Rộ lên trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành

Mô hình cafe 24h không còn xa lạ với người Việt, đặc biệt là các bạn trẻ. Nó đã trở thành địa chỉ quen thuộc thu hút đông đảo giới trẻ lui tới nghỉ ngơi, làm việc sau một ngày dài căng thẳng.
Nhiều quán cafe phục vụ "xuyên Tết" để bạn trẻ check-in Sinh viên pha chế ở quán cafe, làm trợ giảng để kiếm tiền tiêu Tết Giới trẻ Hà Thành rủ nhau check in những quán cafe đẹp “lạc lối” mùa Trung thu

Một không gian cực “chill” giữa lòng Thủ đô

Những ngày gần đây, lướt khắp các trang mạng xã hội là hình ảnh quen thuộc của mô hình Cafe 24h rộng lớn và hút khách ở Tây Hồ. Nơi đây các bạn trẻ thường lui tới sau 20h và trở về nhà vào sớm hôm sau.

Trao đổi với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bạn Nguyễn Hương Giang (18 tuổi, hiện tại đang làm việc tại Nhà hát Nghệ thuật Đương đại) cho biết: “Tôi đến đây khá nhiều lần và cũng thường ngồi xuyên đêm ở đây. Nơi này có diện tích rộng, không gian thoải mái và một bầu không khí thoáng đãng giữa lòng Thủ đô”.

Rộ lên trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành
Bạn Nguyễn Hương Giang (ngồi bên phải) cho biết thường xuyên lui tới quán cafe để nghỉ ngơi, thư giãn và lên kế hoạch làm việc.

Làm việc trong môi trường nghệ thuật cả một ngày dài, đêm là quãng thời gian cần sự yên tĩnh nên Hương Giang thường lui tới quán cafe này để nghỉ ngơi, thư giãn và lên kế hoạch cho ngày hôm sau.

Với Hương Giang, một không gian "chill" sẽ mang lại cảm giác dễ chịu và cảm hứng giúp cô đạt được hiệu quả cao trong công việc.

Cùng quan điểm với Hương Giang, bạn Hoàng Thị Lan Anh (22 tuổi) cũng vô cùng thích thú với mô hình cafe xuyên đêm này.

Cô nàng chia sẻ: “Vì ban ngày có nhiều việc phải làm, phải suy nghĩ nên rất dễ bị phân tâm. Ban đêm yên tĩnh, dễ tập trung nên có thể sáng tạo và hoàn thành công việc một cách tốt nhất”.

Quản lý quán Cafe 24h chia sẻ, thời điểm đông khách nhất từ sau 21h, số lượng khách trung bình gấp đôi ban ngày, dao động 200 – 300 người.

Mặt trái của cafe xuyên đêm

Tham gia cùng nhóm bạn tới quán Cafe 24h để thử cảm giác “chill”, bạn Vũ Thuỳ Dương (18 tuổi, sinh viên trường Cao đẳng nghề Công Nghiệp Hà Nội) cho biết: “Em đến đây đã đôi lần. Nhưng mỗi lần đến đây phải đến từ 19h tối thì mới có những chỗ ngồi trống rộng rãi. Tuy nhiên, em không thể ngồi quá 24h như các bạn khác”.

Rộ lên trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành
Bên cạnh các bạn trẻ thường xuyên làm việc xuyên đêm tại quán cafe, có nhiều bạn lại không ưu tiên lựa chọn này

Theo Thùy Dương, qua đêm tại một không gian ngoài trời rộng lớn vào ban đêm khiến cô nàng cảm thấy mệt mỏi.

Nhận thức rõ việc sương xuống cùng bầu không khí trở lạnh về đêm có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cô nàng quyết định trở về nhà chứ không xuyên đêm như xu hướng chung của giới trẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, các phụ huynh cũng đã chia sẻ quan ngại về hiện trạng ngủ ngày cày đêm của con em mình.

