Phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội)

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe

Trong khi lực lượng Công an phường Phương Mai (Đống Đa, Hà Nội) đang kiên quyết yêu cầu các hộ dân dọn dẹp hàng hoá ra khỏi khu vực vỉa hè thì vẫn có người dân đi ngược chiều để rẽ vào hai ngõ 118 và 120 Trường Chinh. Đây cũng là nguyên nhân khiến lực lượng chức năng rất khó xử lý dứt điểm tình trạng đi ngược chiều.
Hà Nội: Nhiều phương tiện phải quay đầu vì chưa có giấy chứng nhận “luồng xanh” Tài xế xe bán tải nhổ nước bọt "dằn mặt" ô tô quay đầu

Khó xử lý dứt điểm

Khu vực ngõ 118 Trường Chinh và 120 Trường Chinh (quận Đống Đa, Hà Nội) là địa bàn giáp ranh của hai phường Khương Thượng (ngõ 118 Trường Chinh) và phường Phương Mai (ngõ 120 Trường Chinh). Chính vì yếu tố giáp ranh nên việc công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường còn gặp nhiều khó khăn.

Thực tế là một nửa đoạn cầu được lát đá vỉa hè nối giữa hai ngõ này thuộc địa bàn quản lý của phường Khương Thượng, nửa còn lại của phường Phương Mai. Trong khu vực này, tình trạng bày bán hoa quả tràn lan vỉa hè, người dân “ngại xa, tiện đường”, thường xuyên đi ngược chiều để vào hai ngõ trên đã diễn ra từ lâu, gây bức xúc dư luận.

Thực tế thì lực lượng chức năng công an phường cũng đã nắm được thực trạng, nhiều lần huy động lực lượng ra quân để đẩy đuổi, nhắc nhở, xử lý vi phạm cũng như ngăn chặn hành vi của người dân, tuy nhiên khó xử lý dứt điểm.

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe
Khu vực lấn chiếm vỉa hè, vi phạm trật tự đô thị

Để làm rõ hơn điều này, ngày 27/12, chúng tôi có mặt trong một ca làm việc của Công an phường Phương Mai tại địa chỉ trên. Khi thấy lực lượng công an đến, những hộ kinh doanh hoa quả trên vỉa hè bắt đầu dọn dẹp. Vì là hàng hoá dễ rơi vỡ, hỏng, trong khi số lượng nhiều nên lực lượng chức năng tạo điều kiện để người dân nhanh chóng dọn dẹp, trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Cùng với đó là tháo toàn bộ ô cỡ lớn che chắn, chằng buộc phía trên.

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe
Một người điều khiển xe đi ngược chiều trên đường Trường Chinh bị xử lý vi phạm hành chính

Ở một diễn biến khác, nhiều người “như một thói quen” đi ngược chiều để rẽ vào hai ngõ 118 Trường Chinh và 120 Trường Chinh. Người “tinh mắt” thì từ xa thấy bóng dáng màu áo xanh của cảnh sát trật tự thì lập tức quay đầu xe; người “cầu kì hơn” thì xuống xe, dắt bộ xe máy một quãng đường khá dài để qua “cửa” lực lượng công an.

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe
Một người dân đi xe đạp ngược chiều được nhắc nhở, tuyên truyền

Điều đáng nói là tình trạng đi ngược chiều ở đây diễn ra khá phức tạp. Không chỉ xe máy, xe đạp cũng đi ngược chiều. Phần lớn người đi ngược chiều là người dân sinh sống trong khu vực, thường xuyên phải di chuyển qua đây nên việc đi ngược chiều không theo một quy luật nào. Người trẻ có, người già, trung niên… đi ngược chiều cũng có.

Tuyên truyền nâng cao ý thức

Ghi nhận của phóng viên chúng tôi, việc xử lý của lực lượng công an đối với những vi phạm nêu trên khá mềm mỏng, linh hoạt do tính chất phức tạp của địa bàn.

