Hạ nhiệt cơn sốt giá vàng: Ngân hàng Nhà nước đã “bắt đúng bệnh”

Theo đánh giá của chuyên gia, giải pháp bán vàng trực tiếp cho dân của Ngân hàng Nhà nước đã đúng và trúng khi đã hạ được nhiệt cơn sốt giá vàng trong ngắn hạn.
Ngân hàng nào sẽ nhập cuộc bán vàng online tiếp theo? Người dân đặt mua vàng SJC online sẽ nhận luôn trong ngày

Sau hơn một tuần kể từ khi Ngân hàng Nhà nước thực hiện bán vàng miếng cho Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank và Công ty SJC để các đơn vị này bán ra cho người dân có nhu cầu, giá vàng đã giảm từ 83,05 - 85,95 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) về mức 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, giá vàng trong nước đã giảm khoảng 8,07 - 8,97 triệu đồng (mua vào - bán ra) so với thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước triển khai phương án mới để bình ổn thị trường vàng.

Trong khi đó, giá vàng thế giới đêm 13/6 ở mức hơn cao hơn 2.300 USD/ounce, quy đổi theo giá USD ngân hàng ở mức gần 72 triệu đồng/lượng (đã bao gồm thuế và phí) thấp hơn khoảng 5 triệu đồng/lượng so với trong nước tính tới đầu giờ sáng 14/6, trong khi tại thời điểm ngày 3/6 thì chênh khoảng 8 triệu đồng/lượng.

Chia sẻ với phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô, ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU) cho rằng, giải pháp bán vàng trực tiếp cho dân của Ngân hàng Nhà nước đã đúng và trúng khi đã hạ được nhiệt cơn sốt giá vàng trong ngắn hạn.

Hạ nhiệt cơn sốt giá vàng: Ngân hàng Nhà nước đã “bắt đúng bệnh”
Ông Nguyễn Quang Huy, CEO Khoa Tài chính - Ngân hàng của Trường Đại học Nguyễn Trãi (NTU).

Mặc dù giá vàng đã có dấu hiệu hạ nhiệt, song vấn đề khác lại đặt ra là tình trạng người dân xếp hàng kéo dài hàng giờ tại các điểm bán vàng giá bình ổn của các ngân hàng thương mại Nhà nước.

Lý giải nguyên nhân về việc này, ông Huy cho rằng, có thể nhiều người trước kia đã từng đi vay nợ bằng vàng, nay thấy giá vàng giảm mạnh nên tranh thủ đi mua vàng để trả nợ nên dẫn đến tình trạng xếp hàng mua vàng.

Mặt khác, cũng có không ít người dân tranh thủ khi giá vàng giảm nhanh thì đi mua để chờ tăng giá, đây là hoạt động đầu cơ ngắn hạn. Một số cá nhân hay tổ chức họ tận dụng cơ hội vàng giảm giá nên đã thuê người đi xếp hàng mua gom để đầu cơ số lượng lớn.

Cùng đó, các nhà đầu tư có tiền nhàn rỗi nhưng do hiện tại lãi suất tiết kiệm ổn định trong một thời gian dài, thị trường bất động sản và chứng khoán chưa khởi sắc, thị trường trái phiếu cần thời gian để gây dựng lại niềm tin sau tổn thương từ nhưng vụ việc các doanh nghiệp phát hành trái phiếu mất hay suy giảm khả năng chi trả lãi, gốc.

"Đối với họ thị trường trong giai đoạn này vàng là kênh đầu tư có thể mang lại cho họ kỳ vọng, nhất là khi giá vàng giảm mạnh trong hơn một tuần vừa qua", ông Nguyễn Quang Huy chia sẻ.

Theo nhìn nhận của ông Nguyễn Quang Huy, người dân lúc này cần bình tĩnh, tránh bị cuốn theo tâm lý đám đông khi đưa ra quyết định mua vàng; cần cân nhắc các yếu tố có thể ảnh hưởng giá vàng trong nước và thế giới để đưa ra quyết định.

Ông Huy cho rằng, về cơ bản giá vàng trong nước sẽ biến động theo thế giới nên phải cập nhật các thông tin vĩ mô trong nước và quốc tế thường xuyên, tham khảo các chuyên gia phân tích trong lĩnh vực vàng để đánh giá rủi ro với lợi nhuận kỳ vọng.

Đồng thời, người dân cần tham khảo thêm tiềm năng của các kênh đầu tư khác nhằm đa dạng kênh đầu tư, phân tán rủi ro, tối ưu hóa hiệu quả của danh mục đầu tư.

Mặt khác, về phía các cơ quan tuyên truyền cũng cần có chiến lược truyền thông ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu và xóa bỏ tâm lý tích trữ vàng trong dân đã ăn sâu vào tiềm thức trong nhiều thế hệ.

Hậu Lộc
Phiên bản di động