Hà Nội: Cuối tuần có Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề 2025
| Du lịch làng nghề: Hướng đi tiềm năng để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội: Công nhận Điểm du lịch Làng nghề gỗ mỹ nghệ Thiết Úng Khai mạc Lễ hội Ẩm thực và Du lịch làng nghề Hà Nội năm 2022 |
Theo Kế hoạch do Sở Du lịch Hà Nội ban hành, Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 mang chủ đề “Trăm nghề tinh hoa, ngàn vị lan tỏa”, là một trong những điểm nhấn của chương trình kích cầu du lịch Thủ đô trong dịp cuối năm. Toàn bộ khu vực tổ chức được thiết kế như một không gian phố cổ Hà Nội thu nhỏ với mái ngói, nhà cổ, các gian hàng được bố trí liên hoàn, tạo hành trình trải nghiệm xuyên suốt từ làng nghề - phố nghề đến tinh hoa ẩm thực và quảng bá điểm đến du lịch.
Liên hoan được chia thành 3 không gian chính. Không gian “Làng nghề kể chuyện xưa và nay” giới thiệu các làng nghề tiêu biểu của Hà Nội như: gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, nón Chuông, quạt Chàng Sơn, sơn mài Hạ Thái, lược sừng Thụy Ứng, mây tre đan Phú Vinh, tăm hương Quảng Phú Cầu, dệt Phùng Xá, khảm trai - sơn mài Chuyên Mỹ…
Trong đó, gốm Bát Tràng và lụa Vạn Phúc - hai làng nghề thành viên Mạng lưới các Thành phố Thủ công sáng tạo thế giới - được lựa chọn làm điểm nhấn. Cùng với trưng bày hiện vật, mô hình phố nghề, sản phẩm trang trí Tết, tò he, tranh Hàng Trống…, du khách còn được quan sát nghệ nhân thao tác nghề ngay tại chỗ, qua đó cảm nhận rõ hơn sức sống của các làng nghề trong đời sống đương đại.
![]() |
| Một gian ẩm thực làng nghề(ảnh minh hoạ) |
Không gian “Hương xưa còn mãi” tôn vinh tinh hoa ẩm thực Thăng Long - Hà Nội. Người dân và du khách có thể thưởng thức các món ngon gắn với làng nghề nổi tiếng như cốm Vòng, xôi Phú Thượng, bánh cuốn Thanh Trì, giò Ước Lễ, nem Phùng, bánh khúc Hoàng Mai, kem Tràng Tiền…, cùng những món ăn đã trở thành “thương hiệu” của ẩm thực Hà Nội như phở bò, bún chả, bánh tôm, bún ốc, cà phê trứng, bia hơi Hà Nội.
Tại đây, không gian nhà cổ Hà Nội, trà sen Tây Hồ được tái hiện sinh động, kết hợp hoạt động nấu ăn cùng đầu bếp, trình diễn của nghệ nhân, để mỗi món ăn trở thành một câu chuyện văn hoá. Ngoài thưởng thức tại chỗ, du khách có thể lựa chọn nhiều đặc sản như bánh cốm, ô mai, trà sen, chè lam, mứt sen… làm quà tặng.
Không gian “Dạo bước Hà Thành” là khu vực quảng bá du lịch Hà Nội, nơi tái hiện các biểu tượng văn hoá - lịch sử của Thủ đô như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Chùa Một Cột, cầu Long Biên, Hồ Gươm - Tháp Rùa, Đền Ngọc Sơn - cầu Thê Húc, chùa Trấn Quốc, Thành Cổ Loa, Nhà hát Lớn…
Mỗi mô hình vừa là điểm check-in, chụp ảnh lưu niệm, vừa là “công cụ kể chuyện” giúp du khách hiểu thêm về di sản Hà Nội. Đây cũng là nơi các doanh nghiệp lữ hành giới thiệu tour, sản phẩm du lịch mới, chương trình kích cầu, tạo kết nối trực tiếp giữa nhà cung cấp dịch vụ với người dân và du khách.
![]() |
| Du khách hào hứng với ẩm thực địa phương (Ảnh minh hoạ) |
Bên cạnh các hoạt động trưng bày, giới thiệu sản phẩm, trong suốt thời gian diễn ra Liên hoan còn có chuỗi hoạt động bên lề phong phú như trải nghiệm thao tác nghề cùng nghệ nhân, giao lưu đầu bếp, các chương trình biểu diễn nghệ thuật, lễ khai mạc, bế mạc và hoạt động tri ân đơn vị đồng hành. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm, trật tự công cộng, vệ sinh môi trường được Sở Du lịch Hà Nội phối hợp các sở, ngành, đơn vị chức năng và phường Tây Hồ chuẩn bị kỹ lưỡng, nhằm mang đến cho người dân, du khách một không gian sự kiện an toàn, văn minh.
Liên hoan Ẩm thực và Du lịch làng nghề, phố nghề Hà Nội năm 2025 được UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo, Sở Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Sở Văn hoá và Thể thao, Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Xây dựng, Công an thành phố, phường Tây Hồ, các địa phương có làng nghề, phố nghề, cùng Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ và Làng nghề Hà Nội và nhiều doanh nghiệp du lịch, ẩm thực.
Sự kiện được kỳ vọng trở thành điểm nhấn trong chuỗi hoạt động xúc tiến du lịch cuối năm, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch làng nghề - phố nghề, lan tỏa hình ảnh Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”, đồng thời mở rộng cơ hội liên kết giữa Thủ đô với các địa phương trong nước và đối tác quốc tế.




