Hà Nội: Rác thải tràn lan ngõ xóm, người dân sống trong ô nhiễm

Rác thải "bủa vây" đường phố trên địa bàn phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội). Chính quyền địa phương, ngành chức năng ở đâu, trong khi người dân phải sống trong cảnh ô nhiễm?    
"Ít nhựa thêm xanh" - góp phần chống rác thải nhựa Thừa Thiên Huế xây dựng nhà máy xử lý rác 70 triệu USD Bắc Ninh không ngừng đốt rác, người Hà Nội “hứng đủ”

Mới đây Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận được phản ánh của người dân sinh sống trên địa bàn phường Tây Mỗ về việc phải sống trong môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng và diễn ra trong thời gian dài.

Tiếp nhận phản ánh, phóng viên có buổi khảo sát thực địa tại phường Tây Mỗ. Tại đây, rác thải tập kết tràn ra đường, gây nhếch nhác, bẩn thỉu.

ha noi rac thai tran lan ngo xom nguoi dan song trong o nhiem
Rác vẫn tấp thành đống, ngập ngụa khắp đường, cuối ngõ, trên cây… đâu đâu cũng thấy rác.

Cô Nguyễn Thị Thoa, một người dân sống tại đây cho biết: “Mọi người ở đây đóng tiền vệ sinh cả năm đầy đủ. Mà không hiểu sao từ khi công ty Minh Quân làm công tác thu gom rác thì tình trạng rác tràn lan khắp ngõ xóm xảy ra”.

ha noi rac thai tran lan ngo xom nguoi dan song trong o nhiem
Cô Thoa bức xúc vì hàng ngày phải sống trong môi trường ô nhiễm.

Nói về nguyên nhân, cô Thoa cho hay: “ Các công nhân thu gom rác có ngày đi, có ngày nghỉ, lúc thì sáng, lúc thì tối, không biết đâu mà lần. Mà còn đáng nói hơn là nếu ô tô đi thu gom rác thì không có tín hiệu như gõ kẻng để mọi người dân có thể biết mà mang rác ra. Chính vì điều này, mọi người phải mang rác ra đầu ngõ để cho bên thu gom rác đến mang đi”.

“Trước thì cứ 5 giờ sáng là có công nhân đi thu rác nên ngõ xóm rất sạch sẽ, chứ không như bây giờ. Cách đây khoảng 2 năm, từ khi công ty Minh Quân làm nhiệm vụ thu gom rác thì mới xảy ra tình trạng này”, cô Thoa chia sẻ thêm.

ha noi rac thai tran lan ngo xom nguoi dan song trong o nhiem
Từ gốc cây ven đường cho đến trụ điện biến thành điểm tập kết rác, ruồi nhặng bu kín...

Cũng bức xúc về vấn đề này, cô Nguyễn Thị Xưa cho hay: “ Tiền vệ sinh thì thu 1 lần cho cả năm rồi, vậy mà công ty môi trường thu gom rác buổi được buổi không. Đi thu gom rác cũng chả có kẻng để mà biết đường mang rác ra. Tôi cũng không hiểu như thế nào nữa. Chỉ biết bây giờ đi đâu cũng thấy rác thế này thì khó chịu lắm”.

Được biết, đơn vị đảm nhiệm công tác thu gom vận chuyển rác ở quận Nam Từ Liêm và quận Hà Đông là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (công ty Minh Quân). Theo đó, công ty này sẽ thực hiện công tác dịch vụ công ích vệ sinh môi trường năm 2019 thuộc gói thầu 27/VSMT: Dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017 – 2020 (3 năm 6 tháng) trên địa bàn quận Hà Đông. Ngoài ra, ở còn có gói thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường giai đoạn 2017-2020 (3 năm 10 tháng) trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.

Như vậy, người dân nơi đây đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường trong thời gian dài, chính quyền sở tại thì chỉ biết tuyên truyền mà chưa có hành động cụ thể.

Dưới đây là một số hình ảnh do PV ghi nhận:

ha noi rac thai tran lan ngo xom nguoi dan song trong o nhiem
Rác ở khắp nơi...
ha noi rac thai tran lan ngo xom nguoi dan song trong o nhiem
Lề đường, gốc cây và ngay cả trên cây...
Hoàng Duy
Phiên bản di động