Trải nghiệm không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc giữa Hà thành

Lễ hội Happy Tết 2024 đã chính thức khai mạc vào tối 24/1 tại Hoàng Thành Thăng Long, đánh dấu một sự kiện quảng bá và xúc tiến tổng hợp có quy mô lớn dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn . Với chủ đề "Lan toả bản sắc văn hoá Tết truyền thống", chương trình mang đến không khí sáng tạo và độc đáo, đậm bản sắc văn hoá của Hà Nội và các vùng miền như Nam Định, Huế,...

Hà Nội có hơn 14.500 điểm bán hàng Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 Sôi nổi các hoạt động chào đón năm mới Giáp Thìn Tinh hoa ẩm thực Hà Nội hội tụ tại “Happy Tết 2024”

Nhiều hoạt động trải nghiệm đáng nhớ

Lễ hội năm nay được lựa chọn tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội chủ trì, phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội thực hiện. Với diện tích rộng lớn lên đến 3.500m2, nằm kế cửa Đoan Môn - Hoàng Thành Thăng Long, Lễ hội Happy Tết 2024 là một không gian độc đáo, tinh tế, và phong cách, đưa đến cho du khách một trải nghiệm Tết Việt đậm chất Việt Nam đặc sắc và đáng nhớ .

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá cao không gian tổ chức lễ hội Happy Tết 2024 rất đa dạng và nhiều màu sắc văn hóa đặc trưng của các vùng miền

Happy Tết 2024 đã mang đến một hành trình đặc sắc “du ngoạn” qua các không gian độc đáo, bao gồm "Chuyến tàu Quê hương", "Không gian nhà Hà Nội xưa", "Không gian Tết ba miền Bắc, Trung, Nam", "Không gian Tết sắc màu Dân tộc", và "Không gian ẩm thực". Nhiều hoạt động ý nghĩa như trình diễn mâm cỗ ngày Tết, gói bánh chưng, giã giò, bày mâm ngũ quả, tỉa hoa, hái lộc đầu năm, xin chữ, viết câu đối đã tạo nên bức tranh phong phú đa sắc màu về văn hóa Tết truyền thống.

Các không gian như "Chuyến tàu Quê hương", "Không gian nhà Hà Nội xưa", "Không gian Tết miền Trung", "Không gian Tết miền Nam", "Không gian Tết sắc màu Dân tộc", và "Không gian quảng bá ẩm thực" không chỉ được thiết kế với sự tinh tế mà còn được trang trí với sự công phu, gây ấn tượng cho du khách tham gia Happy Tết 2024.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Các nghệ nhân hát xẩm, hát Chầu văn... tụ họp về trong không gian "Chuyến tàu di sản" đem đến những giai điệu truyền thống du dương trong không khí se lạnh

Không chỉ dừng lại ở đó, sự kiện còn mang đến các khu vực nhỏ giới thiệu về những điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội như cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ hoa Mê Linh, hồ Tây, và đặc biệt, những gian hàng mô phỏng sống động như những ngôi nhà cổ ở phố Phái, tái hiện bức tranh sôi động của phố cổ Hà Nội ngày xưa, cùng với mô hình chi tiết của căn nhà cổ di sản 87 Mã Mây...

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Mâm cỗ Tết Hà thành xưa được đặt trong mô hình mô phỏng không gian nhà cổ 87 Mã Mây

Không gian ẩm thực phong phú

Không gian quảng bá ẩm thực tết Hà Nội và các vùng miền chính là linh hồn của Happy Tết 2024, bởi ẩm thực vừa là “cầu nối” gần gũi, thân tình giữa các nền văn hóa. Nó không chỉ phản ánh văn hoá bản địa của mỗi vùng, miền mà còn chứa đựng hồn cốt văn hoá của dân tộc, quan niệm nhân sinh và những giá trị bền vững, đặc trưng riêng có của Hà Nội và cả nước. Mỗi món ăn được đưa đến đều gửi gắm một câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng biệt có trong văn hoá Tết Việt.

Qua bao dòng chảy của thời gian, những món ăn nổi tiếng nay đã trở thành biểu tượng ẩm thực, mỗi cái tên kết nối một phần của mảnh đất: Bánh cuốn Thanh Trì, Xôi chè Phú Thượng, Cốm thơm làng Vòng, Bánh chưng Lỗ Khê, Giò chả Ước Lễ và hương vị tinh tế của phở Hà Nội... Những địa danh này không chỉ là những điểm dừng chân lý tưởng để trải nghiệm hương vị truyền thống mà còn là sự gợi nhớ về văn hóa xưa, đánh thức sự ngon miệng, đặc sắc của ẩm thực Việt từ Bắc vào Nam.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Giới trẻ, người dân xếp hàng trước những gian hàng ẩm thực nghi ngút hương thơm

Trải nghiệm Happy Tết 2024 là như một hành trình quay ngược thời gian, đưa du khách đến với bức tran Hà Nội của thế kỷ trước. nơi ẩm thực Hà thành hòa quyện với hương sắc đa vùng miền trên khắp nước ta. Đây không chỉ là một lễ hội, mà còn là bản hòa âm tuyệt vời của những trang văn truyền thống. Như một bức tranh tĩnh lặng, Happy Tết 2024 là điểm dừng chân của những người yêu thưởng thức văn hóa và ẩm thực, một lời nhắn gửi đẹp đẽ về tình yêu bền vững giữa Hà Nội và cả nước. Những không gian quảng bá ẩm thực tết, được xây dựng như những trang sách cổ, không chỉ là nơi kết nối gần gũi các nền văn hóa, mà còn là bức chân dung của sự đoàn kết và đồng lòng. Mỗi món ăn, như một đoạn văn, kể lên câu chuyện sâu sắc về bản sắc, văn hóa và giá trị bền vững, làm nổi bật nét độc đáo của Hà Nội và cả Việt Nam trong ngày Tết truyền thống.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Không gian lễ hội rất được yêu thích bởi những điểm check-in vintage, nên thơ rất phù hợp với trang phục áo dài và Việt phục cổ trang.

Tại Happy Tết 2024, những không gian như "Chuyến tàu Quê hương," nơi ánh đèn trải dài như những bức tranh sống động của những chuyến tàu đưa người xa xứ hồi hương, và cũng là chở cả những ký ức, dòng chảy tinh hoa của nghìn năm văn hiến.

Du khách còn có thể ghé thăm khu vực vườn hoa rực rỡ dưới bóng cây cầu Long Biên cổ kính, là nơi bao kỷ niệm tràn về, bắt đầu hòa mình vào không khí ấm áp của Tết Hà thành xưa. Ngôi nhà di sản 87 Mã Mây đã được mô phỏng hoàn hảo, là một bức tranh cổ điển về cuộc sống Tết của người Hà Nội xưa, từ việc sắp đặt mâm cơm đầy ắp đến hương thơm của bánh chưng thơm ngậy, nồng nàn.

"Tết miền Trung" lại là một hành trình vào vườn An Hiên Huế, với hồ sen và kiến trúc nhà vườn phong thuỷ, nơi tất cả những đặc trưng của Tết miền Trung được tái hiện sống động. "Tết miền Nam" đưa du khách vào không khí náo nhiệt của chợ nổi và cuộc sống ven sông, miệt vườn miền Nam.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Nghệ nhân ẩm thực Trần Thị Hồng Loan và tác phẩm mâm cỗ Tết Huế
Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Từng món ăn mang đủ sắc, hương, vị
Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
"Nem công, chả phụng" được các nghệ nhân trình bày đầy sống động

Cuối cùng, "Tết sắc màu dân tộc" chìm đắm trong không gian nhà sàn của người Tày, nơi lễ hội Tết hiện ra qua các nghi lễ, phong tục và hương vị ẩm thực, tạo nên một bức tranh Tết đa sắc màu, ngập tràn văn hoá và tinh thần truyền thống. Không gian quảng bá ẩm thực tết Hà Nội và các vùng miền chính là linh hồn của sự kiện, bởi ẩm thực không chỉ phản ánh văn hoá bản địa của mỗi vùng, miền mà còn chứa đựng hồn cốt văn hoá của dân tộc, quan niệm nhân sinh và những giá trị bền vững, đặc trưng riêng có của Hà Nội và cả nước. Mỗi món ăn được đưa đến đều gửi gắm một câu chuyện về bản sắc, sự giao thoa hương vị cuộc sống, làm nổi bật nét riêng biệt có trong văn hoá Tết Việt.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Vũ điệu truyền thống bên lò lửa của người dân tộc Tày
Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Hoạt động hát đối giữa các nam nữ thanh niên dân tộc Tày mỗi dịp lễ hội trọng đại

Không chỉ là hương sắc ẩm thực của Hà Nội, còn kể đến Nam Định, Huế, Thanh Hóa,... cũng "đồng hành" góp mặt trong lễ hội Happy Tết 2024. Nếu Nam Định có bánh mì pate, bánh xíu páo...nổi tiếng đậm đà thì Thanh Hóa lại đem món bánh cuốn tôm thịt, chả cua,... đến "chiêu đãi" các du khách. Ngoài ra, ẩm thực Cố đô Huế mang đến cho lễ hội một không khí nhẹ nhàng, thư thái với những mâm cỗ đầy đặn, lung linh đong đầy sắc, hương, vị của chốn kinh đô sầm uất một thời.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Bạn Trần Vy Anh (Thanh Xuân) rất yêu thích ẩm thực Huế. Cô bạn đã xếp hàng khá lâu để được thưởng thức món bún bò đầy "quyến rũ" của các o, các mệ tự tay làm.

Sự hòa quyện của văn hóa ẩm thực tại lễ hội như một bản giao hưởng nhịp nhàng, đan xen khẩu vị, phong tục tập quán của các vùng miền Việt Nam. Mỗi món ăn lại như những "bước đệm", nâng đỡ và tôn vinh những giá trị khác nhau của mỗi vùng, tựa như tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội".

Diễn ra từ 26/1 đến ngày 28/1, chương trình Happy Tết 2024 không chỉ mang đến những trải nghiệm truyền thống qua các hoạt động như show diễn trang phục Tết cổ truyền và toạ đàm với chủ đề “Ngày xuân kể chuyện Tết xưa,” mà còn đồng thời tổ chức nhiều sự kiện bên lề như triển lãm ảnh, tư liệu về Tết xưa, chương trình biểu diễn nghệ thuật, và các hoạt động trải nghiệm văn hóa, ẩm thực, phong tục truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều trò chơi dân gian như nặn tò he, vẽ tranh, đập niêu, ném còn, bắt vịt cũng làm phong phú không khí vui tươi của lễ hội.

Kiến tạo không gian văn hóa Tết Việt đa màu sắc
Người dân thích thú chiêm ngưỡng các công đoạn gói bánh chưng "không cần khuôn vẫn vuông" của các nghệ nhân lành nghề.
Tùng Linh
Phiên bản di động