhóm, lớp và tập trung cả khối nhưng phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng theo hướng dẫn của cụ thể từng đơn vị giáo dục.
Nhà trường chú ý phân loại học sinh theo học lực, năng lực, chú ý đến học sinh có học lực yếu, kém, học sinh chưa chăm chỉ, giúp đỡ kịp thời đối với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn để có định hướng ôn tập phù hợp, hiệu quả. Trang bị cho học sinh đầy đủ kiến thức, kỹ năng và tâm lý vững vàng trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT. Tuyệt đối lưu ý, không được để xảy ra trường hợp học quá tải, tránh việc học lệch, học tủ.
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 của Hà Nội diễn ra trong 2 ngày 8, 9/6 với khoảng 133.000 thí sinh đăng ký dự thi, tăng khoảng 4.000 thí sinh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sẽ chỉ có 81.000 thí sinh được tuyển vào THPT công lập (chiếm 61% tổng số tốt nghiệp THCS). Số còn lại phân luồng theo học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trường trung cấp, cao đẳng… Tại phiên họp của Ban chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội được tổ chức chiều 7/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị Sở GD&ĐT sớm hoàn thiện, công bố sớm danh sách các điểm thi của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT để các đơn vị, địa phương triển khai phương án bảo đảm an toàn; chú trọng công tác tập huấn cho cán bộ coi thi, bảo đảm xử lý tốt các tình huống phát sinh. Các đơn vị chuẩn bị chu đáo các nội dung và rà soát thật kỹ về mọi mặt, dự báo được các tình huống phát sinh, tránh bị động bất ngờ, đồng thời triển khai phương án bảo đảm an toàn tuyệt đối các khâu. |