Hà Nội chính thức công bố đề minh họa thi vào lớp 10 THPT

Hôm nay (29/8), Sở GD&ĐT Hà Nội chính thức công bố cấu trúc định dạng đề thi lớp 10 THPT năm 2025. Đây là kỳ thi đầu tiên theo chương trình mới.
Giáo viên, học sinh mong được biết phương án thi vào lớp 10 sớm hơn dự kiến Chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 Giảm tải thi THPT quốc gia 2020, học sinh bớt lo

Nhằm giúp học sinh lớp 9 và giáo viên các nhà trường chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2025-2026, trưa ngày 29/8, Sở GD&ĐT Hà Nội đã chính thức thông báo về cấu trúc định dạng đề 7 môn thi kỳ thi vào lớp 10 THPT của thành phố theo chương trình GDPT 2018.

7 môn học này bao gồm: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Giáo dục công dân và Tin học. Trong đó, đề Ngữ văn và Toán thi theo hình thức tự luận, thời gian làm bài là 120 phút. Các môn còn lại có dạng trắc nghiệm, số lượng câu hỏi từ 22 đến 40, mức điểm không chia đều cho từng câu, thời gian làm bài mỗi môn là trong 60 phút.

Đề minh hoạ 7 môn thi vào lớp 10 năm 2025

Hà Nội chính thức công bố đề minh họa thi vào lớp 10 THPT
Ảnh minh hoạ

Về cách tính điểm, Sở GD&ĐT Hà Nội quy định thang điểm 10 và tính điểm từng môn như sau:

Môn Ngữ văn: Phần đọc hiểu 4 điểm; phần viết 6 điểm.

Môn Toán: Phần tư duy và lập luận toán học (3 điểm); phần giải quyết vấn đề toán học (4,5 điểm); phần mô hình hóa toán học (2,5 điểm).

Với các môn thi trắc nghiệm: Trắc nghiệm dạng thức câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn (phần I), mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Ở dạng thức câu trắc nghiệm đúng/sai (phần II), điểm tối đa của 1 câu hỏi là 1,0 điểm, trong đó thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 1 ý trong 1 câu hỏi được 0,1 điểm; thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 2 ý trong 1 câu hỏi được 0,25 điểm; thí sinh chỉ lựa chọn chính xác 3 ý trong 1 câu hỏi được 0,5 điểm; thí sinh lựa chọn chính xác 4 ý trong 1 câu hỏi được 1,0 điểm.

Dạng thức câu trắc nghiệm trả lời ngắn (phần III): Mỗi câu trả lời đúng thí sinh được 0,25 điểm.

Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, cấu trúc định dạng đề thi là căn cứ quan trọng để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và ra đề thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT thành phố Hà Nội theo Chương trình GDPT 2018.

Đề minh họa này đã được các chuyên gia, giáo viên có kinh nghiệm xây dựng trong khoảng 3 tháng, đây là căn cứ quan trọng để Sở làm ngân hàng câu hỏi và biên soạn đề thi chính thức.

Sở cũng cho biết thêm, với đề thi này, các câu hỏi ở mức độ nhận biết sẽ chiếm 20%, mức độ thông hiểu và vận dụng đều 40%. Riêng các môn tích hợp và Tin học, tỷ lệ này được chia theo các dạng câu hỏi.

Đối với môn Ngữ văn, giáo viên tránh dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa khi kiểm tra, nhằm khắc phục tình trạng học thuộc lòng.

Năm 2025 là năm đầu tiên kỳ thi lớp 10 được tổ chức theo chương trình mới. So với chương trình cũ, nhiều môn được dạy tích hợp như Lịch sử - Địa lý và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Vì vậy, thông tin về định hướng đề, nội dung và số lượng môn thi được nhiều phụ huynh và thí sinh quan tâm.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT là kỳ thi có nhiều áp lực với cả các nhà trường, học sinh và phụ huynh, hằng năm, Hà Nội có số học sinh dự tuyển vào lớp 10 hàng năm khoảng trên 100.000 học sinh. Trong khi chỉ tiêu tuyển sinh vào trường công lập chỉ có khoảng trên 60% học sinh.

Như mọi năm, kỳ thi này được Hà Nội tổ chức thi tuyển với ba môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ; riêng hai năm 2019 và 2021 thi thêm môn thứ tư là Lịch sử.

Quỳnh Giang
Phiên bản di động