Hà Nội bùng nổ trải nghiệm du lịch cộng đồng – sức hút mới mùa lễ hội
| Đổi mới diện mạo du lịch Hà Nội bằng công nghệ hiện đại và di sản Hà Nội được vinh danh giải thưởng “Du lịch bền vững” tại TPO 2025 Hà Nội quảng bá du lịch tại Hội chợ Du lịch Quốc tế ITB Ấn Độ 2025 |
Hà Nội giàu thế mạnh phát triển du lịch cộng đồng
Tại làng cổ Đường Lâm (phường Sơn Tây), không khí nhộn nhịp khách ra vào những ngày lễ cho thấy sức sống mạnh mẽ của du lịch cộng đồng. Trưởng Ban quản lý làng cổ Nguyễn Đăng Thạo cho biết, khoảng 10% số hộ dân đã mở dịch vụ lưu trú, ăn uống, trải nghiệm nông nghiệp, giúp du khách có cảm giác được hóa thân thành “người nông dân Đường Lâm”.
Ông Nguyễn Văn Hùng, chủ nhân ngôi nhà cổ từng đoạt Giải thưởng UNESCO Châu Á - Thái Bình Dương về bảo tồn di sản – chia sẻ, từ năm 2008 gia đình đã đón khách tham quan, phục vụ ẩm thực quê, làm chè lam, tương bần. “Mô hình này không chỉ giữ hồn cho di sản mà còn đem lại thu nhập ổn định cho chúng tôi”, ông Hùng nói.
![]() |
| Những nét văn hóa của người dân làng cổ Đường Lâm là yếu tố giúp cho du lịch cộng đồng phát triển. (Ảnh NINA MAY) |
Không chỉ Đường Lâm, những điểm đến quen thuộc như Bát Tràng, Đào Thục (Đông Anh) hay bản Miền của người Dao quần chẹt ở Ba Vì cũng hút khách nhờ các sản phẩm du lịch cộng đồng đặc sắc: làm gốm, xem rối nước, tắm lá thuốc Nam, ngâm chân, chăm sóc sức khỏe bằng thảo dược truyền thống.
Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu nhấn mạnh: “Du lịch cộng đồng không chỉ tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân mà còn giúp bảo tồn di sản, phát huy sản phẩm làng nghề và nông nghiệp”.
Dù mang lại trải nghiệm mới mẻ, du lịch cộng đồng Hà Nội vẫn bộc lộ hạn chế: thiếu cơ sở lưu trú, dịch vụ manh mún, khai thác theo kiểu “có gì làm nấy”. Ông Phùng Quang Thắng, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội – chỉ rõ: “Điểm yếu nhất là thiếu nơi nghỉ qua đêm, khiến phần lớn khách chỉ tham quan trong ngày”.
Để phát triển du lịch cộng đồng bền vững
TS. Nguyễn Văn Tài, Giám đốc Công ty Du lịch VietSense cũng cho rằng sự thiếu vắng tư vấn, giám sát dẫn tới nguy cơ khai thác quá mức, làm biến dạng tài nguyên văn hóa và thiên nhiên.
Theo PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học (ĐH KHXH&NV), để du lịch cộng đồng cất cánh, cần chuẩn bị kỹ lưỡng, có tư duy sáng tạo và đặc biệt là trang bị cho người dân kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn minh.
“Sở Du lịch cần tăng cường hỗ trợ các xã ngoại thành hội nhập quốc tế, thu hút vốn đầu tư nhưng phải tôn trọng tự nhiên và bản sắc”, ông Long đề xuất.
TS. Vũ An Dân (ĐH Mở Hà Nội) bổ sung, chính sách đầu tư cho con người là then chốt, còn Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch Nguyễn Anh Tuấn khẳng định, mỗi địa phương cần định hướng rõ sản phẩm chủ lực, gắn với nghiên cứu đời sống, văn hóa, phong tục để bảo tồn giá trị cốt lõi.
![]() |
| Du khách quốc tế trải nghiệm du lịch cộng đồng ở làng hương Quảng Phú Cầu |
Theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến 2030, du lịch cộng đồng là một trong những mũi nhọn mà Hà Nội sẽ tập trung. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, từ nay đến dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô 10/10, Sở sẽ tổ chức nhiều đoàn khảo sát với các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng sản phẩm mới, đưa khách đến các điểm du lịch cộng đồng ngoại thành.
Với bề dày văn hóa – lịch sử, 1.350 làng nghề, ẩm thực phong phú, Hà Nội có đủ điều kiện để biến du lịch cộng đồng trở thành “ngôi sao mới” trong bản đồ du lịch. Vấn đề còn lại là làm sao gắn kết doanh nghiệp – người dân – chính quyền để loại hình này phát triển chuyên nghiệp, bền vững, góp phần đưa hình ảnh Thủ đô vừa hiện đại, vừa đậm đà bản sắc đến gần hơn với bạn bè quốc tế.




