Giới trẻ kêu gọi ngày 20/10 không mua hoa, dành tiền gửi đồng bào miền Trung

Giới trẻ đang kêu gọi nhau cắt giảm những thứ không thực sự cần thiết vì “khúc ruột” miền Trung.
Tạm dừng thu phí trạm Tân Phú từ ngày 20/10 Đoàn Thanh niên Đội CSGT số 3 Hà Nội tặng quà cho chị em phụ nữ khuyết tật dịp 20/10 “Rạng Rỡ Như Hoa – Đón Quà Như Ý” với trang sức DOJI dịp 20/10

Không nên tận hưởng “món ăn tinh thần” vào lúc này

Tình hình mưa lũ tại miền Trung ngày một phức tạp, gây ngập lụt, thiệt hại nặng nề về người và của. Những câu chuyện, hình ảnh đau thương về con người, tài sản trong cơn thịnh nộ của trời đất miền Trung khiến ai cũng đau xót. Chính vì vậy, nhiều bạn trẻ đã đứng lên kêu gọi mọi người không mua, tặng hoa nhân ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10.

Giới trẻ kêu gọi nhau hạn chế mua hoa để dành tiền ủng hộ đồng bào miền Trung
Giới trẻ kêu gọi nhau hạn chế mua hoa, dành kinh phí để ủng hộ đồng bào miền Trung

Trên trang Facebook có tên Nguyễn Đạt, anh chủ động viết bài kêu gọi phái mạnh không mua hoa, phụ nữ không nhận hoa. Anh Đạt cho rằng, trước tình hình bà con miền Trung gặp nhiều khó khăn chỉ nên nhận những lời chúc, còn kinh phí mua hoa sẽ ủng hộ đồng bào.

Trong ngày hôm nay, rất nhiều bạn trẻ đăng tải các bài viết với nội dung tương tự. Họ mong muốn nhân dân cùng nhau hướng về miền Trung, đồng lòng giúp người dân vùng lũ vượt qua khó khăn.

Một số trang thông tin, giải trí cũng đăng bài kêu gọi và nhận được rất nhiều bình luận của cư dân mạng. Nhiều phụ nữ cho rằng, trong hoàn cảnh này, bản thân họ nhận hoa cũng chẳng thể vui vẻ.

Lời kêu gọi được nhiều bạn trẻ ủng hộ
Lời kêu gọi được nhiều bạn trẻ ủng hộ

Chị Trần Hoa (trú tại Cầu Giấy, Hà Nội) bày tỏ: “Nghĩ đến hình ảnh dân miền Trung hoạn nạn khó khăn, tôi không thể tận hưởng món quà tinh thần cho riêng mình. Như thế, thực chẳng có ý nghĩa gì”.

Đồng quan điểm, chị Nguyễn Thu Phương (trú tại Quốc Oai, Hà Nội) chia sẻ: “Một bó hoa dịp này trị giá từ 300.000 đồng tới cả triệu bạc. Với số tiền đó, gia đình tôi có thể giúp đỡ vài thùng mì hay vài chiếc áo phao cho đồng bào miền Trung. Vào lúc thiên tai tàn phá, khó khăn cùng cực thì sự ủng hộ của mỗi người thực sự quý giá”.

Một ngày 20/10 ý nghĩa và nhân văn

Nhiều người cho rằng, hoa vốn dĩ đã là một thứ quà có phần lãng phí, không thực tế. “Lại vào đúng dịp đồng bào ta gặp khó khăn, ngày 20/10 lại cứ quà, hoa, rồi vui vẻ, tưng bừng thì không nên. Điều này khiến dịp kỷ niệm mất đi ý nghĩa nhân văn”, Facebook Tuấn Vũ chia sẻ.

Tại một số các công ty, việc tặng hoa nhân viên nữ cũng được cắt giảm để tránh lãng phí và dùng số tiền đó gây quỹ ủng bà con vùng lũ.

Chị Lan Phương, nhân viên kinh doanh Công ty Viễn thông Viettel, cho biết: “Năm nay, cả phòng tôi hơn 30 người chỉ nhận một giỏ hoa nhỏ tượng trưng. Từ số tiền dự định tổ chức 20/10, cả phòng đã chuyển đến các cầu nối để ủng hộ miền Trung”.

Giới trẻ kêu gọi ngày 20/10 không mua hoa, dành tiền gửi đồng bào miền Trung

Tại chợ hoa Quảng Bá, Tây Hồ, các tiểu thương cho biết lượng khách mua hoa cũng ít hơn so với mọi năm. Chị Thu Huyền, tiểu thương ở đây chia sẻ: “Đã cận ngày lễ nhưng chúng tôi còn nhiều hàng, lượng bán kém hơn năm ngoái rất nhiều. Không khí ngày 20/10 cũng ảm đạm hơn mọi năm”. Một số quầy hoa bán lẻ tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), Đội Cấn (quận Ba Đình) cũng rất vắng vẻ, thưa thớt.

Mọi năm, không khó để bắt gặp hình ảnh sau ngày lễ, hoa vứt đầy đường, chất đống trên các xe rác. “Câu chuyện về việc có nên mua hoa trong những dịp lễ vẫn còn nhận được nhiều lời bàn tán. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh này, mọi người cần xem xét lại về sự lãng phí của nó và tinh thần hướng về miền Trung của cả dân tộc.

Nhiều người nói đã ủng hộ rồi, mua hoa thì vẫn cứ mua. Tuy nhiên, tôi sẽ để số tiền mua hoa đó tiếp tục ủng hộ đồng bào miền Trung”, chị Lan Phương chia sẻ.

Hà Nội: Hơn 7,3 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ
Nguồn: Tuổi trẻ Thủ đô
tuoitrethudo.com.vn
Phiên bản di động