Gương mặt “ảnh lịch” của Công an TP Hà Nội

Nhìn gương mặt Đại úy Nguyễn Thị Hương Thảo trên bìa lịch tết, ít ai nghĩ rằng cô gái người Hòa Bình với nét mặt khả ái, tươi trẻ năm nay đã 31 tuổi. Chị là một trong số ít “bông hồng” vừa sở hữu nhan sắc ưa nhìn, vừa giỏi nghiệp vụ của Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội.
Công an Hà Nội đánh sập đường dây mua bán trái phép ma túy cực ‘khủng’ Đầu năm mới, CSGT Hà Nội tăng cường đảm bảo an toàn cửa ngõ thành phố Quyết tâm xây dựng Thủ đô Hà Nội hòa bình, văn minh, trật tự

Con nhà nòi

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống làm công an, bố là CSGT Công an tỉnh Hòa Bình, nên từ bé, Thảo đã được nghe những câu chuyện về người cảnh sát chân chính và nhiều lần được quan sát bố làm nhiệm vụ. Cô gái trẻ đem lòng thần tượng những người chiến sĩ mặc quân phục màu vàng. “Nguyện vọng thi” duy nhất của Thảo là Học viện Cảnh sát Nhân dân để trở thành một nữ cảnh sát giỏi.

Đại úy Nguyễn Thị Hương Thảo
Đại úy Nguyễn Thị Hương Thảo

Thảo chia sẻ: “Bản thân tôi cảm thấy may mắn khi có những người thân làm trong ngành nên đã chuẩn bị trước tinh thần”. Người có ảnh hưởng nhất với Thảo là bố. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành, bố đã luôn có những định hướng, chỉ dẫn để Thảo vững bước trên con đường đã chọn.

Ngay từ khi còn là sinh viên Học viện Cảnh sát nhân dân (khoa CSGT, niên khóa 2008 - 2013), ngoài hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, Hương Thảo còn nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ...

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Thảo cho rằng: "Tấm bằng giỏi ra trường chỉ là điểm tựa để bản thân có tâm thế sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ được giao. Còn đặc thù công việc lại cần phải quan sát, học hỏi, đặc biệt là linh hoạt và biết rút kinh nghiệm trong từng vụ việc".

Đại úy Thảo hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục xử lý vi phạm
Đại úy Thảo hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục xử lý vi phạm

Thực tế xã hội không ít người nhìn nhận những cô gái nhà khá giả, được bao bọc là “bình hoa”, là “chảnh”, chúng tôi dường như không ngoại lệ bởi khi được Phòng CSGT Công an TP Hà Nội giới thiệu về nữ CSGT tiêu biểu thì Đại úy Thảo rất thân thiện. Ấy vậy mà tiếp xúc và quan sát gương mặt “quen thuộc” ở mỗi cuốn lịch tết hằng năm của lực lượng Công an TP Hà Nội thì chúng tôi lại thấy hình ảnh khác của nữ Đại úy CSGT. Điều này khiến chúng tôi hào hứng trong những câu chuyện về Thảo.

Nữ cảnh sát tận tụy

Sau khi ra trường, Hương Thảo nhận nhiệm vụ ở Phòng CSGT Công an TP Hà Nội và nhiều lần được điều chuyển công tác. Từ Đội tuyên truyền rồi Đội 2, hiện Đại úy Thảo là tổ trưởng, phụ trách xử lý, tiếp dân, báo cáo, hậu cần, giải quyết những hồ sơ phức tạp của Đội CSGT đường bộ số 10. Một trong số ít “đóa hồng” của đội nhưng Hương Thảo luôn khẳng định mình bằng sự dày dặn trong nghiệp vụ, trong cách xử lý, giải quyết hồ sơ cho dân.

Đến nay với 8 năm trong ngành, năm nào Đại úy Hương Thảo cũng xuất sắc đạt danh hiệu chiến sĩ tiên tiến. Không những thế, ở Đội 10, Đại úy Thảo còn “nổi tiếng” là một cán bộ tận tình, mẫn cán với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân”. Đặc biệt, Hương Thảo luôn được chỉ huy đơn vị tin tưởng giao nhiệm vụ tham gia công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong các sự kiện lớn của thành phố.

Bữa cơm hiếm hoi có đông đủ thành viên trong gia đình của Đại úy Hương Thảo bởi tính chất công việc bận rộn
Bữa cơm hiếm hoi có đông đủ thành viên trong gia đình của Đại úy Hương Thảo bởi tính chất công việc bận rộn

Nói về những áp lực gặp phải trong lúc làm nhiệm vụ, Thảo trải lòng: “Địa bàn Đội 10 quản lý đặc thù người dân ít vi phạm những lỗi nhỏ, nên hồ sơ vi phạm thường là lỗi lớn, phức tạp, phải giải quyết nhiều thủ tục liên quan. Đã vậy, không “chuyên môn hóa” như các đội nội thành, ở đây chúng tôi phải làm nhiều phần việc khác nhau nên tôi luôn định hướng chị em phải thật sự linh hoạt, hỗ trợ lẫn nhau để hoàn thành công việc tốt nhất.

Bản thân tôi lấy chồng trong ngành, công việc của chồng còn đòi hỏi nhiều thời gian hơn cả tôi, nên hai vợ chồng phải thật sự cảm thông cho nhau, động viên nhau hoàn thành tốt công việc. Tôi cũng may mắn là hai con nhỏ “con nhà lính” nên dù bố mẹ có đi sớm về khuya vẫn rất ngoan và tự lập để bố mẹ yên tâm công tác.

Thiếu tá Dương Thị Như Quỳnh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 10
Thiếu tá Dương Thị Như Quỳnh, Phó đội trưởng Đội CSGT số 10

Là nữ chỉ huy duy nhất của các “đội số” thuộc Phòng CSGT Công an TP Hà Nội, Thiếu tá Dương Thị Như Quỳnh đồng cảm với các đồng đội nữ: “Đội CSGT số 10 hiện có 3 đồng chí nữ làm nhiệm vụ xử lý vi phạm hành chính. Trong lực lượng Công an, nữ giới khi làm công việc của một CSGT, đảm nhận công việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm phải vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Những nữ CSGT phải rèn luyện, không ngừng học hỏi để đáp ứng được khối lượng công việc lớn của đơn vị. Hầu hết, các đồng chí nữ phải kiêm nhiệm tất cả đầu việc từ hậu cần cho đến chăm lo công tác vật chất, tinh thần cho cán bộ chiến sĩ, tuần tra, kiểm soát…”.

Thiếu tá Quỳnh luôn cảm thông cho các nữ cán bộ CSGT, đặc biệt là nữ CSGT đội 10
Thiếu tá Quỳnh luôn cảm thông cho các nữ cán bộ CSGT, đặc biệt là nữ CSGT đội 10

Dành ánh nhìn yêu mến cho nữ cảnh sát giỏi nghiệp vụ Hương Thảo, Thiếu tá Quỳnh cho hay: “Thảo là nữ CSGT trẻ tuổi, ham học tập, rèn luyện và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Thảo vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Trong công việc hàng ngày, đồng chí Thảo luôn giải quyết mọi thắc mắc của dân bằng sự mềm dẻo vốn có”.

Hoa Thành - Kiều Vân
Phiên bản di động