Anh Định Công (quận Cầu Giấy, Hà Nội) tâm sự: “Tôi rất lo lắng về vấn đề thức khuya của cháu, không chỉ liên quan sức khoẻ mà còn nhiều nguy hiểm phát sinh. Việc thức khuya của cháu cũng chính là lý do khiến thành viên trong gia đình ngắt đi sự kết nối do chênh lệch sinh hoạt”.

Trước xu hướng cafe xuyên đêm của giới trẻ, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có dịp lắng nghe trao đổi của chị Nguyễn Hằng – Giáo viên, nhà tư vấn tâm lý trị liệu.

Chị Hằng cho rằng, ban đêm là khoảng thời gian cần nghỉ ngơi thì giới trẻ lại đi làm việc. Các bạn nên nhớ rằng, khi không cho phép não bộ nghỉ ngơi vào ban đêm rất dễ xảy ra những trạng thái cáu gắt, mệt mỏi, chán nản, thậm chí nếu tình trạng này kéo dài thì khả năng trí nhớ sẽ thuyên giảm.

Rộ lên trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành
Chị Nguyễn Hằng – Giáo viên, Nhà tư vấn tâm lý trị liệu nhấn mạnh: "Không cho phép não bộ nghỉ ngơi vào ban đêm rất dễ xảy ra nhiều hệ luỵ".

Bên cạnh đó, não bộ của con người cần nghỉ ngơi ít nhất từ 23h – 3h sáng hôm sau để tái tạo lại năng lượng, vì vậy việc các bạn trẻ làm việc về đêm sẽ gây ra rất nhiều hệ luỵ có thể kể đến như: Ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá, rối loạn nội tiết, mắc các bệnh về tim mạch, suy kiệt chức năng gan…

Đặc biệt, nhà tư vấn tâm lý trị liệu cũng cho biết, những người thường xuyên thức khuya sẽ dễ bị mắc các bệnh do vi sinh vật gây nên như cúm, viêm nhiễm đường hô hấp... hơn so với người ngủ đủ giấc.

Vì vậy, trước trào lưu thức xuyên đêm ngày càng nhiều ở các bạn trẻ, chị Hằng cho rằng: “Các bạn cần xác định cái gì là tốt cho mình và tốt cho tương lai, còn nếu chỉ sống với quan điểm hiện tại thì cần có khoảng thời gian lắng lại. So sánh với thời gian không thức đêm và thời gian thức đêm triền miền để xem mọi thứ đã thay đổi ra sao, tiến độ công việc như thế nào… Nếu thực sự nó tốt lên thì các bạn cứ trải nghiệm, còn nếu có dấu hiệu xấu thì nên chủ động dừng lại”.

Đối với trường hợp thức đêm vì lý do “chạy dealine”, chị Hằng cũng cho biết, các bạn nên tự nghiêm khắc với chính mình trong thời gian một tuần, làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm.

Nếu thực sự cần sáng tạo thì hãy tìm đưa bản thân đến những nơi các bạn yêu thích để lui tới làm việc vào ban ngày, tìm những chốn thanh tịnh thì sẽ mang lại kết quả tốt, không nhất thiết cứ phải làm việc ban đêm.

Trào lưu ngồi cafe xuyên đêm của giới trẻ Hà thành
Theo chị Hằng, giới trẻ nên nghiêm khắc với bản thân, rèn luyện cho mình thói quen làm việc vào ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm thì sẽ nhận được kết quả tốt cả tinh thần lẫn công việc.

Trên cương vị là một nhà tâm lý, chị Hằng không cho rằng việc thức khuya là sai hay đúng. Bởi theo chị, mọi người nên tôn trọng quyết định của các bạn trẻ, hãy để các bạn trải nghiệm, sau thời gian các bạn sẽ là người đưa ra lựa chọn tốt nhất.

"Nhưng các bạn hãy luôn nhớ rằng, sẽ không có một công ty, trường học hay doanh nghiệp nào làm việc về đêm. Vì vậy hãy cân nhắc kỹ trước trào lưu cafe xuyên đêm này", chị Hằng thông tin.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động