Giảm tiếng ồn ở Nội Bài: Từ 30/7, chuyển thông tin từ phát thanh sang màn hình FIDS

Để giảm tiếng ồn trong nhà ga, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, từ ngày 30/7/2020, Cảng HKQT Nội Bài thực hiện chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay (FIDS).
Duy trì hoạt động khai thác trong thời gian triển khai thi công sửa chữa tại Nội Bài Phía sau những chuyến bay an toàn mùa nắng Nội Bài Ngăn ngừa hành vi uy hiếp an toàn bay Cảng HKQT Nội Bài điều chỉnh kế hoạch khai thác chuyến bay nội địa

Thông tin cho hành khách bằng màn hình thông báo bay (FIDS)

Kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách từ phát thanh sang hiển thị trên màn hình thông báo bay của Cảng HKQT Nội Bài vừa được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) phê duyệt. Theo đó, Cảng HKQT Nội Bài sẽ ngừng phát thanh tới hành khách các bản tin: “Mời khách cuối làm thủ tục hàng không”, “Mời khách ra tàu bay để khởi hành” “Mời khách cuối ra tàu bay”, “Thông báo chuyến bay đã hạ cánh”… tại cả nhà ga T1 và nhà ga T2. Thay vào đó, Cảng HKQT Nội Bài sẽ cập nhật lên màn hình thông báo bay (FIDS).

giam tieng on o noi bai tu 307 se phat thanh sang man hinh fids
Màn hình FIDS hiển thị đầy đủ và cập nhật thông tin chuyến bay.

Màn hình FIDS tại Cảng HKQT Nội Bài đã được cấu hình lại và nâng cấp toàn hệ thống để đảm bảo tất cả các chuyến bay đều được chú thích đúng, đủ, kịp thời theo trạng thái thực tế: Ví dụ với các chuyến đi, màn hình FIDS hiển thị các trạng thái: đang checkin, đang boarding ...; Các chuyến đến hiển thị các trạng thái: hạ cánh, chậm giờ, hủy chuyến....; Màn hình tại khu vực băng tải đến hiển thị: dự kiến giờ có hành lý, đang trả hành lý, tất cả hành lý trên băng tải...

giam tieng on o noi bai tu 307 se phat thanh sang man hinh fids 1
Khách theo dõi thông tin chuyến bay tại màn hình FIDS.

Một số bản tin vẫn được Cảng HKQT Nội Bài duy trì như: thay đổi cửa ra tàu bay; Hướng dẫn phục vụ khách chậm, hủy chuyến sử dụng dịch vụ (ăn, uống, khách sạn); Gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/ hải quan; Mời khách thiếu hành lý, có vấn đề liên quan đến hành lý; Các bản tin khẩn nguy, báo cháy hoặc các bản tin bất thường khác.

Để không bị chậm chuyến, nhỡ chuyến, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo:

* Theo dõi lịch bay từ các hãng hàng không

* Cập nhật thông tin chuyến bay tại các màn hình FIDS, các bảng/biển thông báo khu vực gần nhất.

* Chủ động ra cửa khởi hành đúng giờ đã ghi trên thẻ lên máy bay (boarding pass).

* Chủ động hỏi nhân viên hàng không tại cửa khởi hành nếu chưa rõ thông tin chuyến bay.

Thông tin về kế hoạch chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách được cập nhật tới hành khách qua hệ thống bảng, biển thông báo tại nhiều vị trí của nhà ga T1 và T2. Hệ thống màn hình FIDS hiện cũng được bố trí đầy đủ tại tất cả các vị trí mà hành khách dễ tiếp cận và quan sát. Ngoài ra, trong thời gian đầu, đặc biệt là với những hành khách ít đi tàu bay và chưa quen với FIDS, hành khách có thể hỏi bất cứ nhân viên nào tại sân bay tại khu vực gần nhất để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Sẵn sàng khôi phục phát thanh trong các tình huống cần thiết

Ngoài ra, Cảng tiếp tục duy trì trạng thái sẵn sàng của hệ thống phát thanh của nhà ga hành khách T1 và T2 sau khi áp dụng phương án chuyển đổi hình thức thông tin cho hành khách. Trong trường hợp hệ thống thông tin chuyến bay gặp sự cố hoặc trong trường hợp khẩn cấp, Cảng HKQT Nội Bài sẽ khôi phục lại hệ thống phát thanh như trước đây nhằm đảm bảo việc duy trì cung cấp thông tin trạng thái chuyến bay đến hành khách nhanh chóng, kịp thời nhất.

Để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, Cảng HKQT Nội Bài vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện hơn nữa hệ thống thông báo bay tại hai nhà ga hành khách.

giam tieng on o noi bai tu 307 se phat thanh sang man hinh fids 2
Nội dung biển thông báo được đặt tại nhiều vị trí của cả nhà ga T1 và T2.

Sử dụng màn hình FIDS để thông tin cho hành khách là xu hướng đang được nhiều sân bay quốc tế áp dụng, mang lại cho hành khách sự thoải mái, dễ chịu vì không bị làm phiền bởi nhiều bản tin phát thanh liên tục tại sân bay, đồng thời giúp hành khách có thói quen tự tìm hiểu, cập nhật thông tin qua hệ thống màn hình thông báo bay và biển bảng tại nhà ga. Đây là một giải pháp nhằm góp phần giảm ô nhiễm tiếng ồn, hướng đến không gian yên tĩnh thư thái cho hành khách, nâng cao chất lượng dịch vụ tại Cảng HKQT Nội Bài”, bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó giám đốc Cảng, Chủ tịch Ủy ban vì chất lượng phục vụ hành khách Cảng HKQT Nội Bài chia sẻ.

Hoài An
Phiên bản di động