Gió dị thường kèm mưa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Có 3 luồng gió chính và điểm hội tụ đều ở lãnh thổ Việt Nam. Đây thật sự là một hình thái thời tiết rất dị thường vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Gió đổi chiều trong ngày kèm mưa khiến lúa và hoa màu của bà con có thể bị đổ trong đợt này, chuyên gia dự báo thời tiết độc lập TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết.
Chuyên gia nhận định gì về mùa mưa bão 2021?

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cho biết, rạng sáng 29/4, mưa lớn xuất hiện ở nhiều nơi tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Mưa tập trung ở các địa phương miền núi thuộc Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh... Trong 6 giờ, lượng mưa ghi nhận được ở một số nơi trên 80 mm.

Trạng thái thời tiết này xảy ra do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió trên cao. Trạng thái mưa dông duy trì trong sáng nay, sau đó giảm dần.

Tại vùng núi Bắc Bộ, mưa tiếp tục xuất hiện trong những giờ tới với lượng phổ biến 10-20 mm. Tại các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Nghệ An và Hà Tĩnh, lượng mưa ghi nhận trong hôm nay có thể trên 40 mm.

Gió dị thường kèm mưa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Mưa lớn xuất hiện ở nhiều nơi tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ảnh chụp tại Đồng Hới, Quảng Bình do bạn đọc cung cấp

Gió Đông ẩm ở phía Nam vẫn không ngừng thổi và đưa không khí lạnh từ biển vào, kết hợp gió Tây Nam cũng ẩm và lạnh đi từ Campuchia sang nên sẽ có mưa nhiều ở Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ, phía Nam của Nam Trung Bộ.

Chuyên gia dự báo thời tiết độc lập TS Nguyễn Ngọc Huy đưa ra cảnh báo về gió dị thường kèm mưa có thể ảnh hưởng tới mùa màng của bà con nông dân trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5. Cụ thể, TS Nguyễn Ngọc Huy cho biết: Hiện nay có 3 luồng gió chính và điểm hội tụ đều ở lãnh thổ Việt Nam: Luồng gió Đông Bắc từ Trung Quốc thổi sang; Luồng gió Đông Nam đi từ phía Cà Mau và Biển Đông đi lên và vào đất liền; Luồng gió từ phía Cambodia thổi qua. Đây thật sự là một hình thái thời tiết rất dị thường vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.

Gió dị thường kèm mưa dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Mưa kèm gió đổi hướng liên tục khiến lúa đổ rạp ở Hà Tĩnh. Ảnh: BĐCC

Sở dĩ chuyên gia gọi là gió dị thường là bởi đã chớm tháng 5 rồi mà còn gió mùa Đông Bắc se lạnh như đầu Đông. Cùng với đó là việc đổi hướng gió đột ngột và đối chiều nhau trong 1 ngày xưa nay hiếm. Và tất cả các hướng gió đều mang hơi ẩm và lạnh.

Dự báo cụ thể thời tiết các ngày như sau:

Ngày 29/4: Gió Đông Bắc thổi mạnh ở khu vực Bắc Trung Bộ từ Nghệ An đến Quảng Trị với vận tốc từ 29-35km/h. Trong ngày 29 cũng xảy ra mưa rào ở khu vực Hà Tĩnh và Quảng Bình

Gió trên Vịnh Bắc Bộ trong ngày 29/4 cấp 4-5, sóng biển khu vực VBB và ven bờ từ Hà Tĩnh đến Quảng Bình cao 1.8-2.0m.

Lúa và hoa màu của bà con có thể bị ngã đổ trong đợt mưa và gió này.

D.Minh
Phiên bản di động