Hà Nội sắp xây đường song hành Vành đai 4, tổng mức đầu tư 5.388 tỷ đồng

Đường song hành địa phận TP Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội có chiều dài khoảng 58km, đi qua 7 quận, huyện và có tổng đầu tư khoảng 5.388 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐND TP Hà Nội khảo sát thực địa dự án đường Vành đai 4 tại huyện Đan Phượng Dân vận khéo trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4 Dứt khoát, dứt điểm từng khâu trong giải phóng mặt bằng Dự án đường Vành đai 4

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 2.1 xây dựng đường song hành (đường đô thị) địa phận TP Hà Nội thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cụ thể, dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 58,2km. Tuyến có điểm đầu tại Km0+000 (tương ứng Km3+695 trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai), thuộc địa phận xã Tân Dân, huyện Sóc Sơn, điểm cuối tại Km58+200 ranh giới TP Hà Nội và tỉnh Hưng Yên, thuộc địa phận huyện Thường Tín.

Tuyến này sẽ đi qua địa bàn 7 quận, huyện, bao gồm Hà Đông, Sóc Sơn, Mê Linh, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín. Phạm vi xây dựng đường song hành phải có chiều dài khoảng 51,61km, đường song hành trái có chiều dài khoảng 51,55km.

Hà Nội sắp xây đường song hành Vành đai 4, tổng mức đầu tư 5.388 tỷ đồng
Phối cảnh đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

Theo quyết định, đường song hành (đường đô thị) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính chủ yếu, vận tốc thiết kế 80km/h theo tiêu chuẩn đường trục chính đô thị. Riêng đoạn tuyến đi ngoài đê Song Phương (từ Km30+310 đến Km33+060) được thiết kế bảo đảm tiêu chuẩn đường phố chính thứ yếu, vận tốc thiết kế 60km/h theo tiêu chuẩn đường đô thị. Quy mô mặt cắt ngang (phân kỳ đầu tư giai đoạn I) có nền đường rộng 12m.

Trong khi đó, các nút giao được dự kiến đầu tư xây dựng nút liên thông sẽ được đầu tư đồng bộ trong dự án thành phần 3 (nút cao tốc Hà Nội - Lào Cai; trục Mê Linh; Đại lộ Thăng Long; quốc lộ 6; cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ).

Bên cạnh đó, các nút giao với các đường ngang là đường tỉnh, quốc lộ, trục chính đô thị hiện hữu khác có lưu lượng lớn tổ chức giao thông phức tạp, trước mắt thiết kế nút giao bằng, điều khiển bằng đèn tín hiệu và vạch sơn, biển báo dẫn hướng đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành, khai thác.

Ngoài ra, các tuyến đường khác sẽ được vuốt nối thuận lợi với đường song hành hai bên tuyến và tổ chức quay đầu trong khoảng 1km một vị trí đối với các đoạn tuyến tổ chức giao thông một chiều.

Được biết, tổng mức đầu tư dự án là 5.388 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 4.525 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố.

Khánh Khoa
Phiên bản di động