Hà Nội: 21 trường học tiên phong phân loại, giảm thiểu rác

21 trường học tại TP Hà Nội đã tham gia chương trình tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải năm 2020. Chỉ trong 1 tháng, các trường này đã gom được 92 tấn rác trong đó có 2,7 tấn rác tái chế.
Bảo vệ môi trường là bảo vệ cuộc sống cho người dân Rác cũng cần gắn nhãn ghi tên

Ngày 21/12/2020, chương trình tổng kết "Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải năm 2020" đã được tổ chức tại trường Tiểu học Trưng Vương với sự tham gia của gần 120 đại biểu đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, UBND quận Hoàn Kiếm, UBND các phường và đại diện các thầy cô giáo, học sinh của các trường TH, THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Hà Nội: 21 trường học tiên phong phân loại, giảm thiểu rác
Chương trình tổng kết "Trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải năm 2020"

Trước đó, 21/21 trường học đã tổ chức Lễ phát động chương trình trường học tiên phong giảm thiểu và phân loại rác thải năm 2020 tới 100% cán bộ GV,NV, HS

Tại các trường học trên địa bàn thành phố Hoàn Kiếm, trung bình lượng rác thải mỗi tháng không dưới 92 tấn. Các tổ nòng cốt thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền trung bình 2 lần/tuần tại các lớp học. Sau 01 tháng triển khai công tác thu gom, tổng lượng rác thu gom được của 21 trường là xấp xỉ 92 tấn. Lượng rác tái chế thu được 2,7 tấn (chiếm khoảng 3%) trên tổng số rác thu được. Trong đó gồm có bìa, giấy 2,03 tấn (75%), nhựa các loại 0,65tấn (24%), kim loại 0,02tấn (1%), rác còn lại 89,3 tấn.

Tại trường Trưng Vương, chiến dịch tuyên truyền về việc giảm thiểu và phân loại rác thải được lan toả trong từng lớp học của tất cả các khối. Những bài giảng về môi trường của các cô giáo chủ nhiệm cùng những phần hỏi đáp có liên quan càng giúp các em học sinh mở mang thêm kiến thức. Các em được xem video về ý nghĩa của việc giảm thiểu rác thải và quy trình phân loại rác thải và cùng nhau trao đổi rất sôi nổi.

Hà Nội: 21 trường học tiên phong phân loại, giảm thiểu rác
Tranh vẽ hưởng ứng chương trình của học sinh Trưng Vương

Trong mỗi lớp đều có 2 thùng rác: thùng rác tái chế và thùng rác sinh hoạt còn lại. Các em đã biết phân loại rác thải và để rác vào đúng thùng quy định.

Hà Nội: 21 trường học tiên phong phân loại, giảm thiểu rác

Các lớp còn thực hành làm những thùng rác phân loại rác thải cho lớp mình. Các em học sinh đã sáng chế ra những thùng rác đẹp đẽ, độc đáo, lạ mắt, thậm chí có lớp còn làm thùng rác bằng nguyên vật liệu tái chế mà vẫn đảm bảo đẹp và hữu dụng. Có bạn đã kịp sáng tạo ra những tác phẩm tái chế ngộ nghĩnh đáng yêu từ những thứ tưởng chừng phải bỏ đi mà vẫn có ích.

Không chỉ ở Trưng Vương mà ở 20 trường học còn lại, phong trào thi đua sáng tạo, sáng chế các mô hình, giải pháp nhằm giảm thiểu, giúp thu gom, phân loại rác thải hoặc các sản phẩm tái chế từ rác thải…nhận được sự tham gia tích cực của cán bộ GV, HS các nhà trường. Trong hàng trăm sản phẩm dự thi cấp trường đã chọn được 62 sản phẩm dự thi cấp Quận, tất cả các sản phẩm này đều được trưng bày trong chương trình tổng kết.

Để giải quyết bài toán ô nhiễm môi trường, cần bắt đầu bằng việc giáo dục, nâng cao ý thức, nhận thức và chuyển hóa thành thái độ ứng xử, hành vi cho mỗi người dân, ngay từ lứa tuổi, cấp học nhỏ nhất.

Trong giai đoạn tiếp theo của chương trình, mong rằng mỗi nhà trường, mỗi thầy cô giáo, mỗi em học sinh tiếp tục triển khai tốt chương trình, chủ động, tích cực trong từng hành động nhỏ nhất, góp phần làm cho môi trường sống của chúng ta trong lành hơn, sạch đẹp hơn để trái đất của chúng ta mãi là hành tinh xanh nhé!

D.Minh
Phiên bản di động