Giúp thanh niên khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương

Tạo việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương sẽ là giải pháp hữu hiệu để thu hút bạn trẻ đến với tổ chức Đoàn
Tinh thần khởi nghiệp cần được trang bị ngay từ bậc học phổ thông

Giải pháp thu hút thanh niên

Tại hội nghị, chị Lê Thị Thảo, Phó Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh), cho rằng, hiện số lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn dân cư ngày càng giảm do các bạn trẻ đi làm xa, đi du học... Đây là nguyên nhân dẫn đến khó khăn trong việc phát hiện và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp.

Bên cạnh đó, nhu hàng đầu của thanh niên hiện nay là nghề nghiệp, việc làm. Tuy nhiên, các bạn trẻ chưa phải chủ gia đình nên gặp nhiều khó khăn trong vay vốn.

“Thời gian qua, Trung ương Đoàn đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế như tạo điều kiện vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm. Tuy nhiên, số vốn vay từ nguồn quỹ này còn nhỏ, chưa đáp ứng hết được nhu cầu của thanh niên. Vì vậy, tổ chức Đoàn cần phải có kiến nghị, đề xuất mở rộng nguồn vốn, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiêp”, chị Lê Thị Thảo đề xuất.

Giúp thanh niên khởi nghiệp, làm giàu trên quê hương
Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương phát biểu tại hội nghị

Anh Hoàng Văn Sơn, Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình cũng cho biết, thực tế tại địa phương cho thấy phần lớn thanh thiếu niên đến nơi khác làm ăn. Vì thế, số lượng đoàn viên, thanh niên trên địa bàn ít.

Theo anh Sơn, muốn thu hút thanh niên đến với hoạt động của Đoàn thì việc đầu tiên là phải tạo việc làm, giúp họ phát triển kinh tế. “Nếu thanh niên được hỗ trợ phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương họ sẽ yên tâm ở lại địa phương. Việc thu hút thanh niên đến với các hoạt động của Đoàn cũng sẽ hiệu quả hơn”, anh Sơn chia sẻ.

Chăm lo cho thanh niên khuyết tật, tôn giáo

Cũng quan tâm đến vấn đề tạo việc làm, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, anh Trịnh Công Thanh, Chủ tịch Hội Thanh niên khuyết tật Hà Nội chia sẻ, hiện thanh niên khuyết tật không phải đoàn viên khó tiếp cận với nguồn vốn vay của Đoàn để khởi nghiệp, phát triển kinh tế.

Vì vậy, Đoàn Thanh niên các cấp cần có giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thanh niên khuyết tật. Đặc biệt, tổ chức Đoàn cần tạo điều kiện giúp họ tiếp cận với học nghề, khởi nghiệp, nâng cao trình độ ngoại ngữ.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Đại diện cho thanh niên tôn giáo tỉnh Tuyên Quang, anh Nguyễn Tuấn Vũ đề xuất cần có nhiều giải pháp thu hút, tập hợp thanh niên tôn giáo cũng như hỗ trợ họ trong khởi nghiệp, lập nghiệp.

Anh Tuấn cho rằng, không thể phủ nhận các hoạt động, mối liên hệ hiện nay giữa tổ chức Đoàn với các cơ sở tôn giáo. Tuy nhiên, những hoạt động tuyên truyền xây dựng mối liên hệ giữa thanh niên tôn giáo và Đoàn cơ sở chưa thực sự hiệu quả.

“Trong khi nhiều nơi thiếu sân chơi vui chơi giáo dục, giao lưu, học tập kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên thì tại các cơ sở tôn giáo, các bạn trẻ lại hoạt động khá mạnh. Vậy tại sao, khi cơ sở Đoàn huy động, lực lượng này lại ít tham gia? Nguyên nhân vì hoạt động cơ sở Đoàn nhiều nơi chưa hấp dẫn, thiếu đổi mới; Kinh phí hoạt động Đoàn cơ sở còn hạn chế; Sự phối hợp còn lỏng lẻo”, anh Tuấn lấy ví dụ.

Do đó, việc tạo mối liên hệ giữa thanh niên tôn giáo với cơ sở Đoàn là thực sự cần thiết để các bạn trẻ tham gia được hai môi trường “sống tốt đời, đẹp đạo”. Anh Tuấn đề xuất, cần thường xuyên tổ chức các chương trình giao lưu, tuyên dương thanh niên tôn giáo và dân tộc tiêu biểu trong các hoạt động của Đoàn. Đặc biệt, Đoàn cần quan tâm vấn đề hướng nghiệp, tư vấn việc làm, nhất là với thanh niên tôn giáo. Khi đó, họ sẽ tin tưởng và tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn.

Bên cạnh thanh niên tôn giáo, các vấn đề liên quan đến thanh niên các dân tộc thiểu số cũng được đại biểu quan tâm đề xuất nhiều ý kiến như: Thường xuyên tập huấn nâng cao kiến thức kỹ năng cho cán bộ Đoàn là người dân tộc thiểu số; Giáo dục sức khỏe sinh sản cho thanh niên dân tộc; Hỗ trợ họ giữ gìn và phát huy những nét đẹp truyền thống…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Trung ương Đoàn Ngô Văn Cương cho biết, những ý kiến đề xuất cho thanh niên khuyết tật vay vốn, học ngoại ngữ, đi nước ngoài… rất thiết thực. Về việc học nghề, đào tạo nghề cho thanh niên, thời gian qua, Trung ương Đoàn đã phối hợp với các đơn vị ra mắt App i-HR nhằm giới thiệu, tạo việc làm cho bạn trẻ.

Các cơ sở Đoàn, đoàn viên, thanh niên có thể truy cập app này để tìm kiếm cơ hội việc làm. Ngoài ra, một số chỉ tiêu nhiệm kỳ qua đã thực hiện thắng lợi như hỗ trợ thanh niên vay vốn, trồng cây xanh… sẽ tiếp tục có các giải pháp cụ thể hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã thống nhất giữ nguyên 3 phong trào, 3 chương trình trong nhiệm kỳ tới nhưng có bổ sung nội hàm để phù hợp với tình hình thực tế, nhất là bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, các ý kiến tham góp của đại biểu tại hội nghị sẽ được tiểu ban nội dung nghiêm túc tiếp thu để có sự điều chỉnh phù hợp trong dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động