Theo đó, để đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường… trong đợt cao điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2023 cho người dân, lực lượng công an vừa xử lý đẩy đuổi hàng quán lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, vừa xử lý trường hợp bất chấp có lực lượng chức năng vẫn đi ngược chiều vào ngõ 120 Trường Chinh, vừa nhắc nhở, yêu cầu người dân ký cam kết khi chuẩn bị đi ngược chiều vào phần đường thuộc địa bàn quản lý vừa hướng dẫn, lai dắt những trường hợp đã chuẩn bị vào khu vực giáp ranh để về ngõ 120 an toàn.

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe
Cô Đ được yêu cầu ký cam kết không vi phạm

Đại uý Nguyễn Đình Thuyên - Tổ trưởng Tổ Cảnh sát trật tự, Công an phường Phương Mai cho biết: “Mật độ phương tiện tham gia giao thông đường Trường Chinh rất đông, nên khó tránh khỏi tình trạng người dân vi phạm tìm cách trốn tránh hoặc chống đối. Vì là địa bàn giáp ranh, nên khi có vi phạm xảy ra trên địa bàn nào, địa bàn đó xử lý. Vì vậy mà việc vi phạm trật tự đô thị, đi ngược chiều nơi đây rất phức tạp. Điều này đòi hỏi phải tăng cường công tác phối hợp các lực lượng, tập trung tuyên truyền cho người dân là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Thời gian qua, Công an phường Phương Mai cũng thường xuyên tuần tra và phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý vi phạm. Thêm vào đó, Công an phường cắt cử cán bộ tham gia tổ công tác 141 thường xuyên lập chốt để xử lý vi phạm ở địa chỉ 118 – 120 Trường Chinh. Quá trình lập chốt đã xử lý rất nhiều trường hợp đi ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, không chấp hành biển bảng giao thông.

Với các trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè lòng đường bày bán hàng hoá là công dân nơi khác đến, khi có lực lượng chức năng đến thì họ thu dọn hàng hoá, khi không có công an thì lại bày bán hàng. Cơ quan công an cũng đã xử phạt nhiều trường hợp lấn chiếm như vậy”.

Người dân nhìn thấy cảnh sát, không dắt bộ thì liều mình quay đầu xe
Lực lượng Công an phường vừa yêu cầu thu dọn hàng quán trả lại vỉa hè cho người đi bộ, vừa kiểm soát tình trạng đi xe máy, xe đạp ngược chiều

Cô Đ người dân sinh sống ở khu vực ngõ 120 Trường Chinh cho biết: “Tôi thỉnh thoảng mới ra khỏi nhà, thường là đi xe đạp từ ngõ 118 sang 120 Trường Chinh và ngược lại, nhưng nếu phải qua đường Trường Chinh một đoạn dài rồi mới rẽ lại vào ngõ thì rất xa mà nguy hiểm vì đoạn đường này lớn, đông xe. Nếu ở đây được lắp một cây cầu nhỏ để người dân hai ngõ không phải đi ngược chiều một đoạn ngắn trên đường Trường Chinh thì tốt biết mấy. Về phần tôi, sau khi được các cán bộ công an phường nhắc nhở, yêu cầu ký cam kết tôi cũng sẽ chấp hành”.

Thực tế đã nhiều lần minh chứng, trong công tác xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường địa bàn giáo ranh, có thể nói, việc nâng cao ý thức, thay đổi hành vi của người dân vẫn là yếu tố cốt lõi nhằm triệt để khắc phục các lỗi vi phạm, sai phạm. Bởi nếu người dân không chọn cho mình một phương án khả thi, thì cứ mỗi lần thấy lực lượng chức năng, là một lần trốn tránh, “chạy loạn”. “May thì bị đẩy đuổi nhắc nhở, đen hơn thì bị xử phạt, thu giữ vật dụng, thà chọn một chỗ nào tốt tốt làm ăn lâu dài để đỡ phải nơm nớp mỗi ngày” – một người bán hàng cho biết.

Hoa Thành
Phiên bản di động