Giảm 50% lệ phí trước bạ: Đừng vội mơ mua ô tô giá rẻ!

Được cái này sẽ mất thứ khác, kinh doanh là sẽ phải tuân theo quy luật của thị trường. Việc Chính phủ quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước là một tin vui... nhưng người tiêu dùng hãy khoan vội mừng!
Chính thức giảm 50% phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước Đề xuất giảm nhiều loại thuế và 50% lệ phí trước bạ khi mua ôtô

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 84/NQ-CP chính thức cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Với mức giảm 50% lệ phí trước bạ được áp dụng, người mua xe ô tô sản xuất trong nước chỉ còn phải đóng phí trước bạ là 5 - 6% giá trị xe thay vì 10 - 12% như trước đây. Ví dụ, nếu mua xe ô tô có giá trị 1 tỷ đồng, người mua xe sẽ tiết kiệm được tới 50 - 60 triệu đồng tiền phí trước bạ tùy từng khu vực mua bán.

Trong khi đó, những người mua xe nhập khẩu từ nước ngoài vẫn chịu phí trước bạ từ 10-12% tùy theo địa phương (Hà Nội là 12% phí trước bạ).

giam 50 le phi truoc ba dung voi mo mua o to gia re
Người tiêu dùng hưởng lợi từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Nhưng, dân chơi xe hãy khoan vội mừng và lầm tưởng sẽ được mua xe với giá rẻ, bởi dân kinh doanh mất thứ này thì sẽ tìm thứ khác để bù lại.

Được biết, khoản lệ phí trước bạ là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân có tài sản thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ phải nộp lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp được miễn.

Theo nhận định của giới chuyên gia, người mua sẽ khó được hưởng lợi trọn vẹn khoản lệ phí giảm này bởi một số hãng xe có thể sẽ bớt ưu đãi, tăng giá sau thời gian chịu tác động dịch Covid-19.

Theo phân tích, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô nội chỉ mang lại lợi ích về chi phí đối với người mua xe bởi đây là khoản thu sau khi mua xe chứ không ảnh hưởng đến giá bán xe hay các chính sách của các doanh nghiệp ô tô.

giam 50 le phi truoc ba dung voi mo mua o to gia re
Tuy nhiên, có thể các doanh nghiệp ô tô sẽ cắt ưu đãi, tăng giá xe.

"Việc giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước mặc dù không ảnh hưởng đến quyền lợi của doanh nghiệp ô tô nhưng sẽ kích cầu người tiêu dùng. Thời gian qua, trước tác động của dịch bệnh, dân kinh doanh đã phải tung hàng loạt ưu đãi, khuyến mãi để kích cầu, vậy nên với chính sách mới rất có thể họ sẽ cắt các khoản này và thậm chí là tăng giá xe'', một vị chuyên gia nhận định.

Tương tự, một số nhân viên các đại lý kinh doanh xe ô tô ở Hà Nội cũng cho biết, trước thông tin giảm lệ phí trước bạ, nhiều đại lý đã lên phương án cắt giảm khuyến mãi và điều chỉnh tăng giá bán các dòng xe lắp ráp.

Theo các nhân viên, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên thị trường ô tô ảm đảm, doanh nghiệp kinh doanh phải tung ưu đãi, giảm giá xe. Nay với chính sách giảm lệ phí trước bạ để kích cầu người tiêu dùng dẫn đến lượng tiêu thụ cao thì việc doanh nghiệp cắt giảm các chính sách ưu đãi cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu tình hình kinh doanh vẫn tiếp tục ảm đạm như thời điểm hiện tại thì các doanh nghiệp khó mà mạnh tay cắt giảm khuyến mãi. ''Nói chung cũng còn phải phụ thuộc vào tình hình thị trường, bởi thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng đều gặp khó khăn'', một nhân viên đại lý Huyndai Đống Đa nhận định.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe trong tháng 4/2020 của các thành viên chỉ đạt 11.761 xe các loại, giảm tới 39% so với tháng 3/2020 và 44% so với cùng kỳ 2019. Tính chung cả 4 tháng đầu năm 2020, doanh số bán ra của toàn thị trường giảm 36% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kỳ 2019.
Hậu Lộc
Phiên bản di động