Hà Nội: Báo động lũ trên sông Tích

Ngày 8/9, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội đã ban hành lệnh báo động lũ trên sông Tích.
Quận Tây Hồ: Không thiệt hại về người trong bão Yagi Chủ tịch Hà Nội yêu cầu tập trung xử lý giao thông, cấp điện, tiêu nước sau bão Hoài Đức: Không có thiệt hại về người do bão Yagi
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, căn cứ vào mực nước sông Tích tại trạm thuỷ văn Kim Quan hồi 2 giờ 50 phút ngày 8/9/2024 là 7,14 m (mực nước Báo động I là 6,80m), Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội lệnh:

Báo động I trên Sông Tích vào hồi 2 giờ 50 phút ngày 8/9/2024 tại địa phận các xã ven đê thuộc các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện Thạch Thất, Phúc Thọ và thị xã Sơn Tây, các đơn vị ở địa phận trên và các ngành, các cán bộ đã được giao nhiệm vụ thi hành nghiêm chỉnh những quy định khi có Lệnh báo động I.

Trước đó, từ 14h ngày 5/9/2024, Giám đốc Sở Xây dựng đã chủ trì tổ chức Đoàn kiểm công tác phòng chống bão số 3 gồm: các công trình đầu mối thoát nước đô thị (trạm bơm đồng bông 1, trạm bơm Yên Sở); công tác cắt tỉa cây phòng bão... tập trung chỉ đạo 2 nhóm công việc được giao phụ trách về lĩnh vực hạ tầng kỹ thuật và lĩnh vực nhà ở, công trình xây dựng.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả của bão, đảm bảo chống úng ngập nội thành, Sở Xây dựng Hà Nội đã có báo cáo cụ thể: Các công trình đầu mối đã triển khai vận hành để duy trì hạ mực nước trên hệ thống hồ điều hòa, kênh, mương, sông... để ứng phó với lượng mưa lớn do bão số 3 gây ra.

Về nhân lực: Thành đã duy trì ứng trực 100% quân số từ chiều ngày 6/9 với khoảng 2.416 người; 323 phương tiện; 139 thiết bị bơm hút chống ngập, trong đó:

Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có mưa diện rộng với tổng lượng mưa phổ biến khoảng (150-300)mm. Trong 19 điểm úng ngập cục bộ, đến nay đã khắc phục còn 5 điểm ngập.

Lưu vực sông Cầu Bây: Các điểm Hoa Lâm, Vũ Xuân Thiều có hiện tượng dềnh nước nhẹ do mục nước sông Cầu Bây cao ( mực nước tại Đập Trại lợn 4.05)

Lưu vực sông Nhuệ: Chân cầu HH2 (đường Nguyễn Công Trác), Triều Khúc, Các hầm chui Đại lộ Thăng Long số 3, số 5, số 9+656 ngập 15-20cm.

Các điểm ngập trên đang được các đơn vị thoát nước xử lý, dự kiến đến trong sáng 8/9 hết ngập nước.

Bên cạnh đó, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội đã chủ động triển khai theo phương án số 1099/PA-TNHN ngày 6/9/2024 Về việc ứng phó, giải quyết thoát nước đối với cơn bão số 3. Từ 5h ngày 8/9, công ty bố trí công nhân tổ chức thu dọn vệ sinh các miệng thu, các tấm chắn vật cản và tập trung vận hành các trạm bơm đầu mối để giữ mực nước trên hệ thống ở ngưỡng thấp nhất, sẵn sàng tiếp nhận và vận chuyển nước khi xảy ra mưa lớn hơn.

Trần Mạnh
Phiên bản di động