Hà Nội đảm bảo công tác vệ sinh phòng chống dịch trong trường học

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội vừa có văn bản về việc đảm bảo công tác vệ sinh phòng chống dịch trong trường học.
Hà Nội: Triển khai tốt các giải pháp phòng, chống dịch đảm bảo an toàn cho sinh viên đến trường

Trước đó, UBND thành phố và Sở Y tế đã có nhiều văn bản chỉ đạo về tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh, trước tình hình dịch tay chân miệng đang có nguy cơ gia tăng, dịch cúm A H5N1 có thể xuất hiện.

Nhằm đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, chủ động trong công tác chăm sóc sức khỏe và phòng chống dịch bệnh cho học sinh trong trường học, CDC Hà Nội đề nghị Trung tâm Y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai hướng dẫn các trường học xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong trường học trong đó tập trung vào các bệnh có nguy cơ cao như dịch bệnh tay chân miệng, cúm, sởi, COVID-19...

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Các Trung tâm y tế hướng dẫn các trường học tăng cường công tác tuyên truyền và thực hiện các biện pháp vệ sinh phòng chống dịch bệnh.

Đặc biệt, các trường học chú trọng công tác vệ sinh, khử khuẩn phòng chống dịch bệnh tay chân miệng và các dịch bệnh truyền nhiễm khác.

Nhà trường chủ động giám sát, nắm bắt tình hình sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường nhằm phát hiện sớm dịch bệnh trong trường; Phối hợp với y tế địa phương để xử lý kịp thời, triệt để.

Đồng thời, các trường tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe; Tuyên truyền cho học sinh, cán bộ giáo viên nhà trường về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch trong nhà trường.

CDC Hà Nội yêu cầu các trường học củng cố, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và các phương tiện phòng chống dịch theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLTBYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 quy định về công tác y tế trường học; Quyết định 827/QĐ-SYT ngày 6/5/2015; Công văn số 3586/SYT ngày 23/7/2015 của Sở Y tế Hà Nội về danh mục, trang thiết bị y tế dùng trong phòng y tế của các trường học trên địa bàn thành phố.

Các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh y tế trường học, đặc biệt là vệ sinh môi trường phòng chống bệnh tay chân miệng, cúm, sởi, COVID-19... trong các cơ sở giáo dục; Báo cáo kết quả gửi về CDC Hà Nội (khoa Sức khỏe môi trường - Y tế trường học) trước ngày 31/5/2023.

CDC Hà Nội sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác vệ sinh y tế học đường, vệ sinh phòng chống dịch bệnh tại các trường học, các cơ sở chăm sóc trẻ trên địa bàn quận huyện thị xã.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, theo báo cáo của huyện Chương Mỹ, huyện đã ghi nhận 1 ổ dịch thủy đậu ở trường Tiểu học Văn Võ với 12 ca mắc và ổ dịch tại trường Mầm non Đồng Lạc với 22 ca mắc thủy đậu. Cộng dồn từ đầu năm đến nay toàn huyện đã có 129 ca mắc thủy đậu.

Ảnh minh hoạ
Phun thuốc khử khuẩn tại trường Tiểu học Văn Võ (huyện Chương Mỹ)

Ngay sau khi phát hiện các ổ dịch, Trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ phối hợp với Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe Nhân dân, Trạm y tế các xã đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, tuyên truyền, hướng dẫn thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh biện pháp chăm sóc, điều trị các ca đã mắc bệnh và biện pháp ngăn ngừa ổ dịch lây lan ra diện rộng.

Do đó, để ngăn chặn mầm bệnh lây lan trong giai đoạn giao mùa, các nhà trường trên địa bàn thành phố đã tăng cường trao đổi với phụ huynh về phương án xử trí khi con ốm sốt.

Phòng y tế tại các nhà trường đều được kích hoạt lại trạng thái phòng chống dịch khi được trang bị vật tư, y tế. Công tác tiêm phòng tiếp tục được các nhà trường đẩy mạnh.

Nắm bắt tình hình, các quận, huyện cũng đã nhanh chóng ban hành nhiều văn bản, hướng dẫn các nhà trường đẩy mạnh phòng, chống các loại bệnh, dịch trong đó, yêu cầu nâng cao trách nhiệm người đứng đầu tại cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các nhà trường nâng cao năng lực về phòng, chống dịch bệnh và công tác y tế trường học.

Đồng thời, các trường phối hợp chặt chẽ với cơ quan y tế địa phương để thực hiện giám sát, kiểm tra, theo dõi, phát hiện sớm, xử lý kịp thời các trường hợp mắc bệnh và có nguy cơ về sức khỏe trong trường học.

Phương Thu
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động