Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long

Lễ hội Happy Tết 2024 đang diễn ra tại Hoàng thành Thăng Long thu hút sự chú ý đặc biệt từ giới trẻ với những trò chơi và hoạt động dân gian. Trải nghiệm này không chỉ giúp họ tận hưởng không khí Tết truyền thống mà còn khám phá và kết nối với những giá trị văn hóa độc đáo.
Trải nghiệm không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc giữa Hà thành Tinh hoa ẩm thực Hà Nội hội tụ tại “Happy Tết 2024”

Tham gia nhiều trò chơi dân gian

Những góc không gian văn hóa truyền thống được mô phỏng chân thật tại Happy Tết 2024 đang có "sức hút" mạnh mẽ mời gọi giới trẻ đến check-in đầy náo nhiệt. Dù trời lạnh nhưng hàng trăm bạn trẻ vẫn hò reo thử sức với những đôi cà kheo khó nhằn hay tụ họp bên bếp lửa râm ran câu chuyện "bà tám" cùng hội bạn thân đầy hấp dẫn.

Khu vực hấp dẫn sự tò mò nhất của lễ hội chính là "Không gian Tết sắc màu dân tộc". Tại đây quy tụ rất nhiều trò chơi dân gian ngày Tết của người dân tộc Tày như ném còn, đánh đu, đi cầu tre, cà kheo,... Các Gen Z vô cùng lạ mắt với cặp cà kheo "cồng kềnh" hiếm gặp và thay phiên nhau thử sức với những màn "đi chân giả" nhìn dễ mà khó.

Ba cô bạn Mai Chi, Quỳnh Hương và Khánh Linh đã kiên trì hơn 30 phút "đứng ngồi không yên" với cặp cà kheo truyền thống của người Tày. Quỳnh Hương tỏ ra "cứng đầu" khi nhất quyết muốn chinh phục trò chơi này ngay lần thử đầu tiên. Sau bao lời năn nỉ, thuyết phục và cũng như "đe dọa giận dỗi", cô bạn đã vô cùng phấn khích khi được hai bạn thân "hộ giá" những bước đi cà kheo đầy "bất ổn".

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Quỳnh Hương và nụ cười của kẻ chiến thắng trên cây cà kheo. Ngay bên cạnh là sự "hộ giá khẩn cấp" của hai nàng bạn thân tâm lý.

"Đây là lần đầu tiên mình chơi thử và mình không nghĩ nó lại khó đến vậy. Từ cách đặt chân sao cho cân bằng đến việc thay đổi trọng lực hai tay, cơ thể đồng đều, nhịp nhàng có tính toán...Quả thật đây không đơn giản là một trò chơi dân gian mà là một thử thách đòi hỏi sự khéo léo, cẩn trọng rất cao. Mình nhất định sẽ rủ gia đình và thêm nhiều bạn bè nữa đến trải nghiệm lễ hội Happy Tết 2024 năm nay trong thời gian tới" - Quỳnh Hương chia sẻ.

Khánh Linh nói thêm: "Đây là một hoạt động khá thú vị trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm nay. Happy Tết không chỉ đem đến một hội chợ ẩm thực rất ngon miệng, đa dạng mà còn "mở cửa" cho bạn trẻ chúng mình đến với những trải nghiệm hiếm có. Nếu không có những trò chơi, không gian truyền thống được mô phỏng lại tại lễ hội, có lẽ phải còn rất lâu nữa những bạn trẻ như mình mới biết tới và được trải nghiệm các hoạt động vui chơi, giải trí và nghi lễ truyền thống của người Việt trên khắp mọi miền Tổ quốc. Thật sự là một dịp đáng quý cho chúng mình hòa mình vào không gian văn hóa Tết Việt rất ý nghĩa".

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Chị hai dìu em út thử sức với trò chơi cầu treo lênh khênh

Các em thiếu nhi cũng tỏ ra hào hứng khi cùng bố mẹ, anh chị tham gia trải nghiệm Tết tại Happy Tết 2024. Nhiều bạn nhỏ chăm chú quan sát và tò mò đặt ra rất nhiều câu hỏi về những sự vật, sự việc được bày trí, sắp đặt trong lễ hội. Tại khu vực lửa trại, các gia đình và bạn nhỏ có cơ hội tận hưởng bầu không khí ấm áp và âm nhạc nhẹ nhàng cùng người thân. Lửa trại không chỉ là nơi tận hưởng những câu chuyện dân gian hấp dẫn mà còn là không gian hội ngộ, giao lưu đầy ý nghĩa.

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Các bạn trẻ xin chữ ông đồ

Khách nước ngoài thích thú

Lễ hội không chỉ là nơi tận hưởng niềm vui tết mà còn là cơ hội để tận hưởng văn hóa truyền thống Việt Nam. Đồng thời là dịp để các bậc phụ huynh đưa con em tiếp cận gần hơn với bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam, giúp các em nhỏ hiểu thêm về một trong những lễ hội truyền thống quan trọng nhất trong năm của người Việt. Từ đó phát triển lòng yêu nước, sự tự hào dân tộc và sự hiểu biết về bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời của nước Việt ta. Các du khách nhỏ tuổi được trải nghiệm chợ Tết, tìm về Tết xưa qua các trò vui dân gian, viết chữ thư pháp, làm hoa Tết, ghép tranh vải, nặn tò he và thưởng thức các tiết mục múa rối nước.

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Tết như đã về trong đôi mắt em thơ

Sức hấp dẫn của Happy Tết 2024 có ảnh hưởng không chỉ tới du khách Việt Nam, các bạn trẻ người nước ngoài cũng đã có khoảng thời gian khó quên tại không gian Hoàng thành Thăng Long.

Nhóm bạn của Jessica và Kierran đến từ nhiều nước khác nhau trên thế giới và đang học tập, làm việc tại Hà Nội. Biết tới lễ hội Happy Tết 2024 qua các trang thông tin điện tử, nhóm bạn đã quyết định trải nghiệm Tết Việt như những người Việt Nam thực thụ. Không gian quảng bá ẩm thực tết với nhiều điểm ấn tượng thông qua câu chuyện ẩm thực thể hiện nét đẹp về món ăn ngày tết Hà Nội đặc trưng cũng như giá trị ẩm thực Việt; từ đó du khách trong nước và quốc tế có thể cảm nhận văn hóa ẩm thực tết Việt quý giá và nét đẹp dư vị ẩm thực nổi bật từ Bắc vào Nam.

Không chỉ "so kè" trong các trò chơi dân gian kể trên, hội bạn của Jessica và Kierran đã "càn quét" khu ẩm thực đa vùng miền của lễ hội và vô cùng thích thú với hương vị món Huế đầy tinh tế, nhẹ nhàng. Cô bạn Kierran "đắm đuối" món bánh bèo tôm cháy và chè bột lọc heo quay đến mức đã "tiêu thụ" mỗi món hai suất.

Kierran thích thú chia sẻ: "Tôi được biết khoảng thời gian này là dịp cận Tết Nguyên đán của người Việt Nam và quả thật chúng tôi rất may mắn được trải nghiệm một không gian đáng nhớ như Happy Tết 2024. Nước Việt Nam có quá nhiều nền văn hóa đa dạng, đặc sắc rất riêng biệt, khác hẳn so với Hà Lan của tôi. Đặc biệt là nền ẩm thực "khổng lồ" của Việt Nam, tôi rất ấn tượng với những món canh, súp của người Việt. Nước dùng ngọt, thanh kèm theo rất nhiều rau tươi và thịt được nấu mềm, nó chinh phục vị giác của tôi hoàn toàn. Tôi vote Việt Nam 10 sao trên 10 sao".

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Jessica (tóc đen đứng giữa) và Kierran (áo nâu bên phải) cùng nhóm bạn thân đa quốc gia tham gia trải nghiệm tại lễ hội Happy Tết 2024

Jessica chia sẻ: "Đúng là một quyết định sáng suốt khi chúng tôi quyết định tham dự lễ hội này. Tuy chúng tôi đã dùng bữa tối trước khi đến đây nhưng đã không thể cưỡng lại bánh cuốn, bún bò kho,... thơm ngon từ các gian hàng ẩm thực.

Đặc biệt hơn cả là không gian nhà cổ 87 Mã Mây đã đem đến cho tôi góc nhìn về một Thủ đô Hà Nội của thế kỷ trước với rất nhiều tông màu nhẹ nhàng, thi vị. Tôi ước mình có thể một lần được hòa mình trải nghiệm khoảng thời gian Tết Nguyên đán của một Hà Nội xưa giống như vậy. Nó đem đến cho tôi một cảm giác hoài niệm tưởng như mới lạ mà lại rất thân quen. Tôi đoán rằng "tiền kiếp" của tôi từng là người Việt Nam nên mới thấy gần gũi, quen thuộc tới vậy" - Jessica cười nói.

Không gian lễ hội được bày trí "nhịp nhàng" hòa quyện giữa những mô phỏng các địa điểm di sản đặc trưng của Hà Nội và các vùng miền đã đem tới trải nghiệm về một "hành trình" văn hóa đa sắc màu trải dài trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đến với Happy Tết 2024, nhiều bạn trẻ cho biết cảm giác như được về với "Tết quê", cùng gói bánh chưng, uống trà và quây quần cùng bạn bè, gia đình đầy thân thuộc.

Dưới đây là một vài hình ảnh ghi lại khoảnh khắc bạn trẻ cùng nhau "chậm lại" để trải nghiệm Tết Việt qua lễ hội Happy Tết 2024.

Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Hai bạn Mai Thùy Linh và Nguyễn Hương Giang cùng check-in tại phố đèn lồng trong khuôn viên lễ hội Happy Tết 2024
Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Cùng nhau trải nghiệm các trò chơi dân gian
Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
"He he, tui đi được rồi nha mấy bà"
Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
"Ui chè này ngon!" - Hà Anh nói. "Ăn thêm cái bánh khảo này còn ngon nữa này" - Huyền Anh bổ sung
Giới trẻ thích thú trải nghiệm Tết xưa tại Hoàng thành Thăng Long
Vũ Hoài Anh cùng nhóm bạn thân đã "quẩy" hết mình đồng thời là "hết tiền" tại lễ hội Happy Tết 2024
Tùng Linh
Phiên bản di động