Hà Nội sẽ sắp xếp các quán trà đá vỉa hè vào trong ngõ

Với các quán trà đá vỉa hè, tùy tình hình thực tế các địa phương, nếu sắp xếp gọn gàng được sẽ đưa vào các ngõ, ngách.
Giành lại vỉa hè phong quang, sạch đẹp cho người đi bộ Giải tỏa các điểm kinh doanh trái cây không an toàn, lấn chiếm vỉa hè Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe

Thông tin trên được ông Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội cho biết tại buổi họp báo thông tin về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2/2023 của UBND TP, diễn ra chiều nay (9/3).

Hà Nội sẽ sắp xếp các quán trà đá vỉa hè vào trong ngõ
Phó Giám đốc Công an TP Dương Đức Hải thông tin tại buổi họp báo

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải cho biết: Ngày 15/2, Ban chỉ đạo (BCĐ) 197 TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 01/KH-BCĐ197 về "Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn TP Hà Nội năm 2023".

Thực hiện kế hoạch này, lực lượng chức năng của các địa phương trên địa bàn thành phố đã, đang ra quân với phương châm giành lại vỉa hè cho người đi bộ, duy trì trật tự đô thị, tránh tình trạng "bắt cóc bỏ đĩa".

Công an TP Hà Nội đã xác định lộ trình, chia các giai đoạn từ tuyên truyền, vận động người dân tới kiên quyết xử lý vi phạm... Đồng thời, tham mưu các giải pháp cho BCĐ 197 và UBND TP trong nội dung này.

Cụ thể, trong vận động tuyên truyền người dân, chú trọng "hình thành" lại các khái niệm cho người dân trong sử dụng không gian công cộng, nhất là nhận thức không gian công cộng không phải là nơi kinh doanh buôn bán. Từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, đi đến đâu tuyên truyền đến đó.

Thứ 2 là tăng cường xử lý bằng biện pháp cứng rắn trong xử lý vi phạm. Đặc biệt, qua nắm bắt cho thấy, thời gian qua một số quận, huyện chưa vào cuộc, có nơi làm nơi thụ động, vì vậy, tại đợt ra quân này, BCĐ 197 tăng cường đôn đốc, kiểm tra chấn chỉnh.

Phó Giám đốc Công an TP cũng thẳng thắn thừa nhận, bên cạnh các quận, huyện đã triển khai tốt công tác sắp xếp vỉa hè, lòng đường, vẫn còn một số địa phương chưa vào cuộc một cách quyết liệt. Do đó, Công an TP cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra, trực tiếp ghi lại hình ảnh; Yêu cầu Công an các địa phương chấn chỉnh, phân công trách nhiệm rõ người, rõ việc, quy rõ vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; Ra quân quản lý có chiều sâu và cụ thể, tránh việc chỗ làm chỗ không…

Song song với đó, Công an TP Hà Nội cũng đã tham mưu cho UBND TP sắp xếp lại các chợ cóc, chợ tạm; Sắp xếp quy hoạch lại các điểm đỗ xe; Khảo sát đánh giá tình trạng buôn bán trà đá trên địa bàn TP...

Liên quan tới việc lập lại trật tự đô thị sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân đang bám trụ vỉa hè để mưu sinh nơi kiếm sống,

Phó Giám đốc Công an TP cho biết: “Chúng tôi đang khảo sát, đánh giá. Nếu chỉ nhìn qua thì sẽ thấy con số rất lớn. Tuy nhiên, số lượng thực tế không nhiều. Với các cửa hàng kinh doanh lớn, lực lượng chức năng sẽ cương quyết yêu cầu không lấn chiếm vỉa hè, các cửa hàng tạp vụ mất mỹ quan đô thị phải sắp xếp gọn gàng.

Với các hàng trà đá vỉa hè, từ thực từng địa phương, mỗi khu dân cư, tổ dân phố sẽ xem xét bố trí, đưa các hàng này vào ngõ sao cho gọn gàng, nhất là ở các tuyến phố chính”.

Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội khẳng định, công tác lấy lại lòng đường vỉa hè là phải bền bỉ, có lộ trình xuyên suốt, do đó cần sự vào cuộc đồng bộ của các cấp ngành và phải rõ trách nhiệm của từng cơ quan tham gia.

Thông tin thêm về việc này, Chánh văn phòng UBND TP, Người phát ngôn UBND TP Trương Việt Dũng cho biết, lãnh đạo TP, Chủ tịch UBND TP đánh giá rất cao vai trò của Công an TP trong đợt ra quân lần này.

Chủ tịch UBND TP vừa ký văn bản về việc tăng cường kiểm tra việc quản lý sử dụng vỉa hè, lòng đường. Trong đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu: Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã, giám đốc, thủ trưởng các sở, ngành phải xây dựng các kế hoạch cụ thể; Rà soát các điều kiện để sắp xếp, lập lại trật tự hè phố, kiểm tra xử lý các vi phạm, hoàn thành trước ngày 20/3; Tổ chức kiểm tra xử lý nghiêm vi phạm, thường xuyên duy trì trật tự vỉa hè, long đường từ 21/3, báo cáo kết quả trước ngày mùng 2 hằng tháng.

Công an TP chủ trì phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP và thông tin các trường hợp vi phạm tới các quận huyện; Thiết lập đường dây nóng, kênh thông tin (như zalo) để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người dân, báo chí về các vi phạm…

Huy Dương
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động