Hà Nội: Nhanh, tiện, gọn nhờ chuyển đổi số

Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội tại Tây Hồ chính thức đi vào hoạt động, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong việc cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính sau khi Hà Nội sắp xếp, tổ chức bộ máy hành chính.
Thủ tướng lưu ý việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh Sắp xếp tinh gọn bộ máy, địa giới hành chính là yêu cầu cấp thiết Chuyển đổi số - bước tiến lớn trong cải cách hành chính của Hà Nội

Đang tải video. Xin chờ trong giây lát...

Ghi nhận thực tế trong ngày 5/3, các hoạt động tiếp nhận, hướng dẫn và xử lý hồ sơ diễn ra trơn tru, không có tình trạng ùn ứ. Người dân được hướng dẫn lấy số qua kiosk tự động, thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến và số hóa giấy tờ ngay tại chỗ. Cán bộ của Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội cũng có mặt để hỗ trợ xử lý các vấn đề phát sinh.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Người dân ở mọi lứa tuổi đều được hướng dẫn tận tình

Theo ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội, chi nhánh số 1, tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của ba cấp: sở, ngành; UBND quận và UBND phường. Đây là điểm khác biệt so với mô hình bộ phận “một cửa” trước đây.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô trao đổi với ông Bùi Dương - Giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, chi nhánh số 1

Trao đổi với phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô, ông Dương nhấn mạnh: “Trước đây, người dân, doanh nghiệp phải đi lại giữa nhiều địa điểm để hoàn tất thủ tục. Nay, chỉ cần đến một nơi, tất cả hồ sơ từ cấp sở, quận đến phường đều được tiếp nhận và xử lý, giúp tiết kiệm đáng kể thời gian”.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Không khí nhộn nhịp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội, chi nhánh số 1

Trong ngày đầu hoạt động, chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết khoảng 500 hồ sơ, bao gồm các thủ tục liên quan đến cấp hộ chiếu, đăng ký đất đai, xây dựng, tài chính và môi trường.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Anh Lê Xuân Hải hào hứng khi làm hồ sơ cáp hộ chiếu lần đầu

Anh Lê Xuân Hải, một trong những công dân đầu tiên đến làm thủ tục, chia sẻ: “Tôi rất ngạc nhiên khi chỉ mất khoảng 5 phút để hoàn tất hồ sơ cấp hộ chiếu trực tuyến. Các cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - Công an TP hướng dẫn tận tình, quy trình minh bạch và dễ thao tác”.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Anh Trình được hướng dẫn sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Cũng như anh Hải, anh Vũ Công Trình lần đầu tiên làm hộ chiếu. Ngay khi đến Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Nội, chi nhánh số 1 tại Tây Hồ, anh Trình được các cán bộ Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh (Công an TP Hà Nội) hướng dẫn truy cập cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, ứng dụng VneID. Chỉ vài phút sau, mọi thông tin của anh Trình đều đã được điền chính xác và hồ sơ đã được nộp lên hệ thống. “Tôi nghĩ nhiều người dân cũng sẽ hài lòng như tôi nếu thực hiện các thủ tục hành chính ở đây” - anh Trình khẳng định.

Cũng trong ngày đầu vận hành, Thượng tá Nguyễn Hữu Khánh, Trưởng phòng Quản lý Xuất nhập cảnh, Công an Hà Nội, đã trực tiếp kiểm tra và đánh giá cao mô hình này. Ông cho biết, việc tích hợp dịch vụ cấp hộ chiếu tại chi nhánh giúp giảm tải đáng kể áp lực cho cơ quan quản lý, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Hệ thống máy móc hiện đại được trang bị đồng bộ để phục vụ nhu cầu của người dân

Để đảm bảo hoạt động thông suốt, Chi nhánh số 1 đã được trang bị hệ thống hạ tầng hiện đại, màn hình hiển thị thông tin hồ sơ, cùng lực lượng cán bộ chuyên trách sẵn sàng hỗ trợ. Thời gian tới, Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội sẽ tiếp tục nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện hạ tầng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Chi nhánh Trung tâm Phục vụ Hành chính công Hà Nội chi nhánh 1 tại Tây Hồ đặt tại hai địa điểm: số 657 Lạc Long Quân và số 258 Võ Chí Công (phường Xuân La, quận Tây Hồ). Đây là một trong 12 chi nhánh được thành lập theo kế hoạch sắp xếp lại hệ thống bộ phận một cửa của TP Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ hành chính công.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Hình ảnh thân thiện tại chi nhánh số 1 ở toà nhà liên cơ quan

Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, mô hình mới này kỳ vọng giúp người dân tiếp cận dịch vụ hành chính thuận tiện hơn, giảm thời gian xử lý hồ sơ và hướng tới một nền hành chính minh bạch, hiện đại.

Được biết, việc đưa vào hoạt động Chi nhánh số 1 Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP Hà Nội, chi nhánh số 1 tại Tây Hồ là bước tiến quan trọng trong việc cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính ở Hà Nội
Người dân có thể tự thao tác qua nền tảng số để thực hiện những nội dung thủ tục cần thiết

“Trung tâm có tên Phục vụ Hành chính công với nguyên tắc phục vụ người dân và doanh nghiệp lên hàng đầu. Chúng tôi tin tưởng chất lượng giải quyết thủ tục sẽ càng ngày được cải thiện. Chúng tôi mong người dân và doanh nghiệp tận dụng Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội để giải quyết thủ tục trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí” - ông Bùi Dương khẳng định.

Hoa Thành

Bình luận

Phiên bản di động