Hà Nội phát hiện 1 ca tái dương tính Covid-19

Sáng 24/8, thông tin từ CDC Hà Nội cho biết phát hiện 1 ca tái dương tính Covid-19.
Trung Quốc triển khai sử dụng khẩn cấp vaccine COVID-19 nội địa Chạy đua điều chế vaccine COVID-19: 165 loại vaccine đang được nghiên cứu Việt Nam có những bước tiến mạnh mẽ trong bảo tồn đa dạng sinh học

Cụ thể, bệnh nhân V.H.C (BN348), 39 tuổi, địa chỉ: CT608 tổ dân phố Hoàng 7, phường Cổ Nhuế 1, Bắc Từ Liêm. Bệnh nhân sinh sống tại Rumani, từ Thụy Điển nhập cảnh về sân bay Nội Bài ngày 6/6/2020, cách ly tập trung tại trường Cao đẳng Nghề Công Nghệ cao, Nam Từ Liêm.

Bệnh nhân cùng vợ và 3 con được xét nghiệm lần 2 ngày 18/6 có kết quả dương tính cả 5 người, sau đó cùng vợ và 3 con được chuyển cách ly và điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 từ ngày 19/6. Đến ngày 8/8, bệnh nhân ra viện về cách ly tại nhà.

Ngày 13/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được TTYT Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm sau ra viện, kết quả âm tính. Đến ngày 22/8, bệnh nhân cùng vợ và 3 con được TTYT Bắc Từ Liêm lấy mẫu lần 2, ngày 23/8 kết quả bệnh nhân dương tính.

ha noi phat hien 1 ca tai duong tinh covid 19
Ảnh minh họa

Bệnh nhân đã được chuyển trở lại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 trong đêm 23/8, vợ và 3 con tiếp tục cách ly tại nhà. Đến 13h sáng 23/8, lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm đã phối hợp với CDC Hà Nội xử lý xong (phun thuốc khử khuẩn, đưa F0 đi cách ly, phong tỏa căn nhà, lấy mẫu xét nghiệm F1, điều tra các F2).

Ông Nguyễn Văn Kính, chuyên gia cao cấp, nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, Covid-19 khác với bệnh SARS 2003 và nhiều bệnh khác; Bệnh SARS, MERS-CoV bệnh nhân khỏi là hết virus, virus cũng chỉ tồn tại một thời gian ngắn.

Covid-19 bản chất cũng là virus Corona giống hai bệnh kể trên nhưng tính đột biến của virus này đa dạng, không ổn định như SARS và MERS-CoV, thế giới cần nhiều thời gian để nghiên cứu về sinh bệnh học và miễn dịch của virus này.

Một trong những bất thường của Covid-19 là làn sóng tái dương tính ở bệnh nhân Covid-19 đã được công bố khỏi bệnh xuất hiện. Ở người tái dương tính không có bất cứ dấu hiệu lâm sàng nào, người đó có biểu hiện hoàn toàn khỏe mạnh nhưng khi làm xét nghiệm lần cuối có kết quả tái dương tính.

Kết quả này cho thấy việc xét nghiệm dương tính chỉ là phát hiện cái xác, mảnh của virus, là kết quả của quá trình thải loại. Theo dõi dịch tễ tại Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản... đều không có lây nhiễm cho người nào, kể cả khi họ về cộng đồng cách ly hoặc có tiếp xúc với người thân cũng không ghi nhận lây nhiễm.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động