Giới trẻ "quốc tế hóa" di sản Việt trên nền tảng số
Tiktok hỗ trợ lan tỏa giá trị di sản Việt Nam
Sáng 28/3, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và Cục Văn hóa các dân tộc Việt Nam, Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT, nền tảng TikTok ra mắt chiến dịch "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số".
Theo đó, thông qua chương trình "Đổi mới và Bảo tồn di sản trong thế giới số", các bên sẽ cùng triển khai các hoạt động đưa di sản văn hoá tiếp cận gần hơn với thế hệ trẻ. TikTok sẽ đóng vai trò cầu nối, khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung về di sản, kết hợp công nghệ để làm sống động các giá trị văn hóa truyền thống.
![]() |
Đại diện Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và Tiktok ký kết hợp tác lan tỏa di sản Việt Nam trên nền tảng Tiktok |
Các đơn vị đồng hành sẽ tập trung vào lan tỏa các di sản Việt Nam trên nền tảng Tiktok thông qua chiến dịch hashtag challenge #DiSanVietNam trên TikTok, kêu gọi cộng đồng sáng tạo nội dung về di sản nước nhà; Trải nghiệm di sản bằng công nghệ thực tế ảo (VR), giúp người dùng khám phá các địa danh, bảo tàng và tác phẩm nghệ thuật qua không gian số.
Bên cạnh đó, Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam và nền tảng TikTok sẽ phối hợp tổ chức các chuyến đi thực tế đến các địa phương có nhiều di sản văn hóa đặc sắc, nhằm ghi hình và sáng tạo nội dung về di sản. Đồng hành trong hành trình này là những nhà sáng tạo nội dung được yêu thích trên TikTok như: Phạm Đức Anh (@ducanh94), Giao Cùn, Mèo Trái Đất, Ninh TiTo, Cee Jay, Mạnh Tiến Khôi, Đinh Trang Thảo, Hoàng Hôn, Tiểu Ngáo, Cường Cao…
![]() |
Các bạn trẻ trình diễn hát xẩm tại sự kiện |
Tại sự kiện này, ông Tô Văn Động, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản văn hoá Việt Nam khẳng định: “Di sản văn hoá bao gồm di sản vật thể, di sản phi vật thể, di sản ký ức, là sản phẩm tinh thần, vật chất có giá trị lịch sử, văn hoá, khoa học, được hình thành, xây dựng và vun đắp từ thế hệ này qua thế hệ khác, là sự kết nối liên tục giữa quá khứ, hiện tại và tương lai. Không có đất nước nào xây dựng nền văn hoá mà lại không cần đến lịch sử. Giá trị của di sản văn hoá được tích tụ từ truyền thống mang đến sức mạnh về tinh thần, trở thành những tinh hoa để phát triển nền văn hoá mới, xã hội mới phù hợp với tình hình mới”.
![]() |
Ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam phát biểu |
Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thanh, Tổng giám đốc TikTok Việt Nam cho biết, có những phiên live trên TikTok về văn hóa thu hút cả triệu lượt xem, điều này cho thấy công nghệ đã đóng vai trò lan tỏa văn hóa mạnh mẽ nhất. Tuy nhiên, trên không gian số không phải chỉ có nội dung tốt mà có cả rác độc hại. Vì vậy, TikTok muốn hợp tác với các cơ quan về di sản để xác định mục tiêu, cần thúc đẩy những thông tin về di sản nào, để tiếp cận đến người xem.
Nỗ lực để bạn bè thế giới "hiểu", "yêu" và cùng lan tỏa văn hóa Việt
Trao đổi riêng với PV Báo Tuổ trẻ Thủ đô, ông Cao Minh Thắng – Phó Viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT cho biết, trong dự án phối hợp lần này, CDIT sẽ hỗ trợ nghiên cứu lồng những câu chuyện văn hóa, di sản văn hóa vào game để lan tỏa và quảng bá di sản Việt.
“Việt Nam hiện đứng top 5 về nhà cung cấp game toàn cầu. Với 200 công ty game, mỗi công ty cùng bắt tay đưa văn hóa vào game thì sức lan tỏa về di sản, văn hóa Việt sẽ vô cùng hiệu quả” – ông Thắng nói.
![]() |
Ông Cao Minh Thắng – Phó Viện trưởng Viện công nghệ Thông tin và Truyền thông CDIT giới thiệu về bảo tàng ảo. |
Trong khuôn khổ sự kiện sáng nay, các đại biểu còn thảo luận tại tọa đàm với chủ đề “Công nghệ, giới trẻ và di sản”.
![]() |
Các diễn giả tam gia tọa đàm “Công nghệ, giới trẻ và di sản”. |
Các diễn giả cùng thảo luận về cách đưa di sản đến gần hơn với giới trẻ, khơi dậy tình yêu di sản và khai thác tiềm năng của công nghệ, nền tảng số trong việc kết nối giới trẻ với văn hóa truyền thống. Tọa đàm mang đến những góc nhìn mới mẻ, giải pháp sáng tạo giúp lan tỏa giá trị di sản qua nội dung trực tuyến, từ đó xây dựng một cộng đồng trẻ đam mê văn hoá, chủ động tham gia các hoạt động bảo tồn và phát huy giá trị di sản Việt Nam.
Hà Myo, cô ca sĩ đưa xẩm đến với khán giả bằng hình thức thể hiện mới mẻ bày tỏ: “Chỉ đơn giản là những video ngắn, podcast, tranh, ảnh, hội họa, nhưng cách làm phải mới mẻ, làm sao để các bạn trẻ trước tiên phải hiểu những gì chúng ta muốn truyền tải, từ đó để bạn bè quốc tế hiểu, yêu và tiếp tục lan tỏa văn hóa Việt”.
![]() |
Các bạn trẻ cùng nhau đồng lòng "quốc tế hóa" di sản Việt |
Cũng trong khuôn khổ sự kiện, những người yêu di sản được khám phá, chiêm ngưỡng bộ sưu tập tranh Di sản Việt Nam, là nhữngtác phẩm xuất sắc lưu giữ những khoảnh khắc, câu chuyện đầy cảm xúc về vẻ đẹp và giá trị di sản văn hoá của đất nước; được tận mắt chiêm ngưỡng những bảo vật, vật phẩm quý hiếm có giá trị văn hoá, lịch sử.
Đặc biệt, khách mời còn được sử dụng kính thực tế ảo (Virtual Reality Glasses - VR) để trải nghiệm hình ảnh 3D của các di sản nổi bật như đình, chùa, hoặc các tác phẩm hội họa cổ, khám phá các bảo tàng ảo, khám phá sinh động về di sản qua bộ thẻ flash di sản tích hợp công nghệ thực tế ảo (AR)… Điều này mang lại trải nghiệm mới lạ, mang di sản đến gần hơn với cộng đồng.