Hà Nội có một quán cà phê "im lặng", khách gọi đồ uống bằng "ngôn ngữ ký hiệu"

Tại Hà Nội, có một quán cà phê được phục vụ bởi những người bị mất khả năng nghe âm thanh và khách đến sẽ gọi đồ uống bằng ngôn ngữ đặc biệt.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội mà du khách không thể bỏ qua Rộ lên trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành Sinh viên pha chế ở quán cafe, làm trợ giảng để kiếm tiền tiêu Tết

Đi lên từ những điều nhỏ nhất

Quán cà phê Flow-ee nằm trong ngõ nhỏ trên con phố Thể Giao (Hai Bà Trưng, Hà Nội). Thoạt nhìn ai cũng sẽ nghĩ Flow-ee là một quán cà phê bình thường. Thế nhưng, khi đến quán, khách hàng sẽ có một trải nghiệm đặc biệt.

Trong suốt quá trình, từ lúc khách gọi đồ đến thanh toán rồi nhân viên phục vụ làm đồ, bê đồ ra sẽ không có một âm thanh nào phát ra ngoài tiếng làm đồ uống và tiếng máy móc trong quán. Vì những nhân viên phục vụ ở đây đều là người điếc.

Hà Nội: Có một quán cà phê

Khách hàng đến Flow-ee vì sự “im lặng đặc biệt” của quán.

Flow-ee được lên ý tưởng và chuẩn bị từ tháng 4.2023 với 7 thành viên sáng lập. Họ đều là những con người đến từ những nơi khác nhau, làm những công việc khác nhau nhưng tất cả đều đã có cơ hội được tiếp xúc với những người khuyết tật.

Họ đều biết và hiểu được những khó khăn mà người khuyết tật phải trải qua khi cố gắng hòa nhập với cuộc sống bình thường. Không chỉ vậy, khi tiếp xúc với những người khuyết tật họ còn khám phá ra được những khả năng rất riêng trong mỗi người.

Hà Nội: Có một quán cà phê

Thông điệp của quán để khách hàng có thể dễ dàng gọi đồ và giao tiếp với nhân viên.

Flow-ee được mở ra với mong muốn tạo cơ hội việc làm cho người khuyết tật, đặc biệt là nhóm người điếc, để họ có thể phát triển được những khả năng của bản thân cũng như thúc đẩy sự tự tin và trau dồi thêm kĩ năng giao tiếp với mọi người của họ.

Chia sẻ với phóng viên về những khó khăn trong quá trình mở quán, chị Thủy - một trong những thành viên sáng lập lên Flow-ee cho biết: “Trong nhóm sáng lập không ai biết về ngôn ngữ kí hiệu nên trong quá trình tuyển dụng và đào tạo cho các bạn bị điếc cũng gặp nhiều khó khăn. Thời gian đầu, nhóm mời những chuyên gia về ngôn ngữ kí hiệu đến để phiên dịch. Rồi sau đó, cả nhóm học cùng nhau, các bạn bị điếc học cách pha chế và vận hành quán từ nhóm sáng lập và nhóm học ngôn ngữ kí hiệu từ các bạn ấy. Cả hai bên đều rất cố gắng hiểu nhau để có thể cùng nhau phát triển quán.”

Hà Nội: Có một quán cà phê

Chị Thủy - một trong những thành viên sáng lập quán cà phê Flow-ee. Ngoài giờ đi làm, chị thường đến quán hỗ trợ các bạn nhân viên làm việc.

Cái tên Flow-ee có nghĩa là dòng chảy, dòng chảy của nước, của thời gian hay của cuộc sống. Nó thể hiện sự lên - xuống, thăng - trầm. Đó là những khó khăn trong cuộc đời mà người khiếm khuyết phải trải qua và là những cơ hội mà họ có được để có thể tìm thấy đam mê, tìm thấy những khả năng tiềm ẩn trong chính bản thân mình. Tông màu chủ đạo của quán là màu xám và màu vàng. Màu xám thể hiện những góc khuất, những khó khăn trong cuộc sống còn màu vàng thể hiện sự tươi mới và niềm vui.

Bắt đầu từ con số 0, đi lên từ những ý tưởng nhỏ bé của các thành viên sáng lập, cùng với sự cố gắng của các bạn nhân viên đặc biệt, đến nay, Flow-ee đã trở thành một quán cà phê được nhiều người yêu thích. Không chỉ các bạn trẻ biết đến mà những người lớn cũng thường ghé thăm quán vào những ngày cuối tuần khi được nghỉ làm.

Trên tấm bảng “Flow-ee Moments” giờ đây đã lấp kín những cảm nhận, những lời động viên hay lời truyền cảm hứng mà khách hàng để lại trước khi ra về. Những lời nói ấy là động lực to lớn cho các bạn nhân viên cũng như những thành viên sáng lập lên quán để có thể cố gắng duy trì và phát triển quán tốt hơn.

Hà Nội: Có một quán cà phê

Những cảm nhận dễ thương, những lời truyền cảm hứng là động lực to lớn nhất để các nhân viên trong quán cố gắng hơn mỗi ngày

Những bông hoa nhỏ trong ngôi nhà Flow-ee

Hiện tại Flow-ee có tổng cộng 6 nhân viên, là các bạn từ độ tuổi 18 đến 33 tuổi. Các bạn đều được gọi với cái tên thân thương là Flower – bông hoa nhỏ. Gọi họ là hoa vì họ đẹp như hoa, mỗi người bọn họ đều là những bông hoa đang vươn tới ánh sáng, vươn tới những điều tốt đẹp nhất trong cuộc sống.

Hầu hết các bạn trẻ đang làm việc tại quán đều đã từng làm rất nhiều công việc khác nhau, có người đã làm pha chế và cũng có người chưa. Nhưng khi đến với Flow-ee họ đều mang trong mình một niềm đam mê, sự nhiệt huyết, cố gắng học hỏi để có thể làm tốt công việc của mình. Các bạn học hỏi từ thầy cô, từ những anh chị thành lập quán và từ chính những người đồng nghiệp đã có kinh nghiệm pha chế rồi.

Hà Nội: Có một quán cà phê

Các bạn nhân viên luôn tập trung trong công việc để làm ra những món đồ uống ngon nhất cho khách hàng trải nghiệm.

Bạn Hà (22 tuổi) là một trong những nhân viên của quán, luôn chăm chỉ, tỉ mỉ với những món mà mình làm ra. Khi thấy khách bước vào quán, Hà luôn nở một nụ cười thật tươi và cúi đầu chào khách. Hà luôn cẩn thân quan sát khách hàng để xem khách muốn gì và cần gì. Khi đọc được những lời động viên, hay khen đồ uống của khách hàng, Hà luôn cười và mở miệng và đưa hai tay ra giống như một bông hoa đang nở thay lời cảm ơn khách hàng.

Khi được hỏi về thời gian đầu làm việc ở quán, Hà chia sẻ: “Lúc ban đầu chưa quen công việc tôi làm việc rất chậm và hay quên cách làm đồ nhưng sau đó tôi cũng đã cố gắng học hỏi và tập luyện, giờ tôi đã quen và làm việc nhanh hơn rất nhiều. Tôi rất vui vì có cơ hội được làm việc tại đây.”

Hà Nội: Có một quán cà phê

Bạn Hà – nhân viên quán luôn cẩn thận giúp khách gọi đồ và để ý xem khách hàng muốn gì.

Không những vậy, các bạn nhân viên tại Flow-ee cũng rất chú trọng đến các loại đồ uống mà họ làm ra. Các bạn cẩn thận từ khâu chọn nguyên liệu hay cách pha chế và cả công đoạn trang trí đồ uống. Menu tại Flow-ee rất đa dạng các loại nước ép, cà phê, trà, ... Đã có rất nhiều khách quay lại quán vì những món đồ uống ngon, mới lạ mà các bạn nhân viên làm ra. Trong đó phải kể đến với món bingsu kết hợp với rượu. Nghe có vẻ lạ nhưng đó lại là một sự kết hợp hoàn hảo giữa sự ngọt ngào, mát lạnh của kem tuyết và sự cay nhẹ của rượu. "Điều vui nhất là khi được khách hàng dành lời khen cho những món đồ uống em làm ra" bạn Hà chia sẻ.

Hà Nội: Có một quán cà phê

Một số món đồ uống tại Flow-ee được rất nhiều khách hàng ưa thích.

Sau một thời gian đi vào hoạt động quán được rất nhiều người quan tâm, ủng hộ. Đồng thời cũng nhận được rất nhiều lời động viên, lời khen cho đồ uống cũng như cách phục vụ của các bạn nhân viên. Flow-ee mang lại rất nhiều giá trị cộng đồng, tạo cơ hội làm việc cho những bạn trẻ khiếm khuyết, giúp các bạn thoát ra khỏi vùng an toàn của bản thân.

Minh Ánh

Phiên bản di động