La Nina sẽ trở lại từ mùa thu, Việt Nam có thể đón bão và mưa lớn vào tháng 10, 11

La Nina sẽ quay trở lại trong năm thứ hai liên tiếp, tác động đến bão mùa Đại Tây Dương và gây mưa lớn ở nhiều nơi. Do ảnh hưởng của La Nina, dự báo năm nay Việt Nam sẽ đón mưa rất nhiều, gần tương đương hoặc bằng so với năm 2020.
Chuyên gia nhận định gì về mùa mưa bão 2021? Nguy cơ lũ lụt ở Đông Nam Á vẫn cao trong mùa đông 2020 Hiện tượng La Nina khiến bão lũ nguy hiểm khó lường như thế nào?

Thế giới vừa trải qua một La Nina vào mùa đông năm 2020. Nhưng Trung tâm Dự báo Khí hậu Hoa Kỳ cho biết có 66% khả năng hiện tượng này sẽ quay trở lại trong năm thứ hai liên tiếp vào khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1/2022.

La Nina có thể tác động đến mùa bão Đại Tây Dương bằng cách giúp điều kiện khí quyển thuận lợi hơn cho các cơn bão nhiệt đới và bão hình thành ở Đại Tây Dương, và ít có lợi hơn ở phía đông Thái Bình Dương.

La Nina sẽ trở lại từ mùa thu, Việt Nam có thể đón bão và mưa lớn vào tháng 10, 11

Ở Nam Mỹ, La Nina có thể mang lại nhiều mưa hơn trên khắp miền bắc Brazil và hạn hán cho các khu vực trồng đậu tương ở miền nam. Mưa lớn trên khắp Malaysia có thể cản trở việc thu hoạch dầu cọ. Các khu vực khai thác than ở Bắc Úc cũng thường hứng chịu những trận mưa lũ.

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia có 15 năm kinh nghiệm nghiên cứu về hạn hán, lũ lụt, các hiện tượng thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu và sinh kế cho biết: NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ) trên cơ sở tập hợp 16 mô hình dự báo khí tượng và lấy dự báo trung bình (màu đen) cho thấy nhiệt độ bề mặt biển khu vực Đông Thái Bình Dương sẽ thấp hơn 0.5⁰C - 1⁰C so với trung bình chung nhiều năm. Điều này dẫn đến việc không khí lạnh di chuyển từ Đông Thái Bình Dương sang gặp vùng không khí nóng ở Tây Thái Bình Dương (khu vực ngoài khơi Philippines và Biển Đông của Việt Nam) sẽ tạo ra các vùng nhiễu động và hình thành áp thấp, áp thấp nhiệt đới và bão. Với diễn tiến này, dự báo năm nay Việt Nam sẽ đón mưa rất nhiều, gần tương đương hoặc bằng so với năm 2020.

La Nina sẽ trở lại từ mùa thu, Việt Nam có thể đón bão và mưa lớn vào tháng 10, 11
Dự báo về thời gian có bão kèm mưa nhiều của TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: facebook nhân vật

Do ảnh hưởng của La-Nina, các đợt mưa lớn sẽ kéo dài 3-4 ngày liên tục và quãng nghỉ không có mưa khá ngắn. Vùng mưa và hình thái mưa sẽ gần tương tự như năm ngoái.

TS Nguyễn Ngọc Huy cũng đưa ra một số dự báo sớm về tình hình bão lũ năm 2021 do ảnh hưởng của La Nina.

Theo ông, mưa lớn sẽ bắt đầu vào khoảng cuối tháng 8 hoặc đầu tháng 9 ở khu vực Bắc Trung Bộ sau dịch chuyển dần về Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ vào các tháng 10 và 11. Bão và mưa lớn nhất vào các tháng 10 và 11 ở khu vực Bắc Trung Bộ, Trung Bộ và Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Khu vực Tây Bắc, Đông Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ có thể có các đợt mưa lớn do hoàn lưu của bão và ATNĐ trong các tháng từ 9-10. Do La-Nina được dự báo là sẽ kết thúc sớm vào tháng 1/2022 vì vậy Đồng bằng Sông Cửu Long lưu ý khả năng xảy ra hạn mặn nghiêm trọng từ tháng 2/2022. Tình trạng hạn cũng có thể đến sớm hơn từ tháng 12/2021.

D.Minh
Phiên bản